Quân đội Syria thu giữ vũ khí phe thánh chiến đầu hàng tại Daraa

VietTimes -- Các nhóm Hồi giáo cực đoan bắt đầu bàn giao vũ khí hạng nặng và hạng trung cho quân đội Syria và quân cảnh Nga tại thành phố Daraa sau khi ký kết thỏa thuận hòa giải và giao nộp vũ khí, bàn giao các khu vực trong quyền kiểm soát cho quân đội Syria.
Quân đội Syria thu giữ vũ khí lực lượng Hồi giáo cực đoan ở Daraa
Quân đội Syria thu giữ vũ khí lực lượng Hồi giáo cực đoan ở Daraa

Al-Masdar News, dẫn nguồn tin quân sự tại Daraa cho biết, các nhóm Hồi giáo nổi dậy thuộc Quân đội Syria tự do (FSA) bàn giao một số lượng lớn vũ khí cho quân đội Syria trong quận Daraa Al-Balad tuần này. Họ thực hiện các điều khoản cần thiết theo thỏa thuận hòa giải với đại diện chính quyền Syria trong thành phố.

Lực lượng FSA bàn giao nhiều loại vũ khí, trong đó có 3 xe tăng, 2 xe BMP-1 và hàng chục súng cối tự chế loại “Pháo địa ngục – Hell Canon”.

Kể từ khi các nhóm Quân đội Syria tự do (FSA) đồng ý bàn giao các quận đang chiếm giữ trong thành phố Daraa, nhiều tay súng Hồi giáo cực đoan nổi dậy của FSA giao nộp vũ khí tùy thân cho các cơ quan chức năng chính quyền Syria, đầu hàng để hưởng lượng ân xá và đăng ký trở thành cảnh sát khu vực để bảo vệ ngôi nhà, khu phố quê hương.

Những tay súng được phép giữ lại vũ khí tùy thân, miễn là các chiến binh này cam kết không sử dụng vũ khí chống lại chính quyền sở tại.

Thỏa thuận hòa giải theo nghị định của chính quyền Syria đã giúp bình ổn người dân dòng Sunni, đồng thời đưa một số lượng lớn những người cầm súng chống đối và nổi loạn trở về phục vụ cộng đồng quốc gia dân tộc, hình thành nền tảng để tổ chức mối đoàn kết giữa các giáo phái và dân tộc.

Hơn thế nữa, thỏa thuận này giúp cho quân đội Syria tránh được những cuộc chiến tranh hủy diệt các di tích lịch sử, điều mà chính quyền Syria quan tâm đặc biệt. Mục tiêu chính của cuộc chiến tranh này là tiêu diệt chủ nghĩa khủng bố và giải pháp hòa giải dân tộc đang đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến này.

Quân đội Syria thu giữ vũ khí trong địa phận thành phố Daraa. Video S yria Alikhbaria