Quân đội Syria đánh chiếm 1 làng từ IS trên vùng ngoại ô phía Đông Aleppo

VietTimes -- Quân đội Syria đang chuẩn bị cho cuộc đối đầu quân sự trực tiếp với các đơn vị quân sự Thổ Nhĩ Kỳ tại tỉnh Aleppo sau khi quân đội Syria đánh chiếm một ngôi làng từ lực lượng Hồi giáo cực đoan được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tối ngày 28.11.2016.
Lực lượng Toàn dân Kháng chiến Syria SRN trên chiến trường Đông Aleppo.
Lực lượng Toàn dân Kháng chiến Syria SRN trên chiến trường Đông Aleppo.

Trong khuôn khổ chiến dịch tấn công về hướng Đông từ các ngôi làng mới được giải phóng gần đây trên vùng ngoại ô thành phố Aleppo, lực lượng Vệ binh Cộng hòa Aleppo và Lực lượng mới thành lập “Toàn dân Kháng chiến Syria” (SNR) tiến hành cuộc tấn công đánh chiếm làng Azraq, đẩy chiến tuyến của các lực lượng vũ trang Syria lên khoảng cách 5 km đến thành phố al-Bab.

Lực lượng SNR được hình thành từ những thành viên nòng cốt của Lữ đoàn Tử vì đạo Kafr Saghir, một đơn vị vũ trang người Kurd ủng hộ chính quyền Syria, tham gia đánh chiếm Trường huấn luyện bộ binh đúng một tháng trước đây. Chính quyền Syria hy vọng lực lượng SNR là nhân tố then chốt trong sứ mênh cải thiện mối quan hệ khu vực giữa Quân đội Syria và Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) mà các đơn vị dân quân người Kurd làm chủ lực.

Tình hình cũng đã có tiến triển, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) tham gia chi viện hỏa lực mãnh liệt cho quân đội  Syria trong trận đánh giành lại ngôi làng Azraq từ IS.

Cùng trong thời gian này, lực lượng Hồi giáo cực đoan Quân đội Syria Tự do (FSA) do Thổ Nhĩ Kỹ hậu thuẫn, đánh chiếm thêm một ngôi làng của IS trên vùng ngoại ô phía đông al-Bab, ngôi làng có tên là Zurzur. Lực lượng FSA và SDF đang giao chiến ác liệt nhưng không bên nào giành được ưu thế chiến trường.

Lực lượng khủng bố IS đang đứng trước một tình huống nguy hiểm. Quân đội Syria và Lực lượng Hồi giáo cực đoan do FSA làm chủ lực đang tiến về thành phố al-Bab. Trong giai đoạn này, các xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ đang dội pháo vào thành phố nhiều lần trong những tuần qua.

NT