Quân đội Syria ra tối hậu thư, đẫm máu cuộc chiến đường hầm ở Đông Ghouta

VietTimes -- Ngày 18.01.2018, quân đội Syria chủ công là lữ đoàn 42 thuộc sư đoàn cơ giới số 4 tiếp tục tiến hành chiến dịch tiến công vào quận Harasta, Đông Ghouta. Những ngày qua pháo binh sư đoàn 4 thường xuyên bắn phá bằng pháo hạng nặng và tên lửa Golan vào chiến tuyến của lực lượng Hồi giáo cực đoan.
Binh sĩ quân đội Syria chuẩn bị tiến hành cuộc tấn công vào khu vực Đông Ghouta - ảnh minh họa Masdar News
Binh sĩ quân đội Syria chuẩn bị tiến hành cuộc tấn công vào khu vực Đông Ghouta - ảnh minh họa Masdar News

Sau 2 lần tiến công không thành ở quận Jobar và Ayn Tarma, gánh chịu nhiều thương vong về sinh lực, các chỉ huy và binh sĩ sư đoàn cơ giới 4 thực sự nổi giận, quyết giải quyết dứt điểm quận Harasta khỏi sự kiểm soát của các lực lượng Hồi giáo cực đoan.

Tương tự như Jobar, quận Harasta là trung tâm thánh chiến của lực lượng Hồi giáo cực đoan, chủ chốt là Harakat Ahrar Al-Sham. Bộ chỉ huy sư đoàn cơ giới số 4 điều động hầu hết các đơn vị chiến đấu của sư đoàn từ Hama và Homs, địa bàn chiến đấu của sư đoàn trong năm 2017.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự tại Damascus cho biết, sư đoàn cơ giới số 4 đã rải truyền đơn và tin nhắn mạng Telegram cho các tay súng Hay'at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria), Faylaq Al-Rahman và Harakat Ahrar Al-Sham, cho biết sư đoàn đang chuẩn bị cho cuộc tấn công mới với hỏa lực dữ dội hơn nữa và khuyên các tay súng hoặc đầu hàng hoặc sẽ chết.

Cuộc chiến trong khu vực Đông Ghouta đã kéo dài 6 năm, các nhóm Hồi giáo cực đoan, có được sự ủng hộ và hậu thuẫn của nước ngoài đã tích trữ một số lượng khổng lồ vũ khí trang bị, đủ để chiến đấu trong nhiều năm. Người dân Sunni ở đây, bị nhồi sọ bởi tư tưởng “Hồi giáo thuần khiết”, ủng hộ cuộc chiến này, cung cấp lương thực, thực phẩm và nhân lực cho chiến tranh.

Các tay súng cực đoan còn cuồng tin hơn nữa, họ tin rằng hầu hết các vùng lãnh thổ Syria đều bị các nhóm “nổi dậy” kiểm soát. Họ cũng cho rằng chết trong chiến đấu là cánh cửa mở đến thiên đường và các tay súng sẵn sàng làm điều đó. Hơn thế nữa, được các chuyên gia quân sự nước ngoài đến từ phương Tây tư vấn, Đông Ghouta trở thành một chiến trường du kích với chiến tranh đường phố, chiến tranh đường hầm và chiến tranh bắn tỉa từ tất cả các loại vũ khí.

Chính vì vậy những hoạt động như kêu gọi đầu hàng, đàm phán hòa bình hoặc đối thoại với người dân và các tay súng khu vưc như Ahrar Al-Sham hoàn toàn vô nghĩa.

Binh sĩ lực lượng lữ đoàn cơ giới số 24 chuẩn bị cho chiến dịch tấn công mới ở Harasta - video FAN
Cuộc chiến của quân đội Syria ở Đông Ghouta, pháo binh sư đoàn cơ giới số 4 bắn phá dữ dội chiến tuyến của phiến quân thánh chiến HTS và Ahrar Al-Sham - video Syrian Digitan Media
QA