Quân đội Syria băng qua Euphrates đánh IS, người Kurd đua chiếm đất (video)

VietTimes -- Ngày 13.09.2017, Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự cho biết: quân đội Syria, chủ công là lực lượng Vệ binh Cộng hòa và các đơn vị quân tình nguyện tiến vào khu vực Bughayliyah phía đông bắc thành phố Deir Ezzor, chiếm được cao điểm Rouad (Rawad) và tiến đến trường đại học Jazeera.
Lực lượng sư đoàn cơ giới số 4 tấn công vào Deir Ezzor - ảnh minh họa Al-Masdar News
Lực lượng sư đoàn cơ giới số 4 tấn công vào Deir Ezzor - ảnh minh họa Al-Masdar News

Quân đội Syria tiến đến quận Marba'iyah phía tây nam thành phố Deir Ezzor, chiếm được căn cứ phòng không số 1082 và trạm kiểm soát đầu tiên trong quận al-Marba'iyah.

Cùng thời điểm này, quân đội Syria điều chuyển một số lượng lớn binh lực và trang thiết bị của sư đoàn cơ giới số 4 tới thành phố Deir Ezzor. Những đơn vị này là lực lượng tăng cường trong quá trình chuẩn bị của quân đội Syria cho chiến dịch đánh chiếm các khu phố mà IS chiếm đóng bên trong thành phố Deir Ezzor.

Quân đội Syria băng qua Euphrates đánh IS, người Kurd đua chiếm đất (video) ảnh 1Quân đội Syria tiến công giải phóng núi Rawad - phía đông bắc Deir Ezzor và trường đại học Jazeera. Theo bản đồ dưới là vị trí gần lá cờ đỏ phía bên phải - ảnh South Front
Quân đội Syria băng qua Euphrates đánh IS, người Kurd đua chiếm đất (video) ảnh 2Chiến trường Deir Ezzor khu vực quận al-Marba'iyah, quân đội Syria chuẩn bị bàn đạp vượt sông Euphrates

Truyền thông Hezbollah tại Syria cho biết, IS đã thả một trong những chiến binh Hezbollah, có biệt danh là "Ahmad Matuq", bị IS bắt giữ trên vùng nông thôn phía đông Homs.

Cùng theo nguồn tin từ Deir Ezzor, đoàn xe buýt chở các tay súng IS đầu hàng và thân nhân, bị kẹt do Mỹ ngăn chặn đã đến được thành phố al-Mayadin, vượt qua thành phố Deir Ezzor đã được giải phóng.

Đoàn xe có 300 chiến binh IS và hơn 500 thường dân (thân nhân gia đình của IS), được sự cho phép của lực lượng Hezbollah trong thỏa thuận đầu hàng trên vùng biên giới Lebanon – Syria, rút khỏi khu vực phía tây Qalamoun về phía thị trấn al-Bukamal gần biên giới Iraq.

Lực lượng Liên ninh quân sự do Mỹ dẫn đầu đã chặn tuyến đường vận chuyển nói trên từ ngày 29.08.2017. Bộ tư lệnh liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu không bình luận về tình huống này.

Một số nguồn tin cho biết, liên minh do Mỹ dẫn đầu đồng ý với chính phủ Syria và Hezbollah (thông qua kênh truyền thông trung gian của Nga) cho phép các tay súng IS rút về phía thành phố al-Mayadin thay vì thị trấn biên giới al-Bukalam.

Trong một diễn biến khác, truyền thông mạng xã hội khẳng định lực lượng Dân chủ Syria SDF được Mỹ viện trợ một khối lượng khổng lồ vũ khí trang thiết bị. Số lượng vũ khí này được vận chuyển bằng 150 xe container, cơ động đến khu vực tỉnh Al-Hasaka do SDF đang kiểm soát. 

Một đoàn xe chở vũ khí viện trợ cho Lực lượng Dân chủ Syria khoảng 150 chiếc tiến về khu vực tỉnh Al-Hasaka do SDF đang kiểm soát. Mỹ đang nỗ lực trang bị cho lực lượng dân quân người Kurd để chuẩn bị cho một quốc gia tương lai
Lực lượng SDF đang chạy đua với quân đội Syria nhằm tấn chiếm mỏ dầu ở Deir Ezzor, chuẩn bị cho kế hoạch hậu chiến với sự ủng hộ của Mỹ, Israel và các quốc gia phương Tây, hình thành 1 nhà nước ly khai - video RT
NT