Quân đội Syria tiêu diệt các tay súng thánh chiến nước ngoài ở Idlib

VietTimes -- Ngày 12.06.2018, theo truyền thông của lực lượng dân quân địa phương NDF, các nhóm Hồi giáo cực đoan chủ lực là "Tổ chức giải phóng Sham - Sham Liberation Organization", một nhóm các tay súng thuộc tổ chức Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) đã tấn công vào 2 thị trấn người Shiite bị bao vây ở Idlib.
Lực lượng vũ trang địa phương NDF trên chiến trường 2 thị trấn bị bao vây trong tỉnh Idlib. Ảnh minh họa Masdar News
Lực lượng vũ trang địa phương NDF trên chiến trường 2 thị trấn bị bao vây trong tỉnh Idlib. Ảnh minh họa Masdar News

Lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến tiến hành cuộc tấn công mới vào các thị trấn Shiite bị bao vây Al-Fou’aa và Kafraya trên vùng nông thôn Idlib tối ngày 12.06.2018. Phiến quân đánh vào chiến tuyến phòng ngự của các lực lượng vũ trang địa phương (NDF) bảo vệ thị trấn.

Theo truyền thông lực lượng NDF, giao chiến bùng phát dữ dội trên vùng ngoại ô phía đông thị trấn Kafraya, các tay súng của nhóm "Tổ chức giải phóng Sham" ồ ạt triển khai  tấn công với sự tham gia của các tay súng nước ngoài Uzbeks thuộc nhóm "Tawheed và Jihad Battalion" và người Thổ Nhĩ Kỳ "Saraya Darya Gathering".

Cuộc chiến dữ dội diễn ra nhiều giờ với tất cả các loại vũ khí hạng trung và nặng. khi các tay súng thánh chiến tấn công lực lượng quốc phòng địa phương từ phía trang trại Barouma.

Đến đêm ngày 12.06.2018, các đơn vị NDF Syria đã bẻ gãy hầu hết các đợt tấn công của các tay súng cực đoan thánh chiến. Nhưng giao chiến vẫn đang tiếp tục diễn ra trên tất cả các vùng chiến trường của 2 thị trấn này.

Trong 4 ngày qua, lực lượng Hồi giáo cực đoan liên tục cả ngày lẫn đêm tấn công từ hỏa lực đến cường tập đánh phá các thị trấn Al-Fou’aa và Kafraya. Sự dai dẳng này buộc lực lượng không quân Syria và Nga phải triển khai đánh phá các căn cứ địa của HTS trong địa phận tỉnh Idlib.

Bất chấp những điều khoản quy định về ngừng bắn trong thỏa thuận hòa bình Astana, các nhóm chiến binh dựa vào sự giúp đỡ gần như trực tiếp của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã liên tục tấn công 2 thị trấn bị bao vây trên.

Cuộc tấn công thánh chiến này đã dẫn đến một trận chiến khốc liệt với các lực lượng quốc phòng chính phủ (NDF) kéo dài vài giờ tối qua.

Lực lượng NDF và Hezbollah sử dụng các thiết bị trinh sát mới nhất được Nga cung cấp (radar mặt đất, kính nhìn đêm) đánh bại đợt tất công, đẩy lùi các tay súng thánh chiến về bàn đạp tấn công là trang trại Barouma. Lực lượng cái gọi là “Mặt trận giải phóng Sham” thiệt hại nặng nề về sinh lực và vũ khí trang bị.

Tất cả các cư dân của 2 thị trấn này đều lên án nặng nề cuộc tấn công và tin rằng, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã hậu thuẫn vũ khí, hậu cần kỹ thuật cho cuộc tấn công của lực lượng Al-Qaeda Syria.

Kể từ khi bắt đầu bùng phát cuộc chiến Syria, đã có hơn 2.800 binh sĩ NDF thiệt mạng trong các cuộc tấn công của các nhóm chiến binh có tư tưởng Al-Qaeda Syria. Tình huống đã buộc các binh sĩ của lực lượng vũ trang địa phương phải chiến đấu đến cùng vì các tay súng khủng bố Al-Qaeda Syria thề sẽ thảm sát tất cả cư dân trong hai thị trấn này.

Lực lượng quân sự địa phương NDF đánh trả cuộc tấn công của các tay súng Hồi giáo cực đoan nước ngoài vào 2 thị trấn người Shiite bị bao vây ở Idlib
Các binh sĩ đơn vị vũ trang địa phương NDF sử dụng kính ngắm nhìn đêm tấn công tiêu diệt các phần tử Hồi giáo cực đoan nước ngoài trên vùng ngoại ô 2 thị trấn người Shiite ở Idlib. Video Muraselon