Quân đội Syria vây chặt thị trấn quân nổi dậy, không quân Nga dội bom thị uy

VietTimes -- Ngày 24.06.2018, quân đội Syria, chủ công là sư đoàn Tiger và các lực lượng quân tình nguyện địa phương NDF đang tiến hành chiến dịch tấn công giải phóng quận Lajat, trên cao nguyên đá đông bắc tỉnh Daraa.
Không quân Nga dội bom tấn công lực lượng Hồi giáo cực đoan. Ảnh minh họa video
Không quân Nga dội bom tấn công lực lượng Hồi giáo cực đoan. Ảnh minh họa video

Đến thời điểm này, sư đoàn Tiger chỉ sử dụng lực lượng pháo binh hạn chế và trung đoàn Taha tấn công vào chiến tuyến lực lượng Hồi giáo cực đoan.

Bộ tư lệnh tối cao quân đội Syria vẫn hy vọng buộc các nhóm Quân đội Syria tự do (FSA) và các nhóm chiến binh Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) đầu hàng. Nếu quân đội Syria tiến hành chiến dịch tấn công quy mô lớn, các đơn vị quân đội Syria sẽ quét sạch lực lượng Hồi giáo cực đoan trong quận Lajat trong vòng vài ngày.

Quân đội Syria vây chặt thị trấn quân nổi dậy, không quân Nga dội bom thị uy ảnh 1
 Bản đồ các khu vực tập trung binh lực mạnh của quân đội Syria. Ảnh South Front

Bất chấp cảnh báo của Bộ ngoại giao Mỹ, trên thực tế các hoạt động của Quân đội Syria đã gây tổn thất nặng nề cho lực lượng Hồi giáo cực đoan tại các tỉnh tây nam Syria. Sáng ngày 24.06.2018, lực lượng không quân Nga, không quân Syria tăng cường các vụ không kích vào chiến tuyến của các nhóm cực đoan trên vùng nông thôn phía đông bắc thành phố  Daraa.

Các cuộc không kích tập trung vào làng mạc và thị trấn thuộc khu vực Lajat phía đông bắc tỉnh Daraa, nhằm vào chiến tuyến của tổ chức khủng bố Hay'at Tahrir al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria), và các nhóm chiến binh FSA khác.

Cuộc tấn công hiện nay chủ yếu nhằm bao vây và buộc các tay súng FSA và HTS trong thị trấn Busra al-Harir, phía đông Izra'a phải đầu hàng và giao nộp địa bàn, di tản về Idlib.

Quân đội Syria vẫn không muốn có một chiến dịch tấn công quy mô lớn, gây thương vong cho cả hai bên, nhưng trong tình huống các nhóm HTS và FSA kiên quyết chống trả, chiến dịch giải phóng 2 tỉnh tây nam Syria sẽ trở thành bắt buộc.

Quân đội Syria cũng tuyên bố phủ nhận những thông tin về lực lượng thánh chiến đầu hàng. Theo đó, "chỉ có một vài nhóm liên kết với cái gọi là tổ chức "Quân đội Syria tự do - FSA" quan tâm đến các cuộc đàm phán với Quân đội Syria" là đầu hàng. Đại đa số quân khủng bố đang tổ chức thành liên minh sẵn sàng đánh trả, HTS còn rải tờ rơi khuyên quân đội Syria đầu hàng và rút quân.

Không quân Nga, Syria không kích dữ dội HTS, FSA trên vùng nông thôn Daraa. Video minh họa truyền thông đối lâp Syria