Quân đội Syria sử dụng đạn Krasnopol chống lực lượng khủng bố

VietTimes -- Theo thông tin chính thức từ trang web Bộ Quốc phòng Syria, lực lượng pháo binh quốc gia này lần đầu tiên sử dụng đạn pháo dẫn đường có độ chính xác cao Krasnopol ZOF- 39 tổ hợp 2K25 tấn công các mục tiêu của lực lượng khủng bố cực đoan IS và Jabhat Al-Nusra.
Ảnh minh họa: Chiến sự Syria.
Ảnh minh họa: Chiến sự Syria.

Chiến trường Syria đã trở thành thao trường thử nghiệm phần lớn các hệ thống vũ khí dẫn đường chính xác của Nga.

Chỉ có pháo binh vẫn là ngoại lệ. Gần đây, quân đội Syria lần đầu tiên sử dụng đạn pháo Krasnopol 152 mm tấn công các mục tiêu khủng bố.

Một lợi thế của đạn dẫn đường Krasnopol" là có thể bắn được từ các loại pháo thế hệ cũ, ví dụ như Lựu pháo D-20 do Liên Xô phát triển từ năm 1950 và có mặt rất nhiều trong biên chế pháo binh của các nước đồng minh Liên Xô cũ.

Mục tiêu được chiếu sáng bằng thiết bị đo xa laser, trong biến chế là một phần của gói cung cấp. Khi đạn bay ở giai đoạn cuối, bộ phận tự dẫn của Krasnopol sẽ tìm kiếm nguồn phát xung laser và định hướng bay, quá trình thay đổi quỹ đạo đường đạn được thực hiện bằng các cánh ổn định. Xác suất một đạn tự dẫn laser đánh trúng mục tiêu là 90%.

Tầm bắn của đạn Krasnopol đã nâng cấp và hiện đại hóa là  30 km. Có loại đạn pháo dẫn đường cỡ nòng 152 mm và đạn tiêu chuẩn NATO cỡ nòng 155 mm.

Ấn Độ và Trung Quốc đã nhập khẩu các loại đạn pháo này, Bắc Kinh sản xuất đạn theo giấy phép mua từ Nga. Một loại đạn Krasnopol mới dẫn đường vệ tinh bằng GPS và Glonass được sử dụng cho pháo Koalitsiya-SV mới nhất của Nga.

Tổ hợp 2K25  đạn điều khiển chính xác Krasnopol ZOF- 39

NT