Quân đội Syria đánh dẹp IS ở Deir Ezzor, băng qua Euphrates chặn người Kurd (video)

VietTimes -- Quân đội Syria, lực lượng Vệ binh Cộng hòa và các đơn vị vũ trang Syria khác tiếp tục tiến công ác liệt lực lượng khủng bố IS trên vùng nông thôn Deir Ezzor và vùng nông thôn bán sa mạc phía đông thành phố Salamiyah.
Bản đồ chiến sự thành phố Deir Ezzor, quân đội Syria tiến công trên cả 3 hướng tây, đông và đông nam thành phố. Ảnh South Front
Bản đồ chiến sự thành phố Deir Ezzor, quân đội Syria tiến công trên cả 3 hướng tây, đông và đông nam thành phố. Ảnh South Front

Ngày 15.09.2017, Al-Masdar News dẫn nguồn tin truyền thông Hezbollah cho biết: quân đội Syria giải phóng các khu vực Huwaijat và Muraieiah phía đông nam sân bay quân sự Deir Ezzor, tiến công đánh chiếm khu vực thị trấn Ayyash phía tây bắc thành phố Deir Ezzor.

Cùng ngày, lực lượng Lá chắn Qalamoun giải phóng liên tiếp 3 ngôi làng Duhur al-Khinzer, Abu Thraha và al-Shandakhyah al-Janubyah trong vòng vây IS phía đông thành phố Salamiyah trên vùng sa mạc phía đông tỉnh Homs. Quân đội Syria tiêu diệt và làm bị thương hàng chục tay súng IS, phá hủy 1 xe cơ giới trong cuộc tiến công.

Cùng ngày 15.09.2017, trang tin Amaq - cơ quan truyền thông IS cho biết, một tay súng khủng bố, sử dụng xe đánh bom tự sát VBIED tấn công trận địa của quân đội Syria phía tây nam làng Jib al-Jarah trên vùng nông thôn phía đông Homs. Theo Amaq khẳng định, 15 binh sĩ Syria thiệt mạng và 2 xe tăng bị hư hỏng trong vụ tấn công.

Ngoài ra, Amaq còn khẳng định, 9 binh sĩ quân đội Syria khác thiệt mạng sau khi tiến vào một trận địa mìn phía tây nam làng Jib al-Jarah. Đồng thời Amaq cũng cho rằng các tay súng IS phá hủy 2 xe tăng quân đội Syria bằng tên lửa chống tăng ATGM tại khu vực chiến trường này.

Quân đội Syria đang nỗ lực càn quét giải phóng vùng nông thôn miền đông Hama - Homs. Lực lượng khủng bố IS, có quân số khoảng 1.000 tay súng liều chết, thề sẽ tử chiến theo mệnh lệnh của thủ lĩnh nước ngoài và liên tiếp tiến hành các vụ đánh bom tự sát nhằm làm suy giảm tinh thần chiến đấu của binh sĩ quân đội Syria.

Nhưng mỗi lần IS phản kích, ngay sau đó máy bay cường kích chiến trường Su-25 Nga lại không kích dữ dội vào tất cả các mục tiêu nghi ngờ là IS. Các tay súng khủng bố đang chiến đấu trong trạng thái “để chết”, nhưng cũng không thể duy trì lâu được nữa.

Ngày 15.09.2017, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova, tuyên bố quân đội Syria đã vượt qua sông Euphrates sang phía bên kia tỉnh Deir Ezzor sau loạt trận tấn công tổ chức khủng bố IS.

Bà Zakharova cho biết: "Bây giờ chúng ta chuyển sang chương trình nghị sự quan hệ quốc tế về sự phát triển tình hình cuộc chiến chống khủng bố ở Syria. Tôi muốn thông báo với các bạn rằng sau chiến thắng lớn ở Deir Ezzor, quân đội Syria tiếp tục truy quét những kẻ khủng bố IS trên vùng nông thôn phía đông của quốc gia này. Vùng ngoại ô của thành phố Deir Ezzor đã được giải phóng. Các đơn vị tiên phong quân đội Syria vượt qua sông Euphrates, đến bờ phía đông của dòng sông chiến lược và tiếp tục tấn công IS ".

"Điều cần thiết hiện này là LHQ tích cực tham gia vào sứ mệnh rà phá bom mìn nhân đạo cùng với các quốc gia khác, những nước chân thành muốn giúp đỡ người dân Syria", bà Zakharova nói.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Nga Zakharova kết luận: "Sự giúp đỡ như vậy sẽ là một đóng góp thiết thực sự để hỗ trợ ổn định tình hình và tạo điều kiện thuận lợi cho một giải pháp chính trị ở Syria.

Quân đội Syria đánh dẹp IS ở Deir Ezzor, băng qua Euphrates chặn người Kurd (video) ảnh 1Một tài khoản trên trang mạng xã hội Twitter công khai bản đồ, cho rằng quân đội Syria đã vượt sông Euphrates - ảnh tài khoản @AWAKEALERT

Trong một diễn biến gây ngạc nhiên khác, ngày 15.09.2017, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn ở Syria ra tuyên bố, lực lượng này sẽ không cho phép quân đội Syria vượt sông Euphrates tấn công IS và giải phóng vùng nông thôn phía đông đất nước, khi quân đội Syria giành liên tiếp những thắng lợi nhanh chóng ở Deir Ezzor.

Abu Khawla, chỉ huy trưởng lực lượng vũ trang Hội đồng quân sự Deir Ezzor thuộc lực lượng SDF tuyên bố: "Hiện nay lực lượng chúng tôi còn khoảng 3 km đến bờ sông phía đông, khi lực lượng của chúng tôi tiến vào khu vực, bất cứ một phát đạn nào bắn vào khu vực đó, chúng tôi sẽ nhìn nhận như một cuộc tấn công vào Hội đồng quân sự Deir Ezzor.

"Chúng tôi đã thông báo với chính quyền Syria và Nga rằng chúng tôi đang đến bờ sông Euphrates, quân đội Syria có thể thấy lực lượng chúng tôi đang tiến công", Abu Khawla cho biết. "Chúng tôi không cho phép chính quyền Syria hay quân đội Syria vượt qua bờ sông phía đông".

Những tuyên bố của Hội đồng quân sự Deir Ezzor về việc quân đội Syria vượt sông, cùng với tuyên bố của thủ tướng Israel ông Benjamin Netanyahu, khẳng định Tel Aviv ủng hộ việc thành lập một quốc gia Kurdistan độc lập cho thấy, Mỹ và các đồng minh phương Tây đang hậu thuẫn cho lực lượng người Kurd trong các quốc gia Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ, Syria tiến hành cuộc đấu tranh ly khai để thành lập một quốc gia Kurdistan độc lập.
Điều đó sẽ là mồi lửa kích thích cuộc nội chiến, vốn đã kéo dài trên chiến trường Trung Đông và điển hình nhất là cuộc đấu tranh của lực lượng đảng Lao động người Kurd PKK ở Thổ Nhĩ Kỳ. Có thể ngọn lửa bạo lực và xung đột sẽ không kết thúc ngay cả khi IS và Al-Qaeda bị đánh bại ở Trung Đông. 
Một video, được công bố bởi hãng truyền thông Free Syrian News cho biết, không quân Nga dội bom dữ dội vào IS yểm trợ cho lực lượng Tiger vượt sông Euphrates
NT