Quân đội Syria chuẩn bị trả thù vụ sát hại 126 người ở tây Aleppo

VietTimes -- Ngày 17.04.2017, quân đội Syria  và lữ đoàn Liwaa Al-Quds (lực lượng quân tình nguyện Palestine) tập trung chuẩn bị cho cuộc tấn công trên hướng tây Aleppo sau vụ tấn công khủng bố sát hại 126 thường dân, phần lớn là trẻ em trong quận Al-Rashiddeen ngoại ô thành phố Aleppo.
Bản đồ khu vực chảo lửa Anadan phía tây Aleppo
Bản đồ khu vực chảo lửa Anadan phía tây Aleppo

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự tại Aleppo cho biết, quân đội Syria và lực lượng quân tình nguyện quyết định đẩy nhanh công tác chuẩn bị cuộc tấn công quy mô lớn đánh vào lực lượng Hồi giáo cực đoan, những kẻ đã gây ra vụ thảm sát thường dân Al-Fou'aa và Kafraya .

Quân đội Syria tuyên bố tiến hành cuộc tấn công này nhằm trả thù cho những người dân vô tội đã thiệt mạng trên khu vực phía tây nam Aleppo. Nhưng quận Al-Rashiddeen có thể không phải là mục tiêu chính của cuộc tấn công này.

Theo kế hoạch đặt ra, quân đội Syria sẽ tiến hành các mũi tiến công vào quận Liên hiệp Al-Zahra'a và vùng đồng bằng Anadan.  Đây là hai địa bàn quan trọng, có sự hiện diện một số lượng lớn các chiến binh Hay'at Tahrir Al-Sham (Al-Qaeda Syria).

Tháng trước, quân đội Syria, chủ công là lực lượng Vệ binh Cộng hòa phối hợp với lực lượng vũ trang địa phương NDF và lữ đoàn quân tình nguyện Palestine Liwaa Al-Quds tiến hành cuộc tấn công với mục đích đánh chiếm đồng bằng Anadan. Nhưng do công tác tổ chức chỉ huy kém và sức kháng cự ác liệt, những mục tiêu đặt ra không hoàn thành.

Có nhiều lý do cho thấy, đấy có thể vẫn chỉ là một cuộc tấn công không quyết đoán, dựa chủ yếu trên những bức xúc tinh thần, những yếu tố giành thắng lợi cho chiến dịch không cao nên khó có thể đạt được những mục tiêu đặt ra. 

Cuộc tấn công phía tây, tây nam Aleppo đã từng được tiến hành cho đến ngày 11.04.2017, nhưng thất bại trước sức kháng cự ác liệt của lực lượng Hay'at Tahrir Al-Sham

NT