Quân đội Syria dồn dập truy diệt IS, Mỹ cáo buộc Nga đánh người Kurd

VietTimes -- Ngày 16.09.2017, Al-Masdar News dẫn nguồn truyền thông Hezbollah cho biết, quân đội Syria và lực lượng quân tình nguyện tiến công giải phóng khu vực Muraieiah và tất cả các trang trại liền kề phía nam sân bay Deir Ezzor, tiêu diệt hàng chục tay súng khủng bố, phá hủy nhiều tăng thiết giáp của IS trong cuộc tấn công.
Trực thăng tấn công Nga hoạt động trên vùng sa mạc tỉnh Deir Ezzor - ảnh minh họa từ video RT
Trực thăng tấn công Nga hoạt động trên vùng sa mạc tỉnh Deir Ezzor - ảnh minh họa từ video RT

Quân đội Syria chiếm được ngọn đồi al-Kurdiah trong khu vực al-Jafrah phía đông sân bay Deir Ezzor. Theo truyền thông Hezbollah, các tay súng IS đang chạy trốn sang đảo Saqar.

Truyền thông mạng xã hội ủng hộ chính quyền Syria tuyên bố, các lực lượng vũ trang Syria giải phóng làng Abu Omar phía nam khu vực Muraieiah. Làng Abu Omar nằm cách thành phố al-Mayadin, đang bị IS chiếm đóng khoảng 25 km về phía bắc khu vực IS đang kiểm soát trên vùng nông thôn Deir Ezzor. Nhưng chưa có xác nhận chính thức từ phía quân đội Syria.

Quân đội Syria dồn dập truy diệt IS, Mỹ cáo buộc Nga đánh người Kurd ảnh 1Chiến tuyến quân đội Syria và lực lượng SDF trên chiến trường Deir Ezzor - ảnh truyền thông Hezbollah
Quân đội Syria kiểm tra một khu dầu mỏ vừa được giải phóng ở Deir Ezzor - video truyền thông quân đội Syria

Trên hướng bắc thành phố Deir Ezzor, quân đội Syria và lực lượng quân tình nguyện giải phóng được thị trấn Ayyash và cao điểm gần đó, khu nhà Sở Nông nghiệp và bến cảng al-Hajeif.

Trang tin Amaq, cơ quan truyền thông của IS tuyên bố, các tay súng khủng bố IS phá hủy một xe tăng quân đội Syria bằng mìn tự chế trong khu vực Bughayliyah phía bắc thành phố Deir Ezzor.Ngoài ra Amaq cũng cho biết, IS phá hủy một khẩu pháo của quân đội Syria bằng tên lửa chống tăng ATGM ở quận Harabsh phía Nam của thành phố Deir Ezzor.

Quân đội Syria dồn dập truy diệt IS, Mỹ cáo buộc Nga đánh người Kurd ảnh 2Quân đội Syria giải phóng thị trấn chiến lược Ayyash và cao điểm liền kề phía tây bắc thành phố Deir Ezzor - ảnh South Front

Một số nguồn tin mạng xã hội cho rằng, quân đội Syria đã vượt sông Euphrates phía nam thành phố Deir Ezzor nhằm ngăn chăn lực lượng SDF tiến công về thành phố Deir Ezzor và tấn chiếm các khu dầu mỏ then chốt của nền kinh tế đất nước.

Đầu tuần này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố các lực lượng vũ trang Syria đã vượt sông Euphrates và chiếm các vị trí của IS trên bờ đông dòng sông. Nhưng quân đội Syria chưa khẳng định thông tin này.

Quân đội Syria dồn dập truy diệt IS, Mỹ cáo buộc Nga đánh người Kurd ảnh 3Cáo buộc của liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu về vụ ném bom theo thông báo của SDF - ảnh South Front

Cùng lúc đó, theo những cáo buộc của lực lượng SDF, liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu tuyên bố, lực lượng không quân Nga không kích vào các vị trí của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) phía bắc Deir Ezzor. Các quân nhân của liên minh quân sự do Mỹ chỉ huy có mặt ở gần khu vực SDF bị không kích. Không có quân nhân nào của Liên minh quân sự bị thương. Như tất cả mọi lần cáo buộc, phía SDF và Mỹ không đưa ra bất cứ chứng cứ gì. Bộ Quốc phòng Nga chính thức bác bỏ những cáo buộc này.

Quân đội Syria dồn dập truy diệt IS, Mỹ cáo buộc Nga đánh người Kurd ảnh 4
Quân đội Syria dồn dập truy diệt IS, Mỹ cáo buộc Nga đánh người Kurd ảnh 5
Quân đội Syria dồn dập truy diệt IS, Mỹ cáo buộc Nga đánh người Kurd ảnh 6
Quân đội Syria dồn dập truy diệt IS, Mỹ cáo buộc Nga đánh người Kurd ảnh 7
Quân đội Syria dồn dập truy diệt IS, Mỹ cáo buộc Nga đánh người Kurd ảnh 8
Quân đội Syria dồn dập truy diệt IS, Mỹ cáo buộc Nga đánh người Kurd ảnh 9
Quân đội Syria dồn dập truy diệt IS, Mỹ cáo buộc Nga đánh người Kurd ảnh 10
Quân đội Syria dồn dập truy diệt IS, Mỹ cáo buộc Nga đánh người Kurd ảnh 11
Quân đội Syria dồn dập truy diệt IS, Mỹ cáo buộc Nga đánh người Kurd ảnh 12Quân đội Nga bảo vệ các chuyến hàng cứu trợ cho người dân Deir Ezzor - video hãng truyền thông RT 
Quân đội Nga tham gia hỗ trợ cung cấp hàng viện trợ nhân đạo cho người dân thành phố Deir Ezzor - video truyền thông RT


NT