Quân đội Syria diệt hàng loạt tay súng IS, trận tử chiến Yarmouk vào giai đoạn quyết định

VietTimes -- Ngày 13.05.2018, quân đội Syria chủ lực là lữ đoàn 105 Vệ binh Cộng hòa và các đơn vị quân tình nguyện Palestine giành được một khu vực khác trong quận Hajar Al-Aswad thuộc nam Damascus, sau một trận chiến ác liệt với các tay súng khủng bố IS.
Khu vực tấn công của quân đội Syria - đường 30 trong quận Yarmouk, ngoại ô Damascus. Ảnh minh họa South Front
Khu vực tấn công của quân đội Syria - đường 30 trong quận Yarmouk, ngoại ô Damascus. Ảnh minh họa South Front

Các đơn vị lữ đoàn 105 Vệ binh Cộng hòa và quân tình nguyện Palestine lại tiếp tục xốc lại đội hình, triển khai một đợt tấn công mới bên trong quận Hajar Al-Aswad với nhiệm vụ trước mắt là giành lại quận này từ các tay súng khủng bố IS.

Càng gần đến chiến thắng các cuộc giao chiến càng trở lên khốc liệt hơn. Sau nhiều lần đọ súng với các tay súng IS thiện chiến và liều chết, binh sĩ Syria và Palestine có thể giải phóng được tòa nhà hành chính khu vực, một trạm điện trung tâm và những ngôi nhà xung quanh khu vực này.

Sau trận đọ súng quyết liệt, binh sĩ Syria tiến được vào ngã tư trung tâm của khu phố Al-Jazeera, một trong những khu vực then chốt để tiến sâu vào khu vực do IS kiểm soát. Hiện nay, lực lượng Vệ binh Cộng hòa không còn đặt mục tiêu đánh chiếm các vị trí then chốt buộc IS phải tháo chạy hay ký thỏa thuận hòa giải nữa. Nhiệm vụ chủ yếu bây giờ là “tiêu diệt và xóa sạch IS bằng vũ lực” trong khu vực Yarmouk.

Quân đội Syria diệt hàng loạt tay súng IS, trận tử chiến Yarmouk vào giai đoạn quyết định  ảnh 1 Những khu vực còn lại của IS trong trận chiến đường phố ở Yarmouk,  ngoại ô thủ đô Damascus

Những khu vực mà các lực lượng vũ trang Syria mới giải phóng này nằm về phía tây bắc của Nghĩa trang Liệt sĩ, từ lâu đã là khu vực phòng thủ vững chắc của IS chống lại các cuộc tấn công của quân đội Syria. Các đơn vị Vệ binh Cộng hòa đang tấn công cố chia cắt khu vực IS chiếm giữ thành những khu vực bị bao vây nhỏ hơn, để có thể cắt đứt các đường tiếp vận và tiêu diệt các tay súng khủng bố. Mục đích trước mắt là hợp binh với các đơn vị của lực lượng Vệ binh Cộng hòa đang tấn công từ phía tây Yarmouk

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự cho biết, để yểm trợ các cuộc tấn công của quân đội Syria và lực lượng quân tình nguyện Palestine, không quân Syria tiến hành không kích theo yêu cầu của các đơn vị tấn  công trong các quận  Al-Tadamon, Trại tị nạn Yarmouk và Hajar Al-Aswad. Mục tiêu then chốt của các cuộc tấn công có độ chính xác cao này bao gồm các hỏa điểm vững chắc của IS (thông thường là các tòa nhà cao tầng vững chãi, được bố trí các tay súng bắn tỉa và các tổ xạ thủ săn tăng sử dụng những tổ hợp tên lửa có điều khiển ATGM, trụ sở tập trung quân của IS, các địa điểm nghi ngờ có cất giấu vũ khí trang bị hạng nặng (tăng thiết giáp, pháo binh, súng cối các cỡ nòng).

Dưới hỏa lực dữ dội của các cuộc pháo kích, không kích ác liệt có độ chính xác cao, quân đội Syria đã tiêu diệt hàng chục tay súng khủng bố, bảo vệ thành công nhiều khu vực gần đây mới được giải phóng.

Lực lượng công binh đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các cuộc tấn công. Các đơn vị công binh nhanh chóng tiến vào các tòa nhà vừa im tiếng súng, rà phá bom mìn và vũ khí nổ tự chế của IS, đảm bảo cho các đơn vị quân đội Syria truy cập an toàn vào những tòa nhà nằm sát ngay vùng giáp ranh với lực lượng IS. Hỗ trợ các binh sĩ Syria triển khai các hỏa điểm bắn tỉa và súng máy hạng nặng, súng phóng lựu và pháo không giật tấn công kẻ thù.

Lần đầu tiên, các binh sĩ Vệ binh Cộng hòa hiểu được và thực hành được chiến thuật tấn công đường phố. Thắng lợi chỉ có thể có được khi lực lượng tấn công phải có quân số lớn gấp nhiều lần các tay súng phòng ngự, pháo binh và không quân bắn theo yêu cầu với độ chính xác rất cao, tập trung để dập tắt các hỏa điểm mới xuất hiện. Lực lượng tiến công phải tiến hành liên tiếp các đợt tấn công để chiếm lĩnh một toàn nhà và IS sẽ không có đầu hàng hay tháo chạy mà chỉ có cái chết mới bắt kẻ thù im tiếng súng chống trả mà thôi.

Tình hình chiến sự trong quận l-Hajar al-Aswad ngày càng quyết liệt và trở lên vô cùng căng thẳng đối với các bên giao chiến. Lực lượng khủng bố IS đang chuyển hướng sang phương thức bắn tỉa nhằm ngăn chặn quân đội Syria tiến công, bao gồm có bắn tỉa bằng súng bộ binh cỡ nòng lớn đến sử dụng tên lửa chống tăng có điểu khiển ATGM. Quân đội Syria qua những bài học đẫm máu cũng hiểu thêm được các phương thức mở đường máu vượt qua các tuyến phòng thủ nhiều lớp của IS trên các khu phố. Hiện nay, quân đội Syria phải chấp nhận phương án hủy diệt tất cả những gì cản bước trên những hướng tấn công chính.

Cuộc chiến Yarmouk là một ví dụ điển hình về mô hình chiến tranh đường phố trong các khu dân cư. Giành được thắng lợi không phụ thuộc vào lực lượng hỏa lực yểm trợ của không quân và pháo binh, mà phụ thuộc vào quyết tâm của người lính trong cuộc chiến địa ngục này.

Quân đội Syria giải phóng 1 đường hầm của IS trong quận Hajar Al-Aswad. Video truyền thông quân đội Syria
Cuộc chiến dữ dội không khoan nhượng trên đường phố trong các quận  Al-Tadamon, Trại tị nạn Yarmouk, và Hajar Al-Aswad
QA