Quân đội Syria thắng như chẻ tre, Mỹ "phát hoảng"

Quân đội Syria và các lực lượng dân quân thân chính phủ tiếp tục giành những chiến thắng liên tiếp ở một loạt tỉnh, tiêu diệt hàng chục tên khủng bố, thủ lĩnh của chúng và phá huỷ phương tiện, vũ khí của lực lượng này.
Quân đội Syria đang tiến từng bước vững chắc trên chiến trường dưới sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Nga
Quân đội Syria đang tiến từng bước vững chắc trên chiến trường dưới sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Nga

Đây là thông tin vừa được hãng thông tấn chính thức của Syria – SANA đưa ra ngày hôm qua (8/11). Trong lúc này, có tin, Mỹ đang sốt ruột muốn đưa quân vào chiến trường Syria. Phải chăng Mỹ đang phát hoảng trước việc quân đội Syria ngày càng khẳng định vị trí vững chắc ở quốc gia Trung Đông?

Ở tỉnh Hama, 39 chiến binh đến từ các nhóm khủng bố khác nhau đã bị tiêu diệt hoặc bị thương trong một loạt cuộc đụng độ gần đây nhất. Nguồn tin từ chính phủ Syria cho hay, những chiến binh bị thương vong đến từ các nhóm khủng bố như Mặt trận al-Nusra, Mặt trận Levant (Jabhat al-Shamiya). SANA còn đưa tin, quân đội cũng đã tiêu diệt được một số thủ lĩnh chiến trường của lực lượng khủng bố và phá huỷ “các bệ phóng khác nhau” của chúng.

Quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad được cho còn phá huỷ trụ sở của nhóm chiến binh Hồi giáo Jund al-Aqsa ở Khan Sheikhoun, gần khu vực Idlib.

Ngoài ra, dưới sự hậu thuẫn của loạt trận không kích dồn dập của Lực lượng Không quân Syria ở gần thành phố Palmyra thuộc tỉnh Homs, quân đội chính phủ đã phá huỷ nhiều thành trì kiên cố của nhóm khủng bố khét tiếng mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), hãng tin FARS cho biết.

Lực lượng Vũ trang Syria cũng đã đẩy lùi một cuộc tấn công của lực lượng chiến binh IS nhằm vào một căn cứ không quân gần thành phố phía đông Deir ez-Zor, tiêu diệt 58 tên khủng bố.

Ở phía nam thành phố Aleppo, quân chính phủ Syria vừa giành quyền kiểm soát hai ngôi làng, tiêu diệt một số lượng không xác định chiến binh khủng bố.

Ở phía đông tỉnh Aleppo, sau một loạt trận không kích của Không quân Nga, quân đội Syria cùng với các lực lượng dân quân và lực lượng Hezbollah, đã tiến lên phá huỷ một loạt cứ điểm kiên cố và sào huyệt ẩn nấp của IS ở nhiều khu vực bên ngoài thành phố Aleppo, trong đó có Sheikh Ahmad.

Trước đó, quân đội chính phủ Syria dưới sự hậu thuẫn của Nga đã chiếm quyền kiểm soát một khu vực rộng 250km vuông ở tỉnh Aleppo.

Chiến dịch tấn công chiến lược nói trên của quân đội Syria là nhằm phá bỏ vòng vây thắt chặt gần 3 năm qua xung quanh căn cứ không quân Kuweyres ở phía đông Aleppo.

“Thông tin mới nhất từ chiến trường cho biết, quân chính phủ đang tiến rất gần tới việc giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn khu vực Sheikh Ahmad sau khi tiêu diệt hàng chục tên khủng bố IS. Trước đó, hàng trăm binh lính Syria đã bị bao vây chặt tại căn cứ không quân Kuweyres sau khi lực lượng khủng bố chiếm được những vùng đất rộng xung quanh sân bay. Trực thăng của quân đội Syria đã phải cung cấp thực phẩm và các mặt hàng nhu yếu phẩm khác cho lực lượng của họ ở trong vòng vây để tiếp tục cố thủ bảo vệ sân bay”, FARS đưa tin.

Tin về việc quân Syria sắp phá được vòng vây nói trên là một tin vui đối với chính quyền Assad.

Quân của ông Assad còn giành được chiến thắng ở chiến trường tỉnh Daraa. Hàng chục chiến binh khủng bố của nhóm Mặt trận Al-Nusra cùng các phương tiện và vũ khí của chúng đã bị quân chính phủ Syria xoá sổ.

Lực lượng khủng bố thừa nhận trên các trang mạng xã hội rằng chúng đang phải hứng chịu thương vong nặng nề trong các cuộc giao tranh trong thời gian vừa qua. Lực lượng này còn xác nhận cái chết của thủ lĩnh Mặt trận al-Nusra Front - Faisal Sharif còn được biết đến dưới cái tên Abu Omair al-Ansari.

Mỹ suốt ruột muốn đưa quân vào Syria?

Có thể nói, quân đội Syria đang trên đà chiến thắng mạnh mẽ và liên tiếp trên nhiều chiến trường. Đây là tin vui với chính quyền của Tổng thống Assad và các đồng minh của ông này như Nga, Iran... Tuy nhiên, Mỹ có thể sẽ không thấy vui vì điều này. Chiến thắng của quân đội Syria có thể đồng nghĩa với việc phe nổi dậy được Mỹ và phương Tây hậu thuẫn mất dần ảnh hưởng và càng ngày càng khó có thể thực hiện một cuộc lật đổ ông Assad mà họ đã nung nấu nhiều năm nay.

Kể từ khi Nga chính thức tham chiến ở Syria, Mỹ đã rất lo ngại về viễn cảnh chính quyền của ông Assad sẽ ngày một mạnh lên và quyền lực sẽ được củng cố. Mỹ và phương Tây cáo buộc Nga đang tìm cách hậu thuẫn cho chính quyền của đồng minh Assad dưới vỏ bọc của một chiến dịch can thiệp quân sự nhằm chống IS. Moscow bác bỏ thẳng thừng mọi cáo buộc như trên.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận một thực tế rằng, chiến dịch không kích của Nga đang đem lại lợi thế lớn cho quân đội Syria, giúp lực lượng này giành chiến thắng liên tiếp trên chiến trường trong thời gian vừa qua.

Với việc chính quyền của ông Assad coi phe nổi dậy là lực lượng khủng bố, sự lo ngại của Mỹ là có cơ sở. Sự mạnh lên của quân đội Syria chắc chắn đồng nghĩa với việc phe nổi dậy sẽ trở thành mục tiêu bị tấn công. Với đà tiến quân như hiện giờ, quân đội Syria sẽ nhanh chóng giành ưu thế trên chiến trường trong cuộc chiến chống lại phe nổi dậy. Đây là viễn cảnh Mỹ rất sợ trong bối cảnh siêu cường số 1 thế giới đang loay hoay chưa biết làm thế nào để giúp đỡ cho phe nổi dậy mà họ ủng hộ.

Trong tình thế được miêu tả là ngày một khẩn cấp, giới chức Mỹ đang tính chuyện triển khai quân đến chiến trường Syria. Lựa chọn này đang gây ra sự tranh cãi rất lớn ở nước  Mỹ bởi người dân nước này đã quá ám ảnh về hai cuộc chiến tranh ở Iraq và Afghanistan mà Mỹ bị mắc kẹt trong đó suốt hơn một thập kỷ.

Theo VnMedia