Quân đội Syria vây ép biên giới Thổ, chiếm liền 6 địa bàn trong một ngày

Chiến trường ác liệt đang diễn ra trên biên giới Thổ Nhĩ Kỳ với Latakia. Được hỏa lực không quân yểm trợ, lữ đoàn 103 Syria tiếp tục vây lấn, tiến công dọc biên giới hướng đến thị trấn Kobane của người Kurd. Sau thất bại ở Maheen, lữ 120 cố gắng phục thù, tiến công giành bàn đạp đánh chiếm lại Maheen.
Quân đội Syria vây ép biên giới Thổ, chiếm liền 6 địa bàn trong một ngày

Theo tin từ báo Arab Source, mặc dù cuộc chiến biên giới luôn có nhiều trở ngại, lữ đoàn 103 và lực lượng địa phương vẫn tiếp tục vây ép, giành lại từng cao điểm trên các dãy núi Latakia.

Đánh chiếm 6 địa bàn ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ

Lữ đoàn 103 Vệ binh Cộng hòa trong đội hình liên kết phối hợp Lực lượng vũ trang địa phương (NDF) của Qurdaha, lực lượng đảng Xã hội Dân chủ Syria (SSNP), lực lượng Muqawama Souri (Syria kháng chiến ) thực hiện chiến đấu tấn công, gia chiến dữ dội với nhóm "Liwaa Suqour Al-Ghaab" quân đội Syria tự do, Jabhat Al-Nusra (Al-Qaeda Syria) và Harakat Ahrar al-Sham đã giành được quyền kiểm soát một số cao điểm trong khu vực nông thôn vùng đông bắc tỉnh Latakia.

Sáng ngày 20.12, lực lượng vũ trang Syria đã khởi đầu cuộc tấn công của họ vào các làng Ruweisat Addou, atf Al-Harami và Yaqouber, đánh chiếm 3 ngôi làng trên cao điểm này gần với thị trấn Kabani trong khu vực Jabal Al-Akrad (dãy núi Kurdish) sau khi tấn công tràn ngập tuyến phòng thủ của Jabhat Al-Nusra.

Sau khi đánh chiếm được các làng nói trên, quân đội Syria được sự yểm trợ của lực lượng đảng Xã hội Dân chủ Syria thừa thắng đánh chiếm tiếp các cao điểm 435.5, 535.5, 539.5 tại Jabal Al-Turkmen ( dãy núiTurkmen), tiêu diệt khoảng 20 chiến binh khủng bố của Jabhat Al-Nusra và lữ đoàn số 1 duyên hải thuộc quân đội Syria tự do.

Cùng với những khu vực đã giành được ở Bắc Latakia, lữ đoàn số 103 và lực lượng đồng minh đã mở rộng quyền kiểm soát trên 63 điểm bao gồm cao điểm, đỉnh núi, làng mạc, thị trấn thành phố trong 70 ngày chiến dịch.

Quân đội Syria chiếm lại Al-Hadath, IS về cố thủ Maheen

Tuần trước, IS đánh chiếm lại thị trấn Maheen thuộc khu vực phía đông tỉnh Homs sau một cuộc phản kích dữ dội vào lực lượng quân đội Syria. Chỉ hai tuần sau khi lữ đoàn số 120 thuộc sư đoàn 2 giành được thị trấn. Thị trấn Maheen cách thành phố cổ Kito giáo Al-Quraytayn chỉ có 2 km, là thành trì quan trọng của lực lượng IS ở tỉnh.

Chỉ trong vòng 24 giờ sau khi đánh chiếm Maheen, IS dồn lực lượng tấn công vào thành phố Kito giáo Sadad, tại đây chúng đã vấp phải tuyến phòng thủ vững chắc của của thành phố, nằm ở phía đông của con đường giao thông huyết mạch Homs-Damascus.

Không thể đột phá được tuyến phòng thủ của các lực lượng vũ trang Syria tại Sadad, IS buộc phải dừng cuộc tấn công vào thành phố Kito giáo này nhằm tránh các cuộc không kích của không quân Nga vào các vị trí tiền duyên ở vùng nông thôn phía đông tỉnh Homs.

Sáng ngày 20.12, lữ đoàn 120 phối kết hợp với lực lượng vũ trang địa phương của Sadad và lực lượng đảng Xã hội Dân chủ Syria lại tái chiếm ngôi làng nhỏ Al-Hadath và trạm kiểm soát Maheen-Sadad sau trận đấu súng dữ dội với lực lượng chiến binh IS.

Hiện tại quân đội Syria đang mở hướng tấn công vào ngôi làng nhỏ Hawareen, nơi các tay súng IS triển khai tuyến phòng thủ. Nếu ngôi làng này bị đánh chiếm lại, quân đội Syria có được bàn đạp để tấn công Maheen một lần nữa. 

Cuộc chiến giành Maheen của quân đội Syria tháng 11.2014

Những trận chiến ở Aleppo, Homs và thậm chí Latakia cho thấy một đặc điểm nguy hiểm của các tổ chức khủng bố trong chiến đấu. Không hình thành một đội hình tấn công phòng ngự cụ thể, lực lượng IS thường tấn công hoặc phòng ngự kiểu du kích từ nhiếu hướng. Trong tình huống quân số đông, chúng ồ ạt tiến công, phản kích bằng số lượng. Khi quân số ít, các tay súng IS cố thủ tuyệt vọng ngăn chặn đòn tấn công.

Đối với quân đội chính quy, cách đánh này gây khó chịu thật sự do không thể bao vây tiêu diệt hoặc tấn công tràn ngập trận địa đối phương. Chính cách đánh này khiến trận chiến thường vô cùng dai dẳng, bên thua trận thường là bên cạn kiệt hỏa lực và phải rút lui.

Quân đội Syria vẫn chưa thành công trong nội dung tiến công nhanh, bao vây truy quét chậm, do đó mọi địa bàn đánh chiếm được thường có nguy cơ bất ngờ lại rơi vào tay khủng bố.

Cách duy nhất giành chiến thắng chung cuộc chỉ có một là tiêu hao tối đa sinh lực địch, bẻ gãy ý chí phản kháng của các phần tử khủng bố.

Theo QPAN