Quân đội Syria chuẩn bị giải phóng thị trấn Nubl và Zahraa

VietTimes - Chiều ngày 01.02.2016, các binh sĩ quân đôi Syria phối hơp với lực lượng bán vũ trang người Shiite đánh chiếm làng Tall Jibin sau đòn tấn công bất ngờ trên khu vực phía bắc Aleppo. Ngay sau đó, sư đoàn cơ giới số 4 tấn công tiếp về phía nam, giành quyền kiểm soát một số trang trại ở al-Mallah.
Quân đội Syria chuẩn bị giải phóng thị trấn Nubl và Zahraa

Theo Arab Source: Tính từ tháng 10.2015 quân đội Syria đã có những cuộc giao tranh ác liệt với lực lượng IS ở vùng nông thôn miền Đông và Jaish al-Fateh tại vùng nông thôn miền miền Nam  .

Nhưng ở miền Bắc Aleppo, chiến trường tương đối yên tĩnh do chiến tuyến giao tranh của các bên đang rơi vào tình huống bế tắc hướng phát triển.

Những động thái quân sự ngày 01.02.2016 đã đẩy tình hình đến một phát triển tiếp theo, định hướng đòn tấn công phá vỡ vòng vây phong tỏa của lực lượng Hồi giáo với các thị trấn người Shiite Nubl và Zahraa, vòng vây này đã hình thành từ mùa đông năm 2012.

Từ hai thị trấn Nubl và Zahraa, chỉ cách vài dặm là chiến tuyến của quân đội Syria trong địa bàn tỉnh Aleppo, nhưng giữa hai vùng đất này là bãi mìn, chướng ngại vật và những bẫy hỏa lực của lực lượng Hồi giáo cực đoan địa phương.

Quân đội Syria đánh chiếm Tall Jibin với mục đích rõ ràng, tiến hành các trận chiến đấu tiến công nhằm tìm môt khoảng sơ hở ngoại vi thành phố trên chiến tuyến của lực lượng Hồi giáo cực đoan nổi dậy và mở đường tiến thẳng tới hai thị trấn Nubl và Zahraa đã bị vây hãm quá lâu.

Lực lượng Hezbollah thiện chiến cũng quyết định tham gia vào trận chiến giải phóng các thị trấn người Shia và các binh sĩ Hezbollah đang cơ động đến khu vưc tác chiến này.

Nếu Quân đội Syria triển khai trận tấn công gọng kìm này thành công, kết quả không chỉ là giải phóng người dân của hai thị trấn này thoát khỏi vòng vây hãm mà còn chặn đứng nguồn cung cấp vũ khí trang bị và sinh lực từ Thổ Nhĩ Kỳ chảy qua cửa khẩu Azaz đến khu vực căn cứ địa vùng ngoại ô của phiến quân Hồi giáo cực đoan ở Aleppo.

Gia tăng thêm khó khăn cho lực lượng Hồi giáo cực đoan, quân đội Syria trong thị trấn al-Mallah chỉ cách lực lượng phiến quân Hồi giáo, đang bị vây lấn trong thành phố Aleppo vài dặm.  

Các nhóm Hồi giáo cực đoan chủ yếu là lực lượng Jaish al-Fateh và Jabhat al-Nusra hoàn toàn bất lực, không thể bảo vệ một số địa bàn trên tiền tuyến rất dễ tổn thương trên vùng nông thôn Aleppo.

 Quân đội Syria và lực lượng đồng minh tấn công ở vùng nông thôn Bắc Aleppo

QA