Quân đội Syria vây diệt phe thánh chiến cố thủ ngoại vi Damascus

VietTimes -- Ngày 02.05.2017, các đơn vị Vệ binh Cộng hòa, phối hợp với Lực lượng Vũ trang địa phương (NDF) tiếp tục chiến dịch quân sự trong quận Al-Qaboun phía đông nam vùng ngoại ô Damascus, tấn công chiến tuyến của lực lượng phiến quân từ hướng bắc và hướng tây, chia tách quận thành hai phần bị bao vây.
Quân đội Syria chiến đấu trên chiến trường quận Al-Qaboun
Quân đội Syria chiến đấu trên chiến trường quận Al-Qaboun

Bằng cuộc tấn công này, các lực lượng vũ trang Syria giành được 7 khu nhà từ lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến. Bốn tay súng thuộc nhóm Faylaq Al-Rahman bị tiêu diệt, 3 tay súng khác bị bắt sống. Binh sĩ quân đội Syria phát hiện một đường hầm nối chiến tuyến từ phía đông nam Al-Qaboun đến phía tây nam quận này.

Giao chiến trên những con đường hẹp của quận Al-Qaboun, quân đội Syria chủ yếu sử dụng vũ khí hạng nhẹ và xe tăng đánh gần. Các loại vũ khí hạng nặng như pháo binh, không quân hầu như không có tác dụng do các cuộc giao chiến diễn ra trên các khu phố, tòa nhà liền kề với khoảng cách vài chục mét. Quân đội Syria bắt buộc phải sử dụng súng chống tăng, súng máy hạng nặng bắn thẳng và vũ khí nổ tự chế (bom, lựu đạn, khối nổ) để mở đường tấn công.

May mắn hơn trong giai đoạn này, các nhóm Hồi giáo cực đoan nổi dây, bao gồm cả Hay'at Tahrir Al-Sham, Jaysh al-Islam, Faylaq Al-Rahman trong khu vực Đông Ghouta giao chiến lẫn nhau dữ dội nhằm giải quyết mâu thuẫn. Đây là điều kiện tốt cho cuộc tấn công trên vùng ngoại ô Damascus.

Quân đội Syria cố gắng tấn chông chia cắt khu vực bị bao vây ở quận Al-Qaboun

Những cuộc tấn công trên vùng nông thôn phía đông Damascus, quân đội Syria chiếm phần lớn quận Al-Qaboun và Tishreen, từ lâu đã nằm trong sự cai trị của các lưc lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến được sự hậu thuẫn của nước ngoài.

Những ngày đầu tháng 4, quân đội Syria phải chống lại một cuộc tấn công lớn đánh vào chiến tuyến ở khu vực Jobar và Al-Qaboun của lực lượng Hay'at Tahrir Al-Sham trong Khu Công nghiệp Al-Qaboun cùng khu phố Abbasiyeen.

Trong vài giờ, bằng các xe bom VBIED và những tay súng đánh bom tự sát, lực lượng Hồi giáo cực đoan chiếm được bến xe Abbasiyeen và toàn bộ Khu công nghiệp Al-Qaboun, buộc quân đội Syria rút lui sau những thương vong nặng nề từ phía các vụ tấn công liều chết.

Chỉ 2 ngày sau cuộc tấn công, lữ đoàn số 42 thuộc sư đoàn cơ giới 4 và lữ đoàn 105 Vệ binh Cộng hòa tiến hành cuộc phản công, đánh chiếm lại toàn bộ khu vực xung quanh quận Al-Qaboun.

Sang những ngày đầu tháng 5.2017, quân đội Syria gần như hoàn toàn chia cắt quận Al-Qaboun ra thành 2 phần và tiếp tục vây lấn tiêu diệt lực lượng thánh chiến này.

 

NT