Quân đội Syria đè bẹp địch, chiếm hàng loạt địa bàn then chốt ở trung tâm Syria

VietTimes -- Quân đội Syria phối hợp với lực lượng vũ trang địa phương (NDF), các đơn vị vũ trang của Đảng Xã hội Dân tộc Syria (SSNP) và các đơn vị quân tình nguyện giải phóng 1.300 km2 đường biên giới khỏi ách chiếm đóng của các nhóm phiến quân do Mỹ hậu thuẫn phía đông nam Syria, bao gồm 30 km biên giới với Jordan. 
Xe tăng quân đội Syria tấn công trên chiến trường tỉnh Hama - ảnh video quân đội Syria
Xe tăng quân đội Syria tấn công trên chiến trường tỉnh Hama - ảnh video quân đội Syria

Những khu vực quân đội Syria giải phóng bao gồm các cao điểm Tal al-Tabaqah, Tal al-Riahi, Tal Asda, Tal al-Ezami, các cửa khẩu Bir al-Sout và Abu Sharshouh cùng các đòn biên phòng biên giới.

Các nhóm chiến binh thánh chiến Quân đội Syria do Mỹ hậu thuẫn buộc rút lui vào trại tị nạn al-Rushd, trốn tránh các cuộc tấn công của quân đội Syria và những cuộc không kích của không quân Syria. South Front dẫn nguồn tin chính quyền Syria cho biết, lực lượng không quân Nga cũng tham gia yểm trợ hỏa lực cho cuộc tiến công của quân đội Syria. Cuộc tiến công này khẳng định, Moscow quyết tâm giúp Damascus giành lại quyền kiểm soát tuyến biên giới và đẩy lực lượng liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu ra khỏi khu vực bị chiếm đóng gần thị trấn At Tanf.

Giành được quyền kiểm soát biên giới Jordan, quân đội Syria sẽ ngăn chặn đáng kể việc việc tuồn vũ khí và binh lực vào chiến trường Syria mà các lực lượng Hồi giáo cực đoan, được Mỹ và đồng minh hậu thuẫn đang thường xuyên thực hiện để duy trì cuộc chiến tranh.

South Front dẫn nguồn tin mạng xã hội cho biết, IS di tản chiến binh từ thị trấn Maadan, thành trì then chốt trên vùng nông thôn miền nam Raqqah. Đầu tuần qua, lực lượng Tiger và các nhóm chiến binh tình nguyện bộ tộc Raqqa đã tiến sát đến thị trấn Maadan, giải phóng một số ngôi làng lân cận. Lực lượng này dự kiến sẽ bao vây thị trấn thành trì của IS và tấn công tiêu diệt. Khác hơn so với thị trấn chiến lược Sukhnah, IS có thể không có ý định tử thủ trong thị trấn này.

Tại trên vùng nông thôn phía đông Hama, quân đội Syria giải phóng được các làng Khara'eb al-Katna, núi Doyleb và cao điểm Tal al-Mazrou khỏi sự chiếm đóng của IS.

Trong thị trấn Sukhnah, các lực lượng vũ trang Syria đang tiến hành chiến dịch rà phá bom mìn và vũ khí nổ tự chế (IED) do IS gài đặt, đồng thời tiếp tục chiến đấu đẩy lùi các cuộc tấn công của các tay súng khủng bố. IS và các tay súng đánh bom tự sát tiếp tục gây tổn thất về sinh lực và phương tiện chiến đấu của quân đội Syria, nhưng IS không còn đủ binh lực để tái chiếm lại thị trấn Sukhna trong thời gian trước mắt.

Cơ quan truyền thông chính thức của IS, trang Amaq đăng tải thông tin, tuyên bố Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn gánh chịu tổn thất nặng nề qua 2 tháng giao chiến trong nội thị Raqqah. Theo tuyên bố của IS, 1.040 binh sĩ lực lượng SDF thiệt mạng, 207 trong số họ bị bắn tỉa, 40 xe cơ giới SDF và một chiếc xe ủi bị phá hủy, một chiếc UAV bị bắn hạ. IS phá hỏng 3 chiếc xe BMP và 6 xe thiết giáp khác do Mỹ viện trợ. Tổng cộng, lực lượng khủng bố ở Raqqa tiến hành 54 vụ tập kích đánh vào lực lượng SDF, trong đó có 36 vụ tấn công bằng xe đánh bom tự sát.

Ngày 10.08.2017, Lầu Năm Góc tuyên bố, một xe bọc thép của Lực lượng đặc biệt chiến thuật Mỹ bị bắn tỉa trên đường gần thành phố Manbij thuộc vùng nông thôn phía đông bắc Aleppo. Không có thương vong trong vụ tấn công. Đại tá quân đội Mỹ Ryan Dillon cho biết, lực lượng liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu không biết ai là thủ phạm vụ tấn công này. Theo các nguồn tin địa phương, IS có thể đã tiến hành vụ bắn tỉa này.

Căng thẳng gia tăng giữa lực lượng SDF do các đơn vị dân quân người Kurd là chủ lực và người dân Ả-rập trong thành phố Raqqa. Các cuộc dội bom của không quân Liên minh đánh vào các khu vực dân sự đã khiến một số lượng lớn người dân chuyển sang hoàn toàn ủng hộ IS và tiếp tục gia tăng những kẻ ủng hộ IS mới xuất hiện trong các khu vực được SDF giải phóng khỏi sự cai trị của IS.
Có thể sau khi IS sụp đổ trên chiến trường, liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu và lực lượng dân quân người Kurd sẽ phải chống lại những nguy cơ tấn công khủng bố của các phần tử IS sau cuộc chiến ở Syria và Iraq. Đây cũng là tình huống mà các lực lượng quân sự Mỹ phải đối mặt sau cuộc xâm lược Iraq. Chính sách của Mỹ và đồng minh đang giúp IS có căn cứ để “chuyển lửa” về các quốc gia khác như châu Âu và Mỹ. 
Tổng quan tình hình chiến trường Syria tính đến ngày 11.08.2017 theo South Front
NT