Quân đội Syria đánh bại IS phản công lớn trên chiến địa Sweida

VietTimes -- Ngày 12.06.2018, IS, tập trung toàn bộ binh lực trong tầm tay, triển khai một cuộc phản công quy mô lớn đánh trả quân đội Syria trong khu vực sa mạc Badiya Al-Sham của tỉnhAl-Sweida.
Binh sĩ quân đội Syria trong khu vực chiến trường Sweida. Ảnh minh họa Masdar News
Binh sĩ quân đội Syria trong khu vực chiến trường Sweida. Ảnh minh họa Masdar News

Các tay súng IS bắt đầu cuộc tấn công bằng đòn tập kích hỏa lực dữ dội và các tay súng mang khối nổ tự sát, cố gắng áp đảo quân đội Syria gần cao điểm Tal Barakat. Trong vài giờ liên tiếp, các tay súng IS liên tục tấn công chiến tuyến phòng ngự của quân đội Syria tại cao điểm Tal Barakat, cố gắng đánh bật quân đội Syria.

Mặc dù quân số đông, sử dụng các tay súng đánh bom liều chết và có kỹ năng vận động chiến trường tốt hơn, nhưng do hỏa lực yếu và không có thê đội dự bị, các nhóm chiến binh tấn công ban đầu nhanh chóng mất đi khả năng đột phá, buộc phải rút lui về vùng sa mạc rộng lớn phía đông nam Syria.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự tại chiến trường cho biết, quân đội Syria cùng các đơn vị Hezbollah và lực lượng vũ trang địa phương (NDF) đã giành được toàn bộ địa bàn xung quanh cao điểm Tal Barakat. Quân đội Syria cũng tiêu diệt hàng chục tay súng khủng bố trong trận phản công thất bại ngày 13.06.2018.

Bản đồ tình hình chiến sự khu vực đông nam sa mạc Al-Sham thuộc tỉnh Suwayda. Ảnh Masdar News
 Bản đồ tình hình chiến sự khu vực đông nam sa mạc Al-Sham thuộc tỉnh Suwayda. Ảnh Masdar News

Trong chiến dịch tấn công vùng sa mạc phía đông nam Syria, quân đội và các đơn vị quân tình nguyện giải phóng một khu vực rộng lớn trong sa mạc Badiya Al-Sham, tiến sát đến thị trấn Al-Kara'a, thành trì của IS trong khu vực. Quân đội Syria hiện đang đặt mục tiêu đánh chiếm thị trấn Al-Kara'a, đẩy các tay súng khủng bố dạt vào vùng đồi gò, hang động trong khu vực

Các đơn vị quân đội Syria đang nỗ lực tiến công IS trong các khu vực al-Qara và al-Wakka nhưng không thành công trong các cuộc tấn công đánh vào các khu vực Aura, Khirbat Jarbu và Hibbariyah. IS vẫn còn khả năng đẩy lùi các cuộc tấn công vào khu vực này.

Quân đội Syria buộc phải tiến hành chiến dịch giải phóng khu vực miền đông tỉnh al-Suwayda ngày 02.06.2018. Dự kiến số lượng các tay súng khủng bố khoảng trên dưới 200 tên. Nhưng cuộc chiến trở lên phức tạp hơn khi có hàng trăm tay súng khủng bố (600 tay súng IS và vũ khí trang bị) từ các quận phía nam của Damascus đã đào thoát về khu vực đồi gò hoang mạc của tình này. Ngoài ra còn có hàng trăm tay súng theo tư tưởng IS từ khắp Syria co cụm về, khiến tình hình chiến dịch sẽ kéo dài nhiều ngày do vùng gò đồi sa mạc có địa hình phức tạp và rộng lớn, nhiều hang hốc.

Một tình huống thú vị hơn nữa là không quân Nga hầu như không tham gia trong chiến dịch này, các đơn vị tấn công mạnh của quân đội Syria cũng không tham chiến mà tập hợp chủ yếu ở địa phận tỉnh Daraa. Tình huống cho thấy, các đơn vị quân đội Syria không đặt việc nhanh chóng giải quyết Suwayda tương tự như Yarmouk. Chiến dịch Suwayda dự kiến sẽ kéo dài đến hết tháng 6.

Các đơn vị quân đội Syria bẻ gãy cuộc phản công của IS trong khu vực đồi gò sa mạc Sweida. Video Press TV