Quan tham Trung Quốc: Đi nước ngoài đánh Golf, mời sư cúng bái, dựng “mạng lưới làm quan“

VietTimes -- Vương Ngân Thành đã có nhiều sáng tạo trong phát triển hệ thống bảo hiểm nhân dân Trung Quốc, được thăng chức rất nhanh, nhưng lại tham lam quyền lực, mê tín, ưa dùng người nhà...
Vương Ngân Thành, nguyên phó bí thư đảng ủy, phó chủ tịch hội đồng quản trị, tổng giám đốc Tập đoàn bảo hiểm nhân dân Trung Quốc đã bị khởi tố. Ảnh: QQ.
Vương Ngân Thành, nguyên phó bí thư đảng ủy, phó chủ tịch hội đồng quản trị, tổng giám đốc Tập đoàn bảo hiểm nhân dân Trung Quốc đã bị khởi tố. Ảnh: QQ.
Ngày 23/2, Vương Ngân Thành, nguyên phó bí thư đảng ủy, phó chủ tịch hội đồng quản trị, tổng giám đốc Tập đoàn bảo hiểm nhân dân Trung Quốc đã bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phúc Châu, tỉnh Phúc Kiến Trung Quốc khởi tố với tội danh nhận hối lộ. Khi đó cách thời điểm ông này bị thẩm tra đúng 1 năm.
Theo thông báo từ tòa án nhân dân thành phố Phúc Châu, bị cáo Vương Ngân Thành đã lợi dụng chức vụ để mưu lợi cho người khác, nhận hối lộ lớn, bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Thông tin quan tham Vương Ngân Thành bị bắt và đưa đi điều tra (ngày 9/1/2017) xuất hiện trên báo chí vào ngày 11/1/2017. Đây là quan chức ngành tài chính cấp Thứ trưởng bị đưa đi điều tra trong năm 2017.
Ngày 5/7/2017, Ủy ban kiểm tra kỷ luật Trung ương Trung Quốc thông báo cho biết, thông qua phê chuẩn của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Vương Ngân Thành đã bị lập hồ sơ điều tra vì vi phạm kỷ luật nghiêm trọng. Quan tham họ Vương đã bị khai trừ Đảng và các chức vụ khác, bị chuyển sang cơ quan tư pháp xử lý.
Căn cứ vào nội dung thông báo của Ủy ban kiểm tra kỷ luật Trung ương, Vương Ngân Thành vi phạm nghiêm trọng kỷ luật chính trị, cản trở công tác thanh kiểm tra, chống lại tổ chức điều tra, lôi kéo cán bộ đục khoét tổ chức, ra sức lợi dụng chức vụ để thu lợi, lệch lạc niềm tin, tiến hành các hoạt động mê tín dị đoan; vi phạm nghiêm trọng tinh thần 8 quy định của Trung ương, theo đuổi cuộc sống xa hoa, hưởng lạc, chiếm dụng văn phòng hoạt động của công ty lâu dài, để cho đơn vị cấp dưới dùng công quỹ chi cho du lịch cá nhân, chơi golf trái quy định, thậm chí thay đổi hành trình để đánh golf khi đi công tác nước ngoài.
Vương vi phạm kỷ luật tổ chức, lợi dụng chức quyền để sắp xếp nhiều người thân, bạn bè giữ các chức vụ trong ngành bảo hiểm, nhận tiền và hỗ trợ cho người khác trong quá trình lựa chọn, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ, báo cáo các vụ việc cá nhân không theo quy định; vi phạm kỷ luật liêm khiết, lợi dụng chức vụ để người thân kinh doanh thu lợi; vi phạm kỷ luật công tác, tự tiện quyết định cho thuê văn phòng làm việc với giá thấp.
Hiện còn chưa rõ số tiền ăn hối lộ của Vương Ngân Thành là bao nhiêu. Căn cứ vào Luật hình sự sửa đổi được thực hiện từ ngày 1/11/2015 của Trung Quốc, số tiền tham ô lớn hoặc có tình tiền nghiêm trọng khác thì xử phạt tù có thời hạn từ trên 3 năm đến trên 10 năm, đồng thời phạt tiền hoặc tịch thu tài sản; mức tham ô đặc biệt lớn hoặc có tình tiết đặc biệt nghiêm trọng khác thì xử phạt tù có thời hạn 10 năm trở lên hoặc tù chung thân, đồng thời phạt tiền hoặc tịch thu tài sản. Nếu số tiền tham ô đặc biệt lớn và làm cho lợi ích của nhà nước và nhân dân bị thiệt hại đặc biệt lớn thì bị phạt tù chung thân hoặc tử hình, bị tịch thu tài sản.
Căn cứ vào quy định "Giải thích của Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao về xử lý một số vấn đề pháp lý áp dụng cho các vụ án hình sự tham ô, hối lộ", "số tiền lớn" là chỉ số tiền tham ô hoặc nhận hối lộ từ 200.000 - 3 triệu nhân dân tệ, "số tiền đặc biệt lớn" là chỉ số tiền tham ô hoặc nhận hối lộ từ 3 triệu nhân dân tệ trở lên.
Được biết, sau khi Vương Ngân Thành ngã ngựa, nguyên thư ký, nguyên chủ nhiệm văn phòng Công ty TNHH cổ phần bảo hiểm tài sản nhân dân Trung Quốc là Tạ Băng cũng bị đưa đi điều tra.
Con đường trượt ngã
Vương Ngân Thành năm nay 58 tuổi, đã công tác lâu dài trong hệ thống bảo hiểm nhân dân với 35 năm. Ông ta sinh ra ở thôn Qua Trác, xã Giác Bôi, huyện Lâm Y, thành phố Vận Thành, tỉnh Sơn Tây. Thời thơ ấu có gia cảnh nghèo khó, trong nhà có 5 anh em trai và 2 chị gái.
Vương Ngân Thành được cho là người có năng lực trong ngành bảo hiểm Trung Quốc. Ảnh: Epochtimes.
Vương Ngân Thành được cho là người có năng lực trong ngành bảo hiểm Trung Quốc. Ảnh: Epochtimes.

Năm 1978, Vương Ngân Thành thi đỗ Học viện kinh tế tài chính Sơn Tây (nay đổi tên là Đại học kinh tế tài chính Sơn Tây), năm 1982 tốt nghiệp với luận văn là "Bàn về chức năng bảo hiểm". Sau đó Vương Ngân Thành vào công tác ở Công ty bảo hiểm nhân dân Trung Quốc; năm 1990 Vương được điều đến trưởng phòng chi nhánh ở Thâm Quyến làm phó trưởng phòng kế hoạch - tài vụ. Tháng 8/1997 được bổ nhiệm làm phó tổng giám đốc cơ quan kế hoạch - tài vụ ở trụ sở Công ty TNHH cổ phần bảo hiểm tài sản, đã phát triển phầm mềm tài vụ và phần mềm hệ thống thu trả tiền mới cho công ty này.

Năm 1999, Vương Ngân Thành trở về Thâm Quyến làm tổng giám đốc chi nhánh công ty, là tổng giám đốc cấp này trẻ nhất khi đó của hệ thống bảo hiểm tài sản nhân dân Trung Quốc.

Theo tiết lộ của nhiều người, Thâm Quyến là nơi “phát tích” của Vương Ngân Thành. Khi làm phó trưởng phòng kế hoạch - tài vụ tại đây, ông bắt đầu bộc lộ tài năng, đã chỉ đạo phát triển phần mềm máy tính kế toán đầu tiên của công ty bảo hiểm tài sản. Trong thời gian quay trở lại làm tổng giám đốc chi nhánh Thâm Quyến, ông đã tiến hành một loạt cải cách, làm cho chi nhánh công ty ở Thâm Quyến trở nên xuất sắc trong hệ thống bảo hiểm nhân dân.

Do thành tích ở chi nhánh Thâm Quyến, Vương Ngân Thành được thăng chức làm trợ lý Tổng giám đốc Công ty TNHH cổ phần bảo hiểm tài sản nhân dân Trung Quốc, bắt đầu bước lên tầng quản lý của tổng công ty. Năm 2003 trước 4 tháng công ty niêm yết ở Hồng Kông, Vương Ngân Thành được thăng chức phó tổng giám đốc và phụ trách tài vụ, bước lên con đường thăng tiến nhanh chóng.

Năm 2008, trước khai mạc Olympic Bắc Kinh 1 ngày, Vương Ngân Thành khi đó là phó tổng giám đốc điều hành đã tiếp nhận chức tổng giám đốc Công ty TNHH cổ phần bảo hiểm tài sản nhân dân Trung Quốc vốn đã trống hơn 110 ngày. Khi đó công ty này có 7 phó tổng giám đốc. Vương Ngân Thành vừa có kinh nghiệm quản lý ở cơ sở vừa có hơn 10 năm kinh nghiệm quản lý tài vụ, nên đã được chọn.

Việc nhậm chức của Vương Ngân Thành khi đó được coi là nhận nhiệm vụ lúc lâm nguy. Khi đó, Ngô Diệm, bí thư đảng ủy, tổng giám đốc công ty đã nói với ban lãnh đạo mới của Vương Ngân Thành là "nhiệm vụ hết sức nặng nề".

Theo tiết lộ của các nguồn tin, Vương Ngân Thành lãnh đạo “không tồi” đối với Công ty TNHH cổ phần bảo hiểm tài sản nhân dân Trung Quốc, rất được Ngô Diệm khen ngợi, đã tích cực đề bạt ông lên làm tổng giám đốc. Có số liệu cho biết, trong 5 năm dưới sự lãnh đạo của Vương Ngân Thành, doanh thu của công ty từ hơn 80 tỷ nhân dân tệ tăng lên khoảng 200 tỷ nhân dân tệ, quy mô tổng tài sản trên 300 tỷ nhân dân tệ.

Tuy nhiên, có nguồn tin tiết lộ, khi Vương Ngân Thành được thăng chức làm phó chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc Tập đoàn bảo hiểm nhân dân Trung Quốc vào tháng 10/2013, nội bộ tập đoàn đã xảy ra tranh cãi, trong thời gian công bố đề bạt, Vương Ngân Thành từng bị tố cáo, cơ quan đã 2 lần tiến hành đánh giá dân chủ rồi mới thông qua.

Sau khi được thăng chức làm tổng giám đốc tập đoàn, Vương Ngân Thành bắt đầu liên tiếp xảy ra mâu thuẫn với Ngô Diệm. Nội bộ hệ thống bảo hiểm nhân dân và trong ngành bảo hiểm liên tục có tin đồn, hai bên "cấu xé lẫn nhau" nghiêm trọng. Hơn nữa trong ngành cũng liên tục có rất nhiều tin đồn về cuộc sống và tác phong của Vương Ngân Thành.

Bước ngoặt cuộc đời

Từ ngày 30/10 - 29/12/2015, Đoàn thanh tra thứ 11 của Trung ương đã tiến hành thanh tra đối với Tập đoàn bảo hiểm nhân dân Trung Quốc. Ngày 1/2/2016, ý kiến phản hồi của Đoàn thanh tra Trung ương với tập đoàn này cho biết Đoàn thanh tra phát hiện, vấn đề của tập đoàn mà cán bộ và quần chúng phản ánh chủ yếu là: tồn tại tư tưởng đặc thù doanh nghiệp, vấn đề vi phạm tinh thần 8 quy định của Trung ương nổi cộm, cán bộ lãnh đạo quản lý không nghiêm túc trong việc đi nước ngoài vì việc tư; có quyết sách đầu tư quan trọng không được nghiên cứu tập thể, có liên quan đến lợi ích khả nghi; có chi phí gian lận, lợi dụng tài sản bảo hiểm đến kiếm lợi cho "nhóm nhỏ"; có đơn vị trực thuộc tuyển chọn, sử dụng cán bộ không đúng quy định, quan hệ người nhà tràn lan, một số người thân cán bộ lãnh đạo tham gia kiếm lợi từ ngành bảo hiểm.

Vương Ngân Thành ưa dùng người nhà và mê tín dị đoan. Ảnh: Boxun.
Vương Ngân Thành ưa dùng người nhà và mê tín dị đoan. Ảnh: Boxun.

Theo tiết lộ của nguồn tin, ngay từ mùa xuân năm 2016, khi ra nước ngoài, Vương Ngân Thành và người nhà đã bị kiểm soát ở biên giới. Sau đó không lâu, Vương Ngân Thành và người vợ thứ hai đã làm thủ tục ly hôn, được cho là tiến hành cắt đứt lợi ích với nhau.

Lúc đó, trong hệ thống bảo hiểm nhân dân và ngành bảo hiểm, có tin đồn Vương Ngân Thành có khả năng sẽ bị điều tra. Trong khi đó, việc Vương Ngân Thành tham gia một số bữa tiệc quyền quý của hội Sơn Tây cũng là để tìm cách ngăn chặn bị điều tra.

Ngày 21/7/2016, thành viên "tin cậy" trong bè cánh của Vương Ngân Thành, tổng giám đốc chi nhánh công ty tỉnh Cát Lâm của Công ty TNHH cổ phần bảo hiểm tài sản nhân dân Trung Quốc, ông Lý Kiến Hoa tự sát. Theo nguồn tin, việc ông Lý Kiến Hoa tự sát chỉ làm chậm nửa năm việc ngã ngựa cuối cùng của Vương Ngân Thành.

Sau khi Vương Ngân Thành ngã ngựa, nội bộ Công ty TNHH cổ phần bảo hiểm tài sản nhân dân Trung Quốc đã có tài liệu tố cáo cho rằng Vương Ngân Thành đã xây dựng mạng lưới quan hệ "làm quan" cho mình, từng lợi dụng chức vụ vi phạm quy định, lấy một nguồn vốn lớn của công ty để gửi vào ngân hàng của vợ, hỗ trợ để vợ đạt thành tích lớn.

Ủy ban kiểm tra kỷ luật Trung ương cho biết Vương Ngân Thành lợi dụng chức vụ để làm lợi cho hoạt động kinh doanh của người nhà. Theo nguồn tin trong ngành, một người nhà trực hệ của Vương Ngân Thành là người kiểm soát thực tế đằng sau của tập đoàn bảo hiểm Fanhua Inc.

Ngày 1/3/2017, các đơn vị của Fanhua Inc đã lần lượt nhận được thông báo miệng rằng cấp cao của tập đoàn bị điều tra, vì vậy tạm thời chấm dứt tiến hành hợp tác kinh doanh với Fanhua Inc.

Tuy nhiên, đối với quan hệ giữa người thân Vương Ngân Thành và Fanhua Inc, tập đoàn Fanhua Inc ra thông báo cùng tháng cho biết không tồn tại bất cứ việc giao dịch lợi ích nào với quan chức cấp cao của Tập đoàn bảo hiểm nhân dân Trung Quốc, cũng không thông qua nhân viên để có được bất cứ chính sách đặc biệt nào liên quan đến lợi ích nghiệp vụ.

Theo nguồn tin, ông Vương Bảo Thành, anh trai của Vương Ngân Thành đã nhiều lần dựa vào thế lực của Vương Ngân Thành. Ông này là chủ tịch hội đồng quản trị công ty TNHH Lợi Bảo Nghĩa thành phố Thâm Quyến, đã tận dụng quyền lực, quan hệ của Vương Ngân Thành, từ năm 1995 đã kiếm được khu đất ở khu bảo thuế Phúc Điền, Thâm Quyến, trước sau đã phát triển một loạt dự án bất động sản, công trình chưa hoàn thành nghiệm thu đã vi phạm quy định, tiến hành bán, cho thuê, vay thế chấp, Vương Ngân Thành nhận được hơn 60 triệu nhân dân tệ từ vụ này.

Tháng 9/2014, Vương Hợp Ý, nguyên cán bộ thanh tra của ủy ban chính pháp, thành ủy Thâm Quyến bị điều tra do tình nghi nhận hối lộ 820.000 nhân dân tệ. Giấy khởi tố của viện kiểm soát khu Nam Sơn, Thâm Quyến cho hay Vương Hợp Ý nhận hối lộ 690.000 nhân dân tệ từ Vương Bảo thành.

Từ năm 2004 - 2007, công ty Lợi Bảo Nghĩa của Vương Bảo Thành đã xảy ra tranh chấp pháp lý với cục quản lý khu bảo thuế của thành phố Thâm Quyến về vấn đề nộp giá đất, xảy ra tranh chấp với 3 công ty xây dựng như chi nhánh của Tổng công ty xây dựng Hồ Nam tại Thâm Quyến.

Khi đó, Vương Hợp Ý phụ trách phối hợp xử lý những vấn đề trên, nhận giúp Vương Bảo Thành. Để cảm ơn, Vương Bảo Thành nhiều lần gửi tiền cho Vương Hợp Ý, tổng số tiền là 690.000 nhân dân tệ.

Đơn tố cáo cho biết để xây dựng hình tượng "giám đốc chuyên nghiệp" và "doanh nhân", Vương Ngân Thành đã mượn danh nghĩa hợp tác chiến lược, lợi dụng chức quyền để tiến hành giao dịch lợi ích với một số phương tiện truyền thông và công ty PR, dùng hàng chục triệu nhân dân tệ để đánh bóng tên tuổi thông qua tuyên truyền và viết sách.

Đơn tố cáo còn tiết lộ, Vương Ngân Thành theo đuổi cuộc sống xa hoa, hưởng thụ, không ngại chi phí. Tòa nhà PICC sau khi được xây dựng xong vào năm 2010, ông ta đã độc chiếm các phòng hoạt động của 42 tầng để sử dụng cho cá nhân, cho dù sau khi được thăng chức làm tổng giám đốc tập đoàn, rời khỏi tòa nhà PICC, ông ta vẫn tiếp tục chiếm dụng các tầng này. Trong khi đó, thông báo của Ủy ban kiểm tra kỷ luật Trung ương cho biết Vương Ngân Thành vi phạm kỷ luật công tác, tự ý quyết định cho thuê văn phòng với giá thấp.

Ngoài ra, để theo đuổi "quan lộ", theo yêu cầu của thầy phong thủy, năm 2012 Vương Ngân Thành đã bố trí cho cấp dưới chi 880.000 nhân dân tệ tiền công quỹ để mua một bức tranh treo ở văn phòng để "cải thiện phong thủy". Trong tiết Thanh minh năm 2016, ông cũng từng đến nhiều ngôi chùa ở Ngũ Đài Sơn để thắp hương bái Phật, mời "đại sư" cúng bái, rất coi trọng các hoạt động mê tín dị đoan.

Sau khi Vương Ngân Thành gặp chuyện, còn có không ít người trong ngành bảo hiểm vẫn cho rằng Vương Ngân Thành là một cán bộ quản lý ưu tú của ngành bảo hiểm, có năng lực nghiệp vụ không tồi, để xảy ra đến mức như vậy là một điều "thực sự đáng tiếc".