Quảng Bình: Ngư dân Cảnh Dương nêu 7 kiến nghị sau thảm họa cá chết

Ngày 7.7, UBND xã Cảnh Dương (Quảng Trạch, Quảng Bình) cho biết, ngư dân địa phương đã yêu cầu lãnh đạo xã có cuộc đối thoại sau khi công bố nguyên nhân và thủ phạm gây ra cá chết. 
Một góc vùng biển Cảnh Dương.
Một góc vùng biển Cảnh Dương.

Trong đó, người dân Cảnh Dương đề xuất đối với 4 tỉnh miền Trung, Chính phủ cần chỉ đạo ngành y tế khám sàng lọc sau khi Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh gây ra sự cố môi trường làm cá chết hàng loạt vì trước đó ngư dân đã sử dụng cá lờ đờ trôi dạt vào bờ trong nhiều tuần mà không biết nguồn gốc vì đâu.

Tôn trọng ý kiến của ngư dân, UBND xã đã tổ chức đối thoại với 100 -120 người, với 7 nhóm ý kiến, sau đó có báo cáo kết quả đối thoại số 43/BC-UBND ngày 4.7 gửi lãnh đạo huyện Quảng Trạch. Các nhóm ý kiến gồm:

1. Nhân dân rất phấn khởi trước sự vào cuộc và chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ và các bộ ban ngành liên quan sớm tìm ra nguyên nhân và thủ phạm gây ra cá chết hàng loạt vừa qua là do Công ty Formosa Hà Tĩnh.

2. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo ngành y tế tổ chức khám sức khỏe cho nhân dân để xem xét có ảnh hưởng nhiễm độc hay không, cho nhân dân yên tâm về sức khỏe bản thân và cộng đồng.

3. Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành liên quan sớm vào cuộc khắc phục môi trường biển, xác định thời gian bao lâu biển mới được sạch để nhân dân tham gia đánh bắt (cụ thể 5 tháng, 1 năm hay lâu hơn nữa để nhân dân yên tâm khắc phục trong cuộc sống).

4. Đối với Cảnh Dương là xã độc canh về nghề ngư nghiệp và buôn bán nhỏ vì vậy việc chuyển đổi nghề khó có thể thực hiện được vì đối tượng đánh bắt gần bờ cơ bản là những người tuổi cao, sức khỏe yếu, tiềm lực kinh tế khó khăn, hơn nữa đây là nghề truyền thống từ bao đời để lại. Đối với các hộ buôn bán, thu mua hải sản lại càng khó khăn hơn.

5. Trước mắt và lâu dài, Nhà nước và Chính phủ sớm có giải pháp hỗ trợ về mức thu nhập, lãi vay ngân hàng cho các hộ khai thác, chế biến, dịch vụ hậu cần nghề cá và các nghề có liên quan. 

6. Các ý kiến cho rằng nếu như Công ty Formosa hỗ trợ cho nhân dân thì không lấy tiền hỗ trợ vì cho rằng nếu lấy hỗ trợ là tiếp tay cho công ty.

7. Có 14 ý kiến tại hội nghị đề xuất ngừng hoạt động đối với Công ty Formosa Hà Tĩnh vì cho rằng sợ sự cố gây ô nhiễm như vừa qua sẽ tiếp tục tái diễn.

Trên đây là kết quả đối thoại giữa lãnh đạo xã Cảnh Dương với nhân dân, UBND xã Cảnh Dương xin báo cáo toàn bộ nội dung đến Thường trực Huyện ủy, lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện Quảng Trạch xem xét.

Văn bản báo cáo của UBND xã về đối thoại với các ý kiến của ngư dân.
 Theo Một thế giới