Quân đội Syria hứng chịu thất bại nặng nề trước phiến quân ở Homs

VietTimes -- Ngày 16.07.2017 có vẻ là một ngày đen tối đối với quân đội Syria. Trong ngày, các đơn vị vũ trang Syria tiến hành cuộc tấn công lớn trên vùng nông thôn phía đông tỉnh Homs, đánh vào chiến tuyến của IS trong khu vực Hamimah, phía tây trạm bơm chiến lược T-2.
Toàn cảnh chiến trường Syria ngày 17.07.2017
Toàn cảnh chiến trường Syria ngày 17.07.2017

Dưới sự yểm trợ hỏa lực các cuộc không kích của không quân Nga, quân đoàn tình nguyện số 5 và sư đoàn tăng số 18 tiến công đánh chiếm một số cao điểm xung quanh khu vực này.

Nhưng ngay sau đó, quân đội Syria rơi vào tình trạng tồi tệ khi một đơn vị cơ động nhanh của IS tổ chức cuộc phản kích đánh vào các vị trí của quân đội Syria xung quanh khu vực Hamimah.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự đi cùng cho biết, quân đội Syria mất 10 binh sĩ trong trận đánh, 28 người khác bị thương và bị IS bắt tù binh.

Ngoài tổn thất về sinh lực, quân đội Syria mất một chiếc máy bay không người lái trinh sát và một chiếc tăng trong cuộc tấn công thất bại này.

Trang Amaq của IS đăng tải những bức ảnh tuyên truyền, cho thấy các binh sĩ bị bắt ngay lập tức bị IS hành quyết bằng cách chặt đầu ngay sau cuộc chiến.

Hai tuần sau khi quân đội Syria tiến đến khu vực Hamimah trên vùng sa mạc phía  đông tỉnh Homs, các đơn vị quân đội Syria tại đây không giành được bất kỳ chiến thắng nào, mặc dù có sự yểm trợ hỏa lực tích cực của lực lượng không quân Nga.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến những thất bại không đáng có của quân đội Syria là tinh thần chiến đấu mặt đối mặt với kẻ thù trong một cuộc chiến không cao. Hiệp đồng tác chiến rất kém và thường không tổ chức tốt thê dội dự bị. Khi bị tiến công với số lượng lớn, các đơn vị quân đội Syria thường rút lui, nhường trận địa cho hỏa lực theo chiến thuật phương Tây, nhưng đối với các chiến binh thánh chiến, chiến thuật này vô dụng.
Lực lượng khủng bố thường tổ chức tấn công rất nhanh, sau đó lập tức rút lui tránh bị thương vong bởi không quân. Trong tình huống trước đây, khi hỏa lực dường không quân đội Syria yếu, các nhóm khủng bố phát triển tấn công vào sâu trong hậu phương chiến trường quân đội Syria. 
Thất bại lần này có thể do một đơn vị nào đó, có thể là sư đoàn tăng số 18 đã rút lui, khiến lực lượng quân đoàn tình nguyện số 5 bị hở sườn và thảm kích đã xảy ra. 

Trong cuộc chiến chống khủng bố trên chiến trường Syria, ngoại trừ lực lượng Tiger có khả năng giành thắng lợi trên hầu hết các chiến trường, lực lượng có khả năng tác chiến tốt trong chiến tranh đường phố. Các đơn vị còn lại, bao gồm cả lữ đoàn danh tiếng Diều hâu Sa mạc, cũng không giành được bất cứ chiến thắng nào có tính quyết định trên chiến trường Syria. Trong hầu hết các chiến thắng mà quân đội Syria giành được, có sự đóng góp rất lớn của lực lượng không quân Nga. Trên thực tế, không quân Nga đã giải quyết xong chiến trường khi bộ binh Syria tiến vào cứ điểm địch. 

QA