Quân đội Syria “mở đường máu” cho IS tại tử địa Yarmouk vì nhân đạo

VietTimes -- Đêm ngày 21.05.2018, hàng chục xe buýt chở các thành viên gia đình các tay súng IS từ các quận miền nam ngoại ô Damascus đã được di chuyển đến Idlib, sau một thỏa thuận giữa quân đội Syria và IS được đưa thực hiện trên vùng ngoại ô Damascus thuộc miền bắc Syria.
Các xe buýt di tản đang tiến về địa phận tỉnh Idlib. Ảnh minh họa video Qasioun News Agency
Các xe buýt di tản đang tiến về địa phận tỉnh Idlib. Ảnh minh họa video Qasioun News Agency

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự tại Damascus cho biết, các xe buýt không chở các tay súng IS mà chỉ chở phụ nữ, trẻ em và người già từ quận trại Yarmouk đến tỉnh Idlib. Đây là một nỗ lực vượt sức tưởng tượng của các cán bộ trung tâm Hòa giải các bên xung đột Syria của Nga trong nỗ lực cứu những thân nhân các tay súng IS trong quận Yarmouk. Động thái này nhằm giúp họ tránh khỏi cuộc tàn sát rửa hận nhãn tiền của người dân và quân tình nguyện Palestine, trả thù cho những gì mà Nhà nước Hồi giáo đã đối xử với người tị nạn Palestine ở Syria.

Các tay súng IS cũng cố gắng cứu thân nhân gia đình của mình trong một thỏa thuận đầu hàng chỉ kéo dài 5 giờ, di tàn toàn bộ về vùng sa mạc phia đông Syria.

Trong khi các thành viên gia đình các tay súng IS, chủ yếu là người già, trẻ em, phụ nữ đến Idlib, các tay súng IS được chuyển đến vùng sa mạc Badiya Al-Sham, nằm giữa vùng sa mạc phía đông tỉnh Homs và phía tây tỉnh Deir Ezzor. Khu vực này đang bị Lực lượng quân đoàn tình nguyện số 5, lữ đoàn quân tình nguyện Palestine và Hezbollah tấn công.

Thân nhân các tay súng IS di chuyển về phía bắc Idlib. Video Qasioun News Agency
NT