Quân đội Syria bất ngờ tung đòn tấn công phiến quân được Mỹ hậu thuẫn

VietTimes -- Ngày 10.07.2017, quân đội Syria bất ngờ tiến hành chiến dịch tấn công quy mô lớn đánh vào lực lượng Hồi giáo cực đoan trên toàn tuyến hướng đông các tỉnh Hama, Homs, Damascus, đánh phá hệ thống phòng ngự của tổ chức Quân đội Syria tự do (FSA) do Mỹ hậu thuẫn và tổ chức Hay'at Tahrir Al-Sham (Al-Qaeda Syria).
Toàn cảnh chiến trường tỉnh Sweida, quân đội Syria chuẩn bị khép chặt vòng vây lực lượng phiến quân do Mỹ hậu thuẫn
Toàn cảnh chiến trường tỉnh Sweida, quân đội Syria chuẩn bị khép chặt vòng vây lực lượng phiến quân do Mỹ hậu thuẫn

Khởi đầu chiến dịch là cuộc tấn công của quân đội Syria trên vùng sa mạc phía bắc tỉnh Al-Sweida, ồ ạt tấn công vào hệ thống phòng ngự của tổ chức Hay'at Tahrir Al-Sham phía đông sân bay Khalkhalah.

Các đơn vị quân đội Syria, chủ công là quân đoàn tình nguyện số 5, phối hợp với lực lượng vũ trang địa phương (NDF) và lực lượng vũ trang đảng Xã hội Dân tộc Syria (SSNP), tiến hành cuộc tấn công ồ ạt vào khu vực Al-Asfar phía bắc Al-Sweida, giao chiến ác liệt với các tay súng thánh chiến.

Sau vài giờ nổ súng mãnh liệt, các lực lượng vũ trang Syria giải phóng được cao điểm lớn Tal Al-Asfar cùng với một vài ngọn đồi nhỏ hơn, bao gồm Tal Al-Fadiyan, Asheiheb Al-Shmali, và Asheiheb Al-Jnoubi.

Lực lượng vũ trang Syrie đang cố gắng bảo vệ những ngọn đồi còn lại nhìn ra ngôi làng Al-Asfar, nằm ngay phía bắc của dãy núi Al-'Arab chiến lược.

Giành được địa thế thuận lợi trong khu vực Tal Asfar, Quân đội Syria và lực lượng quân tình nguyện triển khai cuộc tấn công quy mô lớn trên toàn địa phận tỉnh Al-Sweida, các mũi tiến công nhằm hướng vùng nông thôn phía đông.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự ở Damascus cho biết, quân đội Syria và lực lượng quân tình nguyện giải phóng được Deir Nasrani, Rajm Bakr, Tall Salman, Al-Maftara, Tal Al-Maftara, Shinwan, Al-Sakiyah, Al-Qasr, Tal Banat, Al -Bajir và Khirbat Saada.

Sau khi giành được các khu dân cư này, quân đội Syria truy quét vào một số làng khác trong khu vực, quyết liệt đánh đuổi lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến do Mỹ hậu thuẫn ra khỏi khu vực.

Cùng ngày, các đơn vị quân đội Syria nhanh chóng triển khai cuộc tấn công lớn trên hướng đông nam Damascus, tấn công vào chiến tuyến của các nhóm chiến binh thuộc tổ chức Quân đội Syria Tự do (FSA) được Mỹ hậu thuẫn gần căn cứ không quân Al-Seen.

Theo Ibrahim Joudeh, phóng viên chiến trường của Al Masdar News, quân đội Syria và các lực lượng quân tình nguyện đánh chiếm dãy núi Makhoul, đập Makhoul, dãy núi Al-Sees và đập Risha. Bằng đòn tấn công này, quân đội Syria tiến công vào vùng tạm chiếm của lực lượng Tay’at Tahrir Al-Sham từ hai hướng và tổ chức tuyến phòng ngự cho các khu vực vừa giải phóng

Trong thời gian này, quân đội Syria, phối hợp với lực lượng Hezbollah bắt đầu tập trung binh lực trong dãy núi Qalamoun phía tây Damascus, chuẩn bị cho cuộc tấn công thứ ba và cuối cùng trong khu vực.

Trước cuộc tấn công mới này, không quân Syria bắt đầu không kích dữ dội các khu vực Jaroud Faleeta và Jaroud Qarah thuộc dãy núi Qalamoun, đánh phá hệ thống phòng thủ của Quân đội Syri tự do (FSA), Harakat Ahrar Al-Sham và Hay'at Tahrir Al-Sham.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự tại Damascus cho biết, quân đội Syria và Hezbollah đưa ra yêu cầu cho các tổ chức HTS và FSA, buộc các nhóm chiến binh thánh chiến phải nộp súng đầu hàng và được di chuyển an toàn về tỉnh Idlib. Nhưng các nhóm thánh chiến đã bác bỏ yêu cầu này.

Như vậy, quân đội Syria và lực lượng Hezbollah sẽ triển khai cuộc tấn công buộc các nhóm chiến binh phải hạ súng đầu hàng và giao nộp địa bàn cho chính quyền Syria, như các chiến trường khu vực Al-Zabadani, Darayya và Mo'adhimiyah Al-Sham.

Quân đội Syria bất ngờ tung đòn tấn công phiến quân được Mỹ hậu thuẫn ảnh 1Toàn cảnh các hướng tấn công của quân đội Syria trong ngày 10.07.2017 trên chiến trường Syria
Binh sĩ quân đội Syria ăn mừng chiến thắng trên địa phận tỉnh Sweida, Syria