Quân đội Syria chặn đoàn xe quân sự Mỹ, nguy cơ bùng phát cuộc chiến mới

VietTimes -- Ngày 21.09.2017, Al-Masdar News đăng tải video, ghi lại cảnh các binh sĩ quân đội Syria kiên quyết ngăn chặn một đoàn xe quân sự của Mỹ tiến vào trung tâm thành phố Hasakah thuộc tỉnh Qamishli, buộc các xe thiết giáp Mỹ phải quay trở lại vùng ngoại ô đang nằm trong vùng kiểm soát của người Kurd.
Xe thiết giáp của quân đội Mỹ trong địa phận tỉnh Qamishli
Xe thiết giáp của quân đội Mỹ trong địa phận tỉnh Qamishli

Một binh sĩ Syria đã ghi lại video này vào ngày 20.09.2017, cho thấy một đoàn xe thiết giáp của đặc nhiệm Mỹ cố vượt qua trạm kiểm soát quân đội Syria. Nhưng trước hành động kiên quyết của binh sĩ Syria, đoàn xe đã buộc phải quay đầu về khu vực người Kurd.

Sự cố đặc biệt này được cho như một tai nạn, không có chạm súng hoặc xung đột vũ trang, nhưng đã thể hiện một ý đồ khá rõ ràng. Người Mỹ đang muốn xóa hết các khu vực có quân đội Syria kiểm soát, nhằm biến toàn bộ vùng đất này thành khu vực do người Kurd quản lý, dễ dàng cho việc hình thành một quốc gia ly khai Rojava sau này.

Trong khát vọng có được một nhà nước ly khai độc lập, người Kurd đang cố gắng dựa vào sự ủng hộ của Mỹ và các quốc gia phương Tây để có được một quốc gia của dân tộc mình. Nhưng trong tình huống ngày, nếu tiếp tục đấu tranh giành độc lập như một sự tiếp nối của cuộc chiến chống khủng bố, đây sẽ là khởi đầu của một cuộc nội chiến.Xung đột không chỉ đang diễn ra ở Thổ Nhĩ Kỳ, mà sẽ tiếp tục diễn ra ở Syria, Iraq và thậm chí Iran.

Hasakah thuộc tỉnh Qamishli, là thành phố nằm trên vùng đông bắc Syria, dân số khoảng 200.000 người - đang bị chia cắt quyền kiểm soát giữa lực lượng dân quân người Kurd và quân đội Syria từ năm 2012.

Quân đội Syria chặn đoàn xe quân sự Mỹ, nguy cơ bùng phát cuộc chiến mới ảnh 1Vị trí quân đội Syria ngăn chặn đoàn xe quân đội Mỹ trên địa phận tỉnh Qamishli - ảnh Syria.liveua.map
Binh sĩ quân đội Syria ngăn chặn đoàn xe Mỹ trong khu vực thành phố Hasakah - video Masdar News

NT