Quảng Bình đã tiêu hủy 606 tấn hải sản nhiễm cadimi

VietTimes -- 606 tấn hải sản này lưu kho từ trước ngày 30/8 do có hàm lượng cadimi cao vượt mức cho phép đã được tỉnh Quảng Bình tiêu hủy. Dự kiến, việc tiêu hủy sẽ hoàn thành trong ngày 14/12 tại bãi rác tây bắc Đồng Hới.

ực lượng chức năng tiến hành tiêu hủy hải sản không đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm. (Ảnh V.D - Dân trí)
ực lượng chức năng tiến hành tiêu hủy hải sản không đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm. (Ảnh V.D - Dân trí)

Trước đó, qua kiểm nghiệm 130 mẫu hải sản từ Quảng Bình gửi lên, Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia cho biết hàm lượng cadimi trong 30 mẫu cao vượt ngưỡng. 

Cụ thể, 30 mẫu hải sản có hàm lượng cadimi vượt ngưỡng được lấy từ các kho đông lạnh của 13 cơ sở thu mua hải sản trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Tổng lượng hải sản nhiễm cadimi vượt ngưỡng là 606 tấn, chiếm 1/5 số lượng hải sản tồn kho tại thời điểm này (3.264 tấn) trên địa bàn Quảng Bình.

Đáng chú ý, hải sản nhiễm cadimi tại Quảng Bình trải đều trên các loại thủy hải sản sống ở tầng đáy như cua, ghẹ, đến tầng giữa và tầng nước mặt như cá ngừ, cá bống suôn, mực, cá nục...

Cadimi là một trong rất ít nguyên tố không có ích lợi gì cho cơ thể con người, chúng  có khả năng tích lũy sinh học trong cơ thể cũng như trong các hệ sinh thái.

Ăn phải liều lượng thấp cadimi cũng có thể bị ngộ độc, cadimi làm tổn thương gan, thận. Ngoài ra, cadimi còn là tác nhân gây ung thư, loãng xương, nhuyễn xương.