Quân đội Syria dồn dập tiến đánh về giải vây Deir Ezzor

VietTimes -- Quân đội Syria, sau chiến thắng của cuộc tập kích đường không vào sau chiến tuyến của IS, lập tức phát triển tấn công, dồn dập đánh phá hệ thống phòng ngự của IS trên vùng sa mạc tỉnh Homs. Mục đích cuộc tấn công nhằm bao vây phong tỏa IS trên vùng đất phía đông tỉnh Homs – Hama.
Còn lại khoảng 30 km giữa 2 chiến tuyến của quân đội Syria trên vùng sa mạc tỉnh Homs - ảnh Mardar
Còn lại khoảng 30 km giữa 2 chiến tuyến của quân đội Syria trên vùng sa mạc tỉnh Homs - ảnh Mardar

Ngày 14.08.2017, Lực lượng Tiger giải phóng các làng Bukhayran, Ariqah và Othmaniyah cùng toàn bộ ốc đảo Kawm nằm trên tuyến đường giữa Resafa và thị trấn Sukhnah. Ngày 15.08.2017, quân đội Syria tiếp tục phát triển tấn công theo hướng Bir Hisayyah và Taybah.

Trực thăng tấn công Ka-52 của lực lượng không quân Nga trực tiếp yểm trợ hỏa lực chiến đấu tiến công của quân đội Syria. South Front, dẫn nguồn tin địa phương cho biết, các cố vấn quân sự Nga tham gia cùng sĩ quan chỉ huy Syria trong chiến đấu.

Nếu Lực lượng Tiger chiếm được những ngôi làng nói trên, các đơn vị Syria sẽ cắt đứt tuyến đường tiếp vận của IS trong khu vực. Lực lượng khủng bố IS ở thị trấn Uqayribat trên vùng nông thôn phía đông tỉnh Hama nhanh chóng sụp đổ.

Quân đội Syria đang dồn lực lượng IS, phòng thủ trên hướng bắc đường cao tốc Homs-Palmyra trong tình huống hoàn toàn bất lợi. Có thể các tay súng IS sẽ tiến hành chiến dịch phản công nhằm đẩy lùi lực lượng Tiger và ngăn chặn nguy cơ bị bao vây hoàn toàn. Nếu chiến dịch tấn công bao vây thành công, hệ thống phòng ngự của IS trên vùng nông thôn phía đông tỉnh Homs – Hama sẽ hoàn toàn sụp đổ.

Trên vùng ngoại ô phía đông Damascus, các lực lượng vũ trang Syria tiếp tục tấn công nhóm Hồi giáo cực đoan Faylaq al-Rahman và tổ chức khủng bố Hayat Tahrir al-Sham trong quận Jobar và Any Tarma. Quân đội Syria giành được một số địa bàn trong 2 quận này, nhưng sức chống trả của lực lượng phiến quân thánh chiến vẫn không hề giảm và tổn thất vẫn tiếp tục cho cả hai bên.

Khả năng giành được chiến thắng phụ thuộc nhiều vào tư tưởng của các nhóm chiến binh, đang quyết liệt chống trả quân đội Syria ở Đông Ghouta, các nhóm có thể sẽ liên kết phối hợp để chống lại quân đội Syria trong khu vực này.

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn đã phải đối mặt với khó khăn trong cuộc chiến giành lại thành phố Raqqah. Lực lượng SDF đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để tiêu diệt hoàn toàn các tay súng khủng bố IS trong thành phố này. Bắt đầu từ ngày 12.08.2017, IS tiến hành nhiều cuộc phản công ở phía đông, phía tây và phía nam của thành phố, sử dụng xe đánh bom tự sát VBIED, súng bắn tỉa và súng phóng lựu các loại. Theo Amaq, cơ quan truyền thông của IS, khoảng 50 binh sĩ SDF thiệt mạng trong các cuộc tấn công gần đây. Nhưng con số IS khoe khoang cao hơn nhiều so với thực tế chiến đấu.

Quân đội Syria muốn đẩy nhanh tiến độ tấn công trên vùng sa mạc miền trung Syria và tiến đến thành phố Deir Ezzor, trong khi lực lượng SDF được Mỹ hậu thuẫn đang cần phải đánh chiếm thành phố Raqqa. Trong tình huống khác, đất nước Syria sẽ bị chia cắt nếu SDF tiến được vào địa bàn thành phố Deir Ezzor, đánh đuổi IS và thành lập nhà nước Rojava từ những vùng đất kiểm soát được.
Tổng quan tình hình chiến sự Syria tính đến ngày 15.08.2017 theo South Front
NT