Quân thánh chiến ám sát tướng Syria, giao tranh bùng nổ dữ dội

VietTimes -- Ngày 14.01.2017, nhóm chiến binh thánh chiến tiến hành cuộc ám sát chuẩn tướng Ahmad Ghadban, sĩ quan quân đội Syria đã về hưu đang thực hiện nhiệm vụ đàm phán thỏa thuận đầu hành với nhóm khủng bố, sau khi thỏa thuận này được ký kết với các thủ lĩnh phiến quân trong khu vực Wadi Barada.
Xe tăng quân đội Syria trên chiến trường ngoại ô Damascus
Xe tăng quân đội Syria trên chiến trường ngoại ô Damascus

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự ở Damascus cho biết, chuẩn tướng Ghadban đang trên đường trở về chiến tuyến của quân đội Syria thì một tay súng bắn tỉa đã bắn vào chiếc xe chở ông, sát hại vị tướng về hưu đang thực hiện sứ mệnh hòa bình cho Wadi Barada.

Không một nhóm chiến binh nào nhận trách nhiệm vụ ám sát, quân đội Syria khẳng định tay súng bắn tỉa đang là phần tử hiếu chiến nhất, có thể là chiến binh nước ngoài của Harakat Ahrar al-Sham hoặc Jabhat Fateh Al-Sham (nguyên Al-Nusra Front).

Hậu quả không thể tồi tệ hơn, Bộ tư lệnh quân đội Syria ra lệnh dừng các cuộc đàm phán hòa bình ở Wadi Barada. Quân đội Syria tiếp tục bao vây tiêu diệt các phần tử thánh chiến đến nhóm cuối cùng trên vùng nông thôn Wadi Barada phía tây Damascus.

Vị tướng đã nghỉ hưu là cư dân của 'Ayn Al-Fijeh và có được sự kính trọng từ cả lực lượng chiến binh thánh chiến và quân đội Syria. Ông đang thực hiện sứ mệnh kiến tạo hòa bình và cứu những tay súng địa phương khỏi cuộc tấn công trừng phạt của quân đội Syria.

Ngay sau đó, quân đội Syria mở cuộc tiến công giành quyền kiểm soát toàn bộ làng Ayn Khadar trong khu vực Wadi Barada, sau khi triển khai cuộc tấn công dữ dội đánh bật những chiến binh thánh chiến ra khỏi khu vực này.

Chiếm được làng Ayn Khadar, quân đội Syria mở rộng truy quét khu vực quanh làng Bassima, đánh lui các nhóm chiến binh thánh chiến Jabhat Fateh Al-Sham (nguyên Al-Nusra Front) và Harakat Ahrar al-Sham về làng Wadi Barada.

Quân đội Syria không có kế hoạch tạm dừng cuộc tấn công quân sự sau cái chết của chuẩn tướng Ahmad Ghadban. Sở chỉ huy tiền phương quân đội Syria cũng không đưa thêm phái viên hòa bình vào chiến tuyến đối phương. Mục tiêu đặt ra là tất cả các tay súng thánh chiến phải đầu hàng hoặc bị tiêu diệt.  

NT