Quân đội Syria thảm bại, mất 21 địa bàn tại chảo lửa Idlib vì vắng Nga

VietTimes -- Ngày 14.01.2018 là một ngày thất bại của quân đội Syria trên vùng nông thôn miền nam Idlib, sau nhiều trận giao chiến ác liệt với lực lượng Hồi giáo cực đoan, quân đội Syria tháo lui, để 21 thị trấn và làng mạc rơi vào tay lực lượng khủng bố Hay’at Tahrir Al-Sham và Quân đội Syria tự do FSA.
Các mũi tiến công của lực lượng Hồi giáo cực đoan và khu vực bị chiếm - ảnh South Front
Các mũi tiến công của lực lượng Hồi giáo cực đoan và khu vực bị chiếm - ảnh South Front

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự tại Hama cho biết, do thời tiết trên không phận tỉnh Idlib rất xấu, không quân Nga không thể triển khai các cuộc không kích yểm trợ quân đội Syria trên hướng này.

Lợi dụng điều kiện thuận lợi, các tay súng thuộc tổ chức khủng bố Hay'at Tahrir Al-Sham (HTS) và Đảng Hồi giáo Turkestan (TIP), phối hợp với các nhóm chiến binh thuộc tổ chức Quân đội Syria tự do tràn lên tấn công, liên tiếp đánh chiếm 21 thị trấn và làng mạc miền nam Idlib. Các đơn vị quân đội Syria bỏ trận địa tháo lui về phía sau.

Những thị trấn quan trọng bị các nhóm chiến binh tái chiếm có Tall Salmo, Sarouj, Khuwayn, Tal Maruq, Umm Khalakhil, Al-Jadaniyah, Rabeea và Mashirfah.

Quân đội Syria thảm bại, mất 21 địa bàn tại chảo lửa Idlib vì vắng Nga ảnh 1Hàng loạt thị trấn then chốt bị lực lượng khủng bố tấn chiếm phía nam tỉnh Idlib

Cuộc tấn công đã mang lại những lợi thế chiến thuật đáng chú ý cho lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến, đe dọa cắt đường tiếp vận và bao vây lực lượng Tiger trong khu vực sân bay quân sự Abu Al-Duhur

Mặc dù vậy, lực lượng Hồi giáo cực đoan cũng tổn thất lớn với khoảng 200 tay súng bị tiêu diệt, trong đó có 6 chỉ huy chiến trường. Nhưng lực lượng khủng bố HTS, TIP và FSA đã ngăn chặn được cuộc tấn công của quân đội Syria vào căn cứ không quân Abu Duhur.

Trước cuộc tháo lui hỗn loạn của quân đội Syria trên chiến trường phía nam Idlib, không quân Nga, bất chấp thời tiết xấu buộc phải tiến hành hàng chục cuộc không kích đánh vào lực lượng khủng bố HTS, TIP, FSA và các phương tiện trên vùng nông thôn phía đông nam tỉnh Idlib, ngăn chặn cuộc tấn công.

Truyền thông Hezbollah ở Syria tuyên bố, quân đội Syria tiêu diệt khoảng 28 tay súng khủng bố trong vài giờ gần đây và hơn 90 tay súng khác trong ngày 13.01.2018.

Trước tình hình đó, thiếu tướng Suheil al-Hassan - chỉ huy lực lượng Tiger buộc phải rút một số đơn vị tinh nhuệ, phối hợp với lực lượng Hezbollah Lebanon triển khai tuyến chiến đấu giữa thị trấn Sinjar và thị trấn Abu Dali trong nỗ lực đẩy lùi cuộc tấn công của HTS.

Lực lượng tác chiến chính trên chiến trường Idlib - Aleppo, trong tình huống có hỏa lực của không quân Nga yểm trợ, duy nhất chỉ có lực lượng Tiger, phối hợp với các đơn vị quân tình nguyện. Các đơn vị quân đội Syria tại chiến trường này chỉ có khả năng chiến đấu cầm chừng.

Một video đăng tải trên trang Iba'a, cơ quan truyền thông của HTS ghi lại cảnh binh sĩ quân đội Syria tháo chạy khỏi trận địa

Thực tế cuộc chiến trên vùng nông thôn tỉnh Idlib cho thấy, quân đội Syria không đủ năng lực chống trả một đội quân du kích được trang bị tốt, có tinh thần chiến đấu. Sĩ quan binh sĩ Syria dễ dàng vứt bỏ vũ khí trang bị, trận địa chiến đấu để tháo lui mà không cần biết, nếu họ bị bắt hoặc thua trận, họ đều phải chết bới các đao phủ của khủng bố.