Quân đội Syria bất ngờ hứng thất bại trước IS ở Raqqa

VietTimes -- Ngày 10.08.2017, các lực lượng vũ trang Syria, chủ công là lực lượng Tiger liên tiếp giải phóng các làng Jabir, Numaysah, Khamisiyah và Wadi Susah gần thị trấn Maadan, đang bị IS chiếm giữ trên vùng nông thôn phía nam tỉnh Raqqa.
Binh sĩ quân đội Syria trên chiến trường Raqqa - Ảnh minh họa Masdar News
Binh sĩ quân đội Syria trên chiến trường Raqqa - Ảnh minh họa Masdar News

Các lực lượng vũ trang Syria đang tiến hành cuộc tấn công bao vây phong tỏa các tay súng khủng bố IS trong thị trấn Maadan, chia cắt khỏi lực lượng chủ yếu của IS trên địa phận tỉnh Deir Ezzor trước khi tiến hành cuộc tấn công trực tiếp vào thị trấn.

Chiến thuật này quân đội Syria đã sử dụng nhiều lần trong cuộc chiến tiêu diệt lực lượng khủng bố IS trên khắp đất nước. Sử dụng chiến thuật trên, lực lượng Tiger đã giải phóng hoàn toàn vùng nông thôn phía đông Aleppo, Raqqa và nhiều địa bàn then chốt trước đây.

Trong tình huống phát triển tương đối thuận lợi, các đơn vị vũ trang quân đội Syria lại mắc những sai lầm nghiêm trọng về mất cảnh giác trên vùng nông thôn tỉnh Raqqa. Đây có thể là các đơn vị thuộc lực lượng Vũ trang địa phương NDF hoặc các đơn vị Vệ binh Cộng hòa, có nhiệm vụ bảo vệ những địa bàn vừa giải phóng.

Ngày 11.08.2017, một nhóm chiến binh khủng bố IS bất ngờ tổ chức các cuộc tấn công luồn sâu vào chiến tuyến quân đội Syria và lực lượng quân tình nguyện trên vùng nông thôn Tabqah, sau khi các lực lượng chủ lực quân đội Syria tiến tới thị trấn chiến lược Maadan, đang bị IS tạm chiếm gần sông Euphrates.

South Front dẫn nguồn tin ủng hộ IS trên mạng xã hội cho biết, 7 binh lính Syria bị sát hại và 3 người khác bị bắt trong cuộc tấn công của các tay súng IS, đánh vào khu vực chiến tuyến phía nam làng Ghanim Ali. IS tuyên bố chiếm được 1 xe tăng quân đội Syria phía bắc làng Kadir.

Các tay súng IS hiện đang tấn công lực lượng vũ trang Syria trên hướng bắc làng Kadir, cố gắng cắt đứt tuyến đường tiếp vận của quân đội Syria nằm giữa thị trấn Resafa và các trận địa gần thị trấn Maadan.

Thị trấn Resafa có vị trí địa lý ở phía nam thành phố Tabqah, lực lượng Tiger đã giải phóng địa bàn then chốt này đầu năm 2017. Thị trấn được lực lượng Vệ binh Cộng hòa bảo vệ và là trung tâm hậu cần, kỹ thuật của các lực lượng vũ trang Syria.

Mặc dù quân đội Syria, chủ lực là lực lượng Tiger giành nhiều chiến thắng quan trọng, làm thay đổi hình thái chiến trường Syria. Nhưng quân đội Syria trên các hướng tiến công khác không áp ứng được yêu cầu phối hợp tấn công. Trên hướng đông tỉnh Hama, quân đội Syria tổ chức các cuộc tấn công nhưng tình hình phát triển rất chậm mặc dù binh lực IS đã hao hụt rất nhiều.

Trên hướng đông tỉnh Homs, các đơn vị quân đội Syria lại bị IS đánh bại trong cuộc tấn công, cho thấy khả năng tổ chức một chiến dịch tấn công lớn trên hướng này của sở chỉ huy mặt trận rất yếu. Từ hướng Al-Sukhnah, nhóm quân đội Syria phải triển khai phòng thủ thị trấn do phía tỉnh Hama, IS vẫn đang hoạt động mạnh. Những khó khăn này đã làm chậm rất nhiều cuộc tấn công của Tiger về hướng Deir Ezzor.

Quân đội Syria bất ngờ hứng thất bại  trước IS ở Raqqa ảnh 1Sơ đồ cuộc tấn công của IS trên chiến trường Raqqa trước cuộc tấn công của IS - ảnh từ truyền thông ủng hộ khủng bố

NT