Quân đội Syria đột phá sào huyệt Idlib, uy hiếp bao vây cả 2 nhóm khủng bố tại Hama

VietTimes -- Chiến dịch tấn công của quân đội Syria, chủ công là lữ 124 Vệ binh Cộng hòa và lực lượng vũ trang địa phương, đánh vào chiến tuyến Hayat Tahrir al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) trên vùng nông thôn miền nam Aleppo cho thấy quân đội Syria đã có những chuyển biến tích cực trong năng lực tác chiến. 
Pháo tự hành quân đội Syria dội lửa trên chiến trường Aleppo - ảnh minh họa Muraselon
Pháo tự hành quân đội Syria dội lửa trên chiến trường Aleppo - ảnh minh họa Muraselon

Sư đoàn Vệ binh Cộng hòa, chủ công là lữ đoàn 124 trong thời gian 2 tuần qua, bắt đầu chiến dịch tiến công từ khu vực thị trấn Khanaser, nhanh chóng giành quyền kiểm soát hàng trăm làng mạc và thị trấn trong thời gian ngắn. Các mũi tiến công đến sát căn cứ sân bay Abu Al-Duhur ở Idlib, chuẩn bị hình thành thế bao vây các nhóm chiến binh Hayat Tahrir al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) và IS trên vùng nông thôn phía đông bắc Hama.

Chiến dịch tấn công với tốc độ cao trên vùng nông thôn phía tây nam Aleppo cho thấy lực lượng Vệ binh Cộng hòa đã có khả năng tiến công nhanh, hình thành thế trận bao vây tiêu diệt và năng lực đột phá tuyến phòng ngự của quân đội Syria.

Quân đội Syria đột phá sào huyệt Idlib, uy hiếp bao vây cả 2 nhóm khủng bố tại Hama ảnh 1Các mũi tiến công của lực lượng Vệ binh Cộng hòa trên chiến trường tây nam Aleppo - ảnh South Front

Giai đoạn đầu tiên cuộc tấn công phía nam Aleppo, lực lượng Vệ binh Cộng hòa sử dụng binh lực trang bị nhẹ. Họ hình thành các phân đội đột kích tốc độ cao, được trang bị hỏa khí đi cùng là súng phòng không hạng nặng và pháo binh trên các xe bán tải - hoạt động của cao nguyên Al-Hass - cho thấy quân đội Syria sử dụng hầu hết các lực lượng cơ động nhẹ triển khai trong các nhóm chiến binh nhỏ, nơi quân đội và hầu hết vũ khí hỗ trợ hỏa lực (súng máy và pháo hạng nặng) được vận chuyển bằng xe bán tải. Không giống như cấu trúc lực lượng tấn công của quân đội các cường quốc như Mỹ.

Sau khi giải phóng được khu vực cao nguyên Al-Hass, lực lượng vũ trang Syria triến khai tấn công trong đội hình đơn vị binh chủng hợp thành bộ binh cơ giới. Quân đội Syria duy trì hỏa lực đi cùng là các xe bán tải trang bị hỏa lực và tăng cường thêm sức mạnh đột phá bằng xe tăng với hỏa lực yểm trợ là pháo tự hành.

Trên cơ sở lý thuyết, cấu trúc của các đơn vị chiến đấu tiến công có thể biến đổi tùy theo yêu cầu thực tế chiến trường, khi lực lượng phòng ngự (các nhóm HTS, FSA trang bị nhẹ, chủ yếu là vũ khí bộ binh), các đơn vị tấn công chỉ cần hỏa khí trên xe bán tải cơ động nhanh. Nhưng đến khi lực lượng đối kháng có công sự vững chắc, các tổ hợp tên lửa chống tăng có điều khiển, thậm chí có cả xe tăng và thiết giap, các đơn vị tấn công phải tăng cường sức đột phá bằng xe tăng và pháo tự hành. Nguyên tắc chung vẫn là, hỏa lực tấn công gấp nhiều lần sức chịu đựng của mục tiêu trong phòng ngự.

Nhưng việc áp dụng lý thuyết đối với các sĩ quan chỉ huy quân đội Syria vào thực tế chiến trường không dễ dàng và đơn giản. Cần có nhiều năm kinh nghiệm và khả năng cảm nhận chiến trường, năng lực tác chiến thật sự của đối phương. Đặc biệt đây không phải là quân đội chính quy, mà là các tổ, nhóm chiến binh có tư tưởng cuồng tín và sự liều lĩnh nguy hiểm.

Tư duy chiến dịch chiến thuật của sĩ quan chỉ huy quân đội Syria, trải qua những bài học đẫm máu đang có sự chuyển đổi từ học thuyết quân sự phương Tây sang học thuyết quân sự Nga. Từ chiến thuật chế áp và đánh tê liệt mục tiêu bằng hỏa lực mạnh sang tư duy chiến thuật tiến công đột phá nhanh chóng, tấn công vu hồi bao vây tiêu diệt.

Đây không phải là sự cưỡng bức mà là sự thay đổi tự nhiên. Các sĩ quan chỉ huy quân đội Syria đã nhìn thấy thực tế, việc chế áp và đánh tê liệt đối phương bằng hỏa lực mạnh không thật sự hiệu quả. Nhất là với các tổ, nhóm và các cụm binh lực tổ chức khủng bố, có khả năng sống còn và sức chiến đấu rất cao.

Nhưng các chiến dịch bao vây phong tỏa lại có hiệu quả lớn, khiến mô hình tiến công nhanh của phiến quân không thể phát huy tác dụng. Sự thay đổi tư duy chiến thuật đã giúp Vệ binh Cộng hòa giành được hiệu quả cao trong chiến dịch vừa qua. 

Lực lượng Vệ binh Cộng hòa tiến công trên chiến trường Aleppo - video truyền thông quân đội Syria
Các phương tiện hỏa lực bắn phá yểm trợ cho các cuộc tấn công của quân đội Syria ở Aleppo - video truyền thông Syria alikhbaria
Phóng sự của alikhbaria syria, lực lượng Vệ binh Cộng hòa tiến công mãnh liệt trên chiến trường Aleppo
NT