Quân Nga-Syria đánh thốc qua Euphrates, người Kurd đe tấn công trả đũa

VietTimes -- Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn tuyên bố sẽ đáp trả các cuộc tấn công của quân đội Syria và không quân Nga vào các vị trí của SDF phía bắc thành phố Deir Ezzor. Hawarnews, cơ quan truyền thông ủng hộ liên minh Kurdish-Mỹ cho biết.
Bản đồ chiến sự Syria, khu vực Deir Ezzor và sông Euphrates tính đến ngày 25.09.2017 theo South Front
Bản đồ chiến sự Syria, khu vực Deir Ezzor và sông Euphrates tính đến ngày 25.09.2017 theo South Front

Theo thông tin địa phương, tình hình tiếp tục diễn ra căng thẳng trong khu vực nhà máy khí hóa lỏng Conico và các mỏ dầu al-Taybeh và al-Isba gần khu vực này.

Ngày 24.09.2017, lần thứ 2 lực lượng SDF chính thức lên tiếng cáo buộc không quân Nga tập kích đường không vào các vị trí gần trạm khí đốt Conico trên bờ đông sông Euphrates và lực lượng vũ trang Syria pháo kích vào chiến tuyến của lực lượng dân quân người Kurd ở Deir Ezzor.

Các phương tiện truyền thông người Kurd cáo buộc rằng, các đơn vị SDF trên bờ phía đông đã bị không kích và pháo kích từ các lực lượng vũ trang Syria.

Bộ Quốc phòng Nga chính thức bác bỏ cáo buộc, tuyên bố lực lượng không quân Nga không tiến hành bất kỳ cuộc không kích nào vào chiến tuyến của SDF, chỉ tấn công lực lượng khủng bố. Phát ngôn viên Bộ quốc phòng Nga, thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết: Quân đội Nga không phát hiện được "bất cứ cuộc giao chiến nào giữa lực lượng SDF và các chiến binh khủng bố IS trên bờ đông sông Euphrates."

Trong một diễn biến khác, đài phát thanh "Tiếng nói Matxcova" dẫn nguồn tin quân sự từ quân đoàn 5 quân đội Nga cho biết, trung tướng Valery Asapov đã bị sát hại bởi một kẻ phản bội nào đó trong hàng ngũ quân đội Syria. Theo nguồn tin này, vụ tập kích bằng đạn cối vào trung tâm chỉ huy của quân đội Syria, nơi tướng Asapov đang giúp các sĩ quan tham mưu và chỉ huy quân đội lên kế hoạch tiến công trên vùng nông thôn giàu dầu mỏ phía đông Deir Ezzor rất chính xác và tập trung. Đây không phải là một vụ pháo kích bừa bãi trên diện rộng.
Cúng theo đài phát thanh "Tiếng nói Matxcơva", ngoài tướng Asapov còn có 2 sĩ quan cấp tá quân đội Nga thiệt mạng, nhưng Bộ quốc phòng Nga không xác nhận thông tin này. 
Sứ mệnh cố vấn quân sự Nga ở Syria thực tế là nhiệm vụ vô cùng nguy hiểm. Trước đây, trong chiến dịch giải phóng thành phố Palmyra, một tướng Nga đã bị gài bom trong xe. Vụ nổ khiến ông bị thương rất nặng, mất hoàn toàn khả năng sinh hoạt và bị mù. Trong môi trường tồn tại nhiều tư tưởng tôn giáo phức tạp và cực đoan, các cố vấn quân sự Nga thực sự luôn bị đe dọa về tính mạng. 
NT