Quân đội Syria giành được chiến thắng ban đầu dưới sự yểm trợ của Nga

Theo RIA Novosti dẫn nguồn từ một quan chức quân sự.  Quân đội Syria được sự yểm trợ của dân quân Syria trong ngày hôm qua đã giải phóng  hai khu dân cư Kafr Yazhuzh và Kafr Delbo ở phía bắc của tỉnh Latakia, khoảng 20 km cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.
Quân đội Syria giành được chiến thắng ban đầu dưới sự yểm trợ của Nga

"Chúng tôi tiến hành cuộc tiến công vào đêm hôm thứ Bảy, bây giờ có thể nói chính xác là Kafr Yazhuzh và Kafr Delbo , cách chúng ta khoảng 4 km (khu dân cư Aram) đã hoàn toàn sạch bóng khủng bố. Quân đội Syria tiếp tục tiến về phía Salma. Sĩ quan quân đội Syria nói.

Khu dân cư Salma là một trong những thành trì chính của chiến binh khủng bố trên biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ từ phía tỉnh Latakia, tây bắc Syria. Bọn khủng bố đã chiếm giữ Salma và các làng lân cận.

Theo thông báo của đại diện quân đội Syria, thứ Năm vừa qua các máy bay Nga đã không kích các cao điểm gần với Salma, nơi có các ổ hỏa lực của khủng bố.

Những chiến thắng khởi đầu này đã nâng cao tinh thần của quân đội Syria nói riêng và người dân nói chung. Thống đốc tỉnh Idlib, ông Kheireddin Asseyd nói với các phóng viên: “Với sự yểm trợ hỏa lực của Nga, quân đội Syria sẽ giải phóng tỉnh Idlib khỏi các tổ chức khủng bố.

Hiện nay tỉnh Idlib miền bắc Syria gần như hoàn toàn bị kiểm soát bởi các chiến binh "Al-Nusra Front" (chi nhánh địa phương của al-Qaeda) và các nhóm nhỏ khác.

"Tất cả các thế lực ma giáo trên toàn thế giới đổ về tỉnh này. Bọn chúng có quân số rất đông và được sự ủng hộ của các nước láng giềng của chúng tôi. Chỉ có quan điểm của nước Nga là trung thực và trong sáng ", Kheireddin Asseyd – thống đốc của tỉnh Idlib phát biểu với phóng viên.

"Chúng tôi cảm ơn nước Nga vì đã giúp đỡ chúng tôi. Nhờ có sức mạnh quân sự của Nga, quân đội Syria sẽ đuổi tất cả các lực lượng khủng bố khỏi IdBlid” thống đốc tuyên bố.

Cuộc phỏng vấn được tổ chức tại thị trấn al-Baka ở phía Bắc tỉnh Hama gần sát tỉnh Idlib. Ngày hôm trước, Al-Baskha đã được giải phóng khỏi các chiến binh khủng bố "Al-Nusra."

Tỉnh (Governorate) Idlib - một trong 14 tỉnh ( governorates) của Syria. Dân số, theo điều tranăm 2007 có 1,35 triệu người. Từ năm 2011, trên địa bàn tỉnh và thủ đô cùng tên đã trở thành một trong những chiến trường dữ dội nhất giữa quân đội Syria và chiến binh khủng bố - thành phố Idlib có tầm quan trọng chiến lược, không xa biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ và cách 40 km đến "thủ đô kinh tế" của đất nước. Idlib nhiều lần được quân đội Syria chiếm lại, xong lại mất vào tay khủng bố. Tháng 3 .2014 hợp quân của hai tổ chức khủng bố Al-Nusra Front và "nhà nước Hồi giáo" đã tấn chiếm.  Kể từ đó, tỉnh gần như hoàn toàn kiểm soát bởi lực lượng khủng bố này.

Hiện nay quân đội Syria với sự yểm trợ hỏa lực của không quân Nga hy vong sẽ kiểm soát được Idlib. Ngay từ ngày đầu không kích, không quân Nga đã liên tục tấn công các vị trí khủng bố ở thành phố Iblid. Sau đó giáng đòn không kích vào thành phố nhỏ Jisr al-Shughur – đã tiêu hủy các kho tàng đạn dược, vũ khí trang bị, nhiên liệu và dầu mỡ của khủng bố.

Ngày 08.10, Tham mưu trưởng quân đội Syria tướng Ali Abdullah Ayyub tuyên bố tiến hành chiến dịch tấn công mở rộng của quân đội Syria. Theo lời ông, các đợt không kích quân đội Nga đã phá hủy khả năng tấn công của tổ chức khủng bố quốc tế IS và các tổ chức khủng bố khác, cho phép quân đội có khả năng chuyển sang tấn công.

Ngay từ những ngày đầu tiên quân đội Syria đã chiếm được 8 khu dân cư lớn của tình Hama, trên ranh giới với tỉnh Idlib – trước hết là hai thành phố nhỏ Al-Baha và Auchan phía Tây tỉnh Lataki. Trên địa bàn tỉnh IdLib, không quân Nga tiếp tục không kích.

Thứ bảy vừa qua, không quân Nga đã tiêu diệt một trụ sở chỉ huy, ẩn nấp trong khu vực vùng núi. Tọa độ của căn cứ này được phát hiện bởi những bức ảnh chụp từ vệ tinh.

Tổng số thiệt hại của lực lượng khủng bố IS tính đến ngày 07.10 từ các cuộc không kích của Không quân Nga.

- 11 437 người (chết, bị thương, mất tích và đào ngũ) - khoảng 50% tổn thất của khủng bố là đào ngũ do quá sợ các cuộc không kích, tấn công bằng tên lửa hành trình và đào thoát sang Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan.
- 19 trung tâm chỉ huy.
- 12 kho đạn dược.
- 5 trại huấn luyện khủng bố.
- Trại huấn luyện khủng bố nước ngoài
- 6 kho dự trữ nhiên liệu.
- 5 cơ sở thông tin và truyền thông.
- Căn cứ được ngụy trang của khủng bố
- Trung tâm đào tạo đặc biệt các chiến binh cảm tử
- Kho đạn dược dã chiến
- 4 hầm ngầm kiên cố.
- 29 xe tăng T-55
- 23 xe BMP.
- 19 xe BTR
- 4 pháo phản lực MLRS
- 3 khẩu pháo hạng nặng
- 28 xe ô tô
- Đoàn xe vận tải nhiên liệu cùng nhiên liệu.
- 4 nhà xưởng sản xuất vũ khí loại nhỏ cho khủng bố
- Nhà máy sản xuất mìn và thiết bị nổ tự chế
- Nhà máy sản xuất đạn tự chế
- Nhà xưởng sản xuất các thiết bị nổ cho những kẻ khủng bố

Theo: QPAN