Quân đội Syria sẽ sớm kết thúc cuộc chiến nếu không có Mỹ

VietTimes -- Tổng thống Syria Bashar al-Assad không quan tâm đến ngôn từ được nhà lãnh đạo Mỹ Donald Trump sử dụng ám chỉ mình. Phát ngôn đó thể hiện nhiều hơn về chính bản thân người nói, ông Assad tuyên bố trong cuộc phỏng vấn với RT.
Tổng thống Assad
Tổng thống Assad
Hồi tháng Tư, trong bối cảnh thông tin về cuộc tấn công hóa học tại thị trấn Douma, Tổng thống Donald Trump đã cáo buộc Nga và Iran hỗ trợ Bashar al-Assad và gọi nhà lãnh đạo Syria là "con vật".

"Tôi không dùng thứ ngôn ngữ như vậy, và sẽ không sử dụng cách thể hiện tương tự. Việc Trump dùng thứ ngôn ngữ này và điều đó cho phép hình dung về ông ta. Có một nguyên tắc nổi tiếng: "Bạn chính là những gì bạn nói ". Ông ta muốn chứng tỏ bản chất của mình, chỉ có thế thôi", ông Assad nói.

Theo lời tổng thống Syria, ông xét thấy cần thiết nên lắng nghe "đối với những người mà chúng tôi tin tưởng, với những người khôn ngoan, chín chắn, suy nghĩ đúng đắn, những người tuân thủ các nguyên tắc giao thức và đạo đức".

"Còn ý kiến của những người như Trump, tôi không quan tâm", tổng thống Syria nói ngắn gọn.

Theo ông Assad, chính quyền Syria có thể giải quyết với những kẻ khủng bố trong năm nay, nếu chúng không nhận được viện trợ từ bên ngoài. "Mỗi cuộc tấn công thành công, từng trận chiến thắng, mỗi vùng được giải phóng đưa chúng tôi đến gần hơn với việc kết thúc xung đột. Tôi đã luôn nói rằng nếu không có sự can thiệp từ  bên ngoài, chúng tôi đã không cần quá một năm để hoàn thành việc đó", ông Assad nói.

Ông Assad cũng nói rằng các nước phương Tây đứng đầu là Mỹ tiếp tục hỗ trợ cho bọn khủng bố ở Syria và ngăn chặn tiến trình chính trị giải quyết cuộc xung đột trong nước.

"Đối thủ của chúng tôi đang cố gắng đẩy chiến thắng cách xa chúng tôi. Điều này chủ yếu là phương Tây do Mỹ cầm đầu cùng với những con rối của họ ở châu Âu và trong khu vực của chúng tôi và lính đánh thuê của họ ở Syria. Họ làm điều này bằng cách hỗ trợ các nhóm khủng bố, và giúp chúng cùng với lực lượng mới để thâm nhập vào Syria, và ngăn cản, quấy rối tiến trình chính trị", tổng thống cho biết.

Ông Assad lưu ý rằng "rất khó ấn định" thời điểm chính xác sẽ kết thúc chiến tranh. "Tuy nhiên, chúng tôi đang tiếp cận đến quá trình này, điều đó thể hiện rõ ràng", ông bổ sung.

Trong hai tháng qua, quân đội Syria giành lại quyền kiểm soát hàng loạt các khu định cư và các làng ở phía bắc tỉnh Homs và phía nam tỉnh Hama, và trên tất cả các vùng ngoại ô thủ đô Damascus.