Quân đội Syria phát hiện đường hầm thánh chiến khổng lồ trong tử địa Ghouta

VietTimes -- Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự tại Damascus, công binh và các đơn vị an ninh thuộc lực lượng Vệ binh Cộng hòa đã phát hiện một hệ thống đường hầm khổng lồ ngầm bên trong quận Madaniyah, ngoại ô miền nam thành phố thủ đô Damascus.
Đường hầm Đông Ghouta, cửa ngõ hai Ghouta ở Damascus, ảnh minh họa video Alikhbaria Syria
Đường hầm Đông Ghouta, cửa ngõ hai Ghouta ở Damascus, ảnh minh họa video Alikhbaria Syria

Hệ thống đường hầm này gọi là "Cửa ngõ của Hai Ghouta", được đào đắp, xây dựng và kết nối vùng Đông Ghouta và Tây Ghouta, hai vùng do lực lượng Hồi giáo cực đoan chiếm giữ để chống lại chính quyền Syria, tránh bị phá hủy bằng không quân và pháo binh hạng nặng. Đường hầm có độ dài gần 1 km và chạy dọc theo xa lộ Damascus - Dara’a.

Lực lượng Hồi giáo cực đoan Quân đội Syria tự do (FSA) và các nhóm Hồi giáo nổi dậy đặt hy vọng rất lớn vào hai khu vực nổi dậy này. Sự phát triển mạnh mẽ của hai lực lượng trên sẽ khiến Damascus thất thủ và chính quyền của ông Al-Assad sụp đổ.

Đường hầm về cơ bản đã hoàn thành nhưng kế hoạch làm sụp đổ chính quyền Syria thất bại. Các tay súng thánh chiến lần lượt mất những khu vực quan trọng nhất của kế hoạch chia cắt Syria. Lực lượng Hồi giáo cực đoan mất thành phố nhỏ vệ tinh Darayya và các quận của Tây Ghouta đã được quân đội Syria hoàn toàn giải phóng.

Việc giải phóng Đông Ghouta cũng như chiến dịch vây hãm quận Yarmouk đã đặt dấu chấm hết cho siêu kế hoạch lật đổ Damascus và chia cắt Syria. Dấu vết còn lại của kế hoạch khổng lồ này là hệ thống đường hầm “cửa ngõ Hai Ghouta”.

Truyền thông nhà nước Syria công bố video, giới thiệu một trong những sản phẩm của các nhóm nổi dây, được sự ủng hộ của phương Tây và các nước vùng Vịnh trong kế hoạch tiêu diệt nhà nước Syria. 
Hệ thống đường hầm kết nối khu vực Đông Ghouta và Tây Ghouta "Cửa ngõ Hai Ghouta. Video Alikhbaria Syria 
NT