Quân đội Syria bất ngờ thất bại trước phiến quân IS

VietTimes -- Ngày 08.12.2016, IS bất ngờ triển khai cuộc tấn công quy mô lớn trên vùng nông thôn đông bắc Homs, đánh vào tuyến phòng thủ của Quân đội Syria gần thị trấn Huwaysis và dãy núi Jazal trên vùng sa mạc phía bắc thành phố cổ Palmyra.
Quân đội Syria đánh trả lực lượng IS trên chiến trường tình Homs
Quân đội Syria đánh trả lực lượng IS trên chiến trường tình Homs

IS bắt đầu trận đánh bằng hai đợt tiến công ác liệt với quân số đông đánh vào tuyến chiến đấu của Quân đội Syria gần Huwaysis, giao chiến diễn ra ác liệt kéo dài suốt buổi sáng ngày 08.12.

Các đợt tấn công đầu tiên của IS đã vấp phải sự kháng cự mãnh liệt của lực lượng vũ trang Syria trên tuyến phòng thủ ngoại vi Huwaysis, những tay súng khủng bố buộc phải rút lui về phía bắc để tránh bị thương vong bởi lực lượng không quân Syria.

Theo truyền thông địa phương, quân đội Syria tiêu diệt hơn 60 tay súng IS, phá hủy 8 xe bọc thép.  Al-Masdar News không thể xác minh tính chính xác của nhưng thông tin này.

Mặc dù thương vong nặng nề, nhưng do quân số đông, IS tiếp tục tổ chức giai đoạn 2 cuộc tấn công vào thị trấn Huwaysis trên vùng sa mạc tỉnh Homs. Các tay súng IS đã sử dụng một xe VBIED (xe đánh bom tự sát), tấn công tuyến phòng ngự của quân đội Syria tại thị trấn Huwaysis. Sau vụ nổ dữ dội, tuyến phòng thủ bị phá vớ, buộc các đơn vị vũ trang quân đội Syria phải rút lui khỏi trận địa phòng ngự vào cuối chiều ngày 08.12.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự tại sân bay T-4 cho biết, cuộc tấn công lần thứ hai của IS đã thực sự thành công, không quân Syria một lần nữa triển khai hàng loạt cuộc không kích, đánh vào đội hình tấn công của IS nhằm tiêu hao sinh lực địch.

Nhiều trận đánh ác liệt giành giật thị trấn Huwaysis đã diễn ra trên sa mạc phía đông bắc tỉnh Homs những năm trước đây, quân đội Syria cũng không chiếm được ưu thế chiến trường trên địa bàn then chốt này.

Ngày sau khi đánh chiếm được thị trấn ngã tư trọng điểm Huwaysis gần khu mỏ dầu khí Al-Sha'er, lực lượng IS thực hiện một mũi đột kích nhanh chóng đánh vào chiến tuyến của Quân đội Syria tại núi Jazal, đánh chiếm làng Jazal sau cuộc chiến ngắn chiều ngày 08.12.2016.

Ngoài việc chiếm được làng Jazal, lực lượng IS cũng chiếm được mỏ dầu cùng tên, nằm trong quyền kiểm soát của quân đội Syria hơn một năm qua.

Trên vùng Tây Nam thành phố cố Palmyra, IS cũng giành được kết quả đáng kể, đánh chiếm một số điểm chốt trên hướng vào cửa ngõ thành phố cổ Palmyra.

Theo nguồn tin quân sự tại sân bay T-4 cung cấp cho Al Masdar News, IS chiếm được một số lượng lớn đạn dược và vũ khí của quân đội Syria trên đường tấn công vào mỏ dầu Mahr gần Huwaysis.

Chiến đấu phòng ngự vẫn luôn là điểm yếu của hầu hết các đơn vị quân đội Syria, trong rất nhiều trận đánh, quân đội Syria mặc dù có ưu thế về vũ khí trang bị và có sự yểm trợ của không quân, vẫn luôn bị lực lượng Hồi giáo cực đoan chọc thủng chiến tuyến bằng xe đánh bom tự sát VBIED.

NT