Chiến sự Syria: Quân Assad tấn công IS trên khắp các chiến tuyến (video)

VietTimes -- Quân đội Syria, phối hợp với lực lượng quân tình nguyện tiến hành chiến dịch tấn công quy mô lớn đánh vào lực lượng khủng bố IS trên khu vực trải dài giữa Đông Qalamoun thuộc tỉnh Damascus đến Palmyra trên vùng sa mạc phía đông tỉnh Homs, không gian chiến trường rộng hơn 100 km.
Các đơn vị quân đội Syria trên chiến trường sa mạc phía đông dãy nui Qalamoun
Các đơn vị quân đội Syria trên chiến trường sa mạc phía đông dãy nui Qalamoun

Khởi đầu của chiến dịch tấn công này, các đơn vị vũ trang Syria đã giải phóng 1.200 dặm vuông, giành lại quyền kiểm soát nhiều ngôi làng và những ngọn đồi chiến lược bao gồm núi Mihassa, Mihassa Sawanat, đập Qaryatayn, Khinzeer Mountains, Khiddariyat Hills, Đồi A'amidah, Umm Tuwayqiyah Hill, Sahabat al-Mashtal, Etisalat Hill, và ga xe lửa bên cạnh ngôi làng Bardah cách đó vài km về phía tây giao lộ Busairi.

Trong chiến dịch tấn công quy mô lớn này, quân đôi Syria tiêu diệt chục hàng trăm tay súng IS, trong đó có nhiều chiến binh nước ngoài. Các đơn vị vũ trang Syria bắt sống một tay súng IS khi chiến binh nay cùng với một nhóm các tay súng khác đào thoát khỏi khu vực trung tâm Badiyah Syria. Các nhóm chiến binh IS cảm thấy nguy cơ bị quân đội Syria tiêu diệt trên một không gian chiến trường rộng lớn phía đông thủ đô Damascus.

Tiến hành chiến dịch tấn công này, các lực lượng vũ trang Syria có hai mục tiêu chiến lược:

Bao vây lực lượng Hồi giáo cực đoan trong khu vực đông Qalamoun, phong tỏa lực lượng này không cho tiếp xúc với các nhóm thánh chiến Quân đội Syria Tự do FSA do Mỹ và Jordanian hậu thuẫn gần thị trấn cửa khẩu Tanf. Theo thông tin tình báo, lữ đoàn Tử vì đạo Ahmad Abdo và nhóm chiến binh Hồi giáo Jaish al-Islam đang chiếm đóng thị trấn Dumeir và Ruhayba có khoảng 60 xe tăng và xe bọc thép, kiểm soát một trải dài trên sườn núi phía đông dãy Qalamoun.

Nếu nhóm phiến quân thánh chiến này có được một con đường đi qua sa mạc, cụm binh lực này sẽ phối hợp với các nhóm thánh chiến khác tiến hành cuộc tấn công vào tỉnh Deir Ezzor, giành lấy địa bàn của IS và mở rộng cuộc chiến chống quân đội Syria.

Giải phóng tất cả các sườn dốc xung quanh ngã tư Busairi trải dài từ sân bay Al- Seen Airbase và Qaryatayn tới khu vực Qasr al-Hayr và Jabal Abtar phía nam Palmyra sẽ cho phép quân đội Syria mở lại đường cao tốc Damascus-Palmyra. Tuyến đường cao tốc này sẽ là tuyến đường hậu cần kỹ thuật then chốt của quân đội Syria đến Palmyra thay vì cơ động vận chuyển qua tuyến đường có nhiều nguy cơ trên địa phận tỉnh Homs. Tuyến đường hậu cần kỹ thuật này sẽ là tuyến đường chiến lược cho chiến dịch tấn công giải phóng thành phố Deir Ezzor.

Quân đội Syria đang nỗ lực giải quyết khu vực chiến trường này, tạo bàn đạp và các điều kiện cần thiết cho cuộc tấn công chiến lược then chốt trong những ngày sắp tới.

Quân đội Syria, lợi dụng thỏa thuận các khu an toàn do Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ đang đẩy mạnh chiến dịch tấn công IS trên tất cả các chiến tuyến phía đông Aleppo (lực lượng Tiger đang tiến đến cách thị trấn Maskanah khoảng 6 km), phía đông Hama, sa mac phía đông tỉnh Homs, chiến trường phía đông Damascus và trên chiến tuyến Deir Ezzor.

Với tất cả các hướng tấn công đang tiến hành trong thời điểm này, quân đội Syria có thể sẽ đánh đuổi IS về phía Deir Ezzor và tiến hành cuộc tấn công truy đuổi IS, giải phóng thành phố Deir Ezzor trong một tương lai không xa. 

Chiến sự Syria: Quân Assad tấn công IS trên khắp các chiến tuyến (video) ảnh 1Bản đồ tình hình chiến sự khu vực phía đông vùng ngoại ô Damascus
Quân đội Syria và lực lượng quân tình nguyện tiến công trên chiến trường Qalamoun, ngoại ô Damascus

NT