Quân đội Syria bất ngờ tấn công IS phía đông Damascus (video)

VietTimes -- Ngày 25.04.2017, một số đơn vị quân đội Syria bất ngờ triển khai cuộc tấn công vào vùng sa mạc thưa dân cư trên hướng đông sân bay quốc tế Damascus đánh vào các địa bàn đang tạm bị IS tạm chiếm, giải phóng 20 km2 lãnh thổ từ lực lượng khủng bố này.
Quân đội Syria tấn công trên vùng ngoại ô Damascus
Quân đội Syria tấn công trên vùng ngoại ô Damascus

Cuộc tiến công bất ngờ của quân đội Syria đã thọc sâu vào khoảng 6 km vùng sa mạc vẫn còn bị IS kiểm soát, được tiến hành trên hướng đông Nhà máy điện Tishreen, không xa sân bay quốc tế Damascus.

Trên khu vực này không còn nhiều chiến binh IS, các nhóm khủng bố đã điều chỉnh lực lượng từ vùng sa mạc Syria tới khu vực chiến trường thành phố cổ Palmyra. Theo tin từ quân đội Mỹ, lực lượng chiến binh Quân đội Syria tự do (FSA) cũng giành được nhiều kết quả trong cuộc chiến với IS ở khu vực này.

Từ góc độ chiến lược, cuộc tấn công này nhằm bảo vệ vùng đệm an ninh quan trọng xung quanh khu vực Đông Ghouta. Các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến, được Jordanian và Mỹ hậu thuẫn, cung cấp vũ khí trang bị và đào tạo huấn luyện đang cố gắng tập trung binh lực, chuẩn bị cho cuộc tấn công chọc thủng vòng vây và giải thoát cho lực lượng chiến binh thánh chiến trong khu vực.

Sau khi giành được 20 km2 trên vùng đông nam Sân bay quốc tế Damascus, quân đội Syria tiến công theo hướng một ngọn đồi chiến lược trên vùng ngoại ô Damascus và chuẩn bị đội hình chiến đấu trong đêm nhằm giành quyền kiểm soát cao điểm này.

Quân đội Syria hiện đang tiến gần sát đến đồi Tall Dawkwah trên vùng sa mạc Syria, cận kề với chiến tuyến của một lực lượng Quân đội Syria tự do (FSA) là nhóm Osoud Al-Sharqiya, một nhóm chiến binh được quân đội Mỹ huấn luyện và trang bị ở Jordan, vượt qua biên giới tiến vào Syria trong khu vực Al-Tanf phía đông Homs.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự ở Damascus cho biết, Bộ Tư lệnh tối cao quân đội Syria đã có được những thông tin về sự gia tăng binh lực của tổ chức Quân đội Syria tự do (FSA) trong khu vực này, có thể sẽ hình thành một cụm binh lực lớn và tổ chức tấn công vào hướng Đông Ghouta.

Quân đội Syria buộc phải chiếm được cao điểm then chốt Tall Dawkwah, hình thành một căn cứ tiền tiêu ngăn chặn lực lượng Quân đội Syria tự do (FSA) tiến hành cuộc tấn công vào vùng ngoại ô Damascus trên hướng sa mạc Syria. Đồng thời cuộc tấn công này sẽ hình thành một vành đai an ninh mới bảo vệ căn cứ không quân Saiqal chống lại các cuộc tấn công của lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến Hay’at Tahrir Al-Sham.

Quân đội Syria tấn công vùng sa mạc phía đông ngoại ô Damascus, giải phóng 20 km2 khỏi sự chiếm đóng của IS

NT