Quân đội Syria đè bẹp hàng loạt cứ địa, thọc sâu vây diệt IS

VietTimes -- Những chiến dịch tấn công liên tiếp trong khu vực miền trung Syria giành được những kết quả đáng kể, quân đội Syria và lực lượng quân tình nguyện bắt đầu đánh sâu vào hậu phương của kẻ thù, giành được những vùng giải phóng rộng lớn và nhanh chóng thu hẹp vùng kiểm soát của IS.
Hình thái chiến trường khu vực tỉnh Homs - Raqqa- bản đồ Masdar News
Hình thái chiến trường khu vực tỉnh Homs - Raqqa- bản đồ Masdar News

Mặc dù năng lực chiến đấu tiến công và khả năng phòng ngự tiến công của quân đội Syria vẫn còn nhiều hạn chế, nhưng trên vùng sa mạc phía nam tỉnh Al-Raqqa và phía đông tỉnh Hama, tỉnh Homs, khả năng đánh quỵ tiềm lực chiến tranh của IS đã hiện rõ.

Giải phóng thị trấn Al-Sukhnah.

Một trong những thất bại nặng nề của IS trên vùng sa mạc miền trung Syria trong năm 2017 không phải là thành cổ Palmyra mà là thị trấn chiến lược then chốt Al-Sukhnah, được coi là căn cứ địa then chốt của lực lượng khủng bố IS trong khu vực này.

Để giữ được vị trí chiến lược này, IS quyết tâm tử thủ và tổ chức một hệ thống phòng ngự rất vững chắc. Các đơn vị quân đội Syria và lực lượng vũ trang Syria phải chiến đấu liên tiếp trong 2 tuần, lần lượt bóc gỡ từng chiến tuyến phòng ngự cho đến khi chọc thủng được tuyến phòng thủ cuối cùng, tiến công vào nội thị và đánh bật các tay súng IS ra khỏi thành phố.

Giải phóng được thị trấn Al-Sukhnah, quân đội Syria, phối hợp với lực lượng quân tình nguyện Liwaa Fatemiyoun và Hezbollah tiến hành cuộc tấn công lên hướng bắc thị trấn, quyết liệt đánh đuổi lực lượng khủng bố IS trên vùng sa mạc nằm giữa 2 tỉnh Al-Raqqa và Homs.

Các đơn vị quân đội Syria phát triển chiến đấu tiến công.

Sau khi giải phóng thị trấn Al-Sukhnah, quân đội Syria bắt đầu phát triển hai mũi nhọn tiến công, nhằm bao vây chia cắt IS trong một chiến dịch quy mô lớn nhằm giải phóng vùng sa mạc tỉnh Homs, Hama. Bằng một chiến dịch liên kết phối hợp giữa không quân và lực lượng đặc nhiệm quân đội Syria, giải phóng hơn 20km chiều sâu chiến trường giữa tỉnh Al-Raqqa và Homs vào cuối tuần qua.

Đơn vị không vận không quân Syria, sử dụng 4 máy bay Mi-35 đã thực hiện đổ bộ 1 đơn vị đặc nhiệm lực lượng Tiger, tiến hành cuộc đột kích đêm trong khu vực làng Al-Kadeer.

Tiêu diệt hơn 30 tay súng khủng bố, quân đội Syria giải phóng làng Al-Kadeer và Makman, mở đường tiến sâu vào lãnh thổ đối phương.

Cuộc tấn công vào khu vực Al-Kom.

Sau khi giành thắng lợi ban đầu, các đơn vị quân đội Syria tiếp tục đánh theo hướng tỉnh Raqqa – Homs, triển khai cuộc tấn công mạnh mẽ vào khu vực Al-Kom, đang bị IS chiếm giữ.

Trước sức tấn công mãnh liệt của quân đội Syria, IS buộc phải tháo lui khỏi một số điểm trong khu vực sau khi quân đội Syria tấn công vào chiến tuyến của IS.

Đến đêm ngày 14.08.2017, quân đội Syria giành được quyền kiểm soát khu vực Al-Kom, các tay súng khủng bố rút lui về thị trấn Taybah, chuẩn bị cho cuộc phản công quy mô lớn giành lại các địa bàn đã mất.

Mục tiêu chiến lược, bao vây chia cắt IS trên vùng sa mạc miền Trung Syria

Quân đội Syria hiện đang tổ chức tiến công trong khu vực thị trấn Taybah trên vùng sa mạc tỉnh Homs, nỗ lực hợp quân với lực lượng quân đội Syria trong khu vực thị trấn Al-Sukhnah.

Hiện IS đang tập trung một cụm binh lực lớn, cố gắng tiến hành cuộc tấn công mạnh vào trung tâm Syria để bảo vệ tuyến đường tiếp vận cuối cùng từ hướng Đông, duy trì thế cân bằng chiến lược và giãn rộng chiến tuyến của quân đội Syria.

Nếu quân đội Syria giải phóng được thị trấn Taybah, lực lượng Tiger sẽ hoàn thành nhiệm vụ bao vây IS trong khu vực bán sa mạc phía đông tỉnh Homs, Hama. Lúc đó điều kiện tấn công của các đơn vị quân đội Syria ở vùng bán sa mạc Hama sẽ tốt hơn, và Tiger có thể quay về chiến trường chính của mình, giải phóng vùng nông thôn Deir Ezzor và tiến vào thành phố đang bị bao vây này.

Quân đội Syria đè bẹp hàng loạt cứ địa, thọc sâu vây diệt IS ảnh 1Bản đồ chiến trường phía đông Homs, Hama tính đến ngày 14.08.2017 - Bản đồ Masdar News

NT