Quân đội Syria đối mặt nguy cơ thất bại tại Palmyra

VietTimes -- Ngày 10.12.2016, lực lượng IS tiếp tục cuộc cuộc tấn công lớn trên vùng nông thôn Palmyra, tiếp tục đánh chiếm một số địa bàn xung quanh thành phố cổ trong một nỗ lực giành lại thành phố cổ mà IS coi như là biểu tượng của Nhà nước Hồi giáo.
Thành phố cổ Palmyra
Thành phố cổ Palmyra

Do có được một lực lượng lớn chiến binh từ Iraq chuyển vào Syria, ngày 10.12.2016 lực lượng IS tiếp tục các đòn tấn công dữ đội trên hướng đông cửa ngõ thành phố Palmyra, đánh chiếm khu kho Grain Silos chiến lược sau khi tiến hành một cuộc tấn công bằng xe bom tự sát thành công đánh vào quân đội Ả Rập Syria.

Sau khi giành được Grain Silos, lực lượng chiến binh IS triển khai cuộc tấn công ác liệt tiếp theo vào cao điểm then chốt Jabal Tar, khống chế toàn bộ thành phố. Kết quả này đã đẩy chiến trường Palmyra vào khủng hoảng. Lực lượng IS đã tiến sát vào cửa ngõ của thành phố cổ, các lực lượng chiến binh thánh chiến bao vây xung quanh thành phố trên mọi hướng phòng ngự.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự ở Tartous cho biết, Bộ Tư lệnh Quân đội Syria đang tái triển khai lực lượng Tigers trên chiến trường Palmyra để đẩy lùi lực lượng khủng bố, thông tin này không được xác nhận chính thức từ phía phát ngôn viên Bộ Quốc phòng.

Cuộc chiến trên chiến trường Palmyra, tương tự như ở Hama, bộc lộ những điểm yếu cơ bản của lực lượng vũ trang phòng thủ Palmyra, đó là năng lực tác chiến rất thấp. Từ sau khi giải phóng xong Palmyra, mặc dù lực lượng IS rất mỏng, nhưng các đơn vị quân đội Syria và lực lượng vũ trang địa phương NDF không đạt được bất kỳ tiến bộ nào ngoài trừ các cuộc xung đột mà nếu không có không quân Nga yểm trợ, các đơn vị quân đội Syria thường bỏ trận địa rút lui.

Gia tăng thêm khủng hoảng chiến trường ở Palmyra là sự cố một máy bay chiến đấu của quân đội Syria bị rơi ở khu vực gần dãy núi Jazal thuộc Palmyra ngày 10.12, truyền thông chính thức của IS, trang Amaq tuyên bố IS đã bắn hạ máy bay này.

IS tuyên bố bắn hạ máy bay của quân đội Syria

Lực lượng không quân Syria xác nhận chiếc máy bay bị rơi là do lỗi kỹ thuật. Phi công nhảy dù thành công và được một phân đội binh sĩ Syria cứu hộ thành công.

Thực tế lực lượng Không quân Syria hiện đang sử dụng rất nhiều máy bay chiến đấu từ những năm 1960 và đối mặt với sự thiếu hụt nghiêm trọng phụ tùng và vũ khí đạn dược cho các máy bay này. Chính vì vậy, những tai nạn máy bay chiến đấu do lỗi kỹ thuật không phải là tin bất thường đối với không quân quốc gia này.

Cuộc chiến chống khủng bố ở Syria đã bộc lộ rất nhiều những nhược điểm của một lực lượng vũ trang không phải là kém phát triển ở Trung Đông, những thất bại liên tiếp trước đây khi chống lại những lực lượng nổi dậy trong một cuộc chiến tranh du kích với tư tưởng cực đoan cho thấy điều đó.

Quân đội Syria vẫn cần khá nhiều thời gian để có thêm những đơn vị chiến đấu tốt như lực lượng Tigers, trong đó, lực lượng sỹ quan chỉ huy là một vấn đề đáng ngại với đất nước này.

NT