Quân đội Syria dồn binh quyết kết liễu IS tại ven Damascus

VietTmes -- Ngày 16.04.2018, Quân đội Syria điều chuyển một lực lượng lớn các đơn vị đang chiến đấu ở Đông Ghouta đến các quận phía nam Damascus, sau khi các chiến dịch giải phóng khu vực Đông Ghouta chính thức kết thúc ngày 15,04.2018, khi lực lượng Hồi giáo cực đoan di tản về miền bắc Aleppo.
Bản đồ tình hình chiến sự Yarmouk ngày 16,04,2018 theo Masdar News
Bản đồ tình hình chiến sự Yarmouk ngày 16,04,2018 theo Masdar News

Quân đội Syria, chủ công là sư đoàn Tiger và Lực lượng Vệ binh Cộng hòa bắt đầu tiến vào chiếm lĩnh trận địa chuẩn bị tấn công các vị trí của IS bên trong các quận  Al-Qadam, Tadamon và Trại tị nạn Yarmouk.

Tương tự như ở Đông Ghouta, cuộc chiến tranh đường phố trong các quận phía nam Damascus sẽ vô cùng khó khăn do sự cuồng tín đến liều chết của IS. Tạy đây tồn tại hệ thống đường hầm và các hỏa điểm súng bắn tỉa và các tổ hợp tên lửa chống tăng có điều khiển, khu vực này nằm dưới sự kiểm soát của IS, sau khi đánh bại lực lượng Hồi giáo cực đoan trong các quận ngoại ô miền nam Damascus vào năm 2014.

Đặc biệt, lực lượng tấn công tiên phong là các đơn vị quân tình nguyện Palestine, bao gồm các đơn vị Liwaa Al-Quds, Qawat Al-Jaleel, Mặt trận rộng rãi các lực lượng Giải phóng Palestine (PFLP-GC) và Fatah Al-Intifada.

Cuộc tấn công theo kế hoạch bắt đầu từ ngày 12.04.2018, do mối đe dọa tấn công tên lửa của Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu khiến Bộ tư lệnh tối cao các lực lượng vũ trang Syria đã tạm dừng chiến dich. Theo dự báo, chiến dịch tấn công trại tị nạn Yarmouk sẽ bắt đầu trong tuần này.

Các đơn vị chủ lực quận đội Syria tập trung trong các quận phía nam Damascú, chuẩn bị tiến công - videu France 24
Lực lượng binh sĩ tình nguyện Palestine hành quân đến khu vực trại tị nạn Yarmouk. Video Viva Media

NT