Quân đội Syria bắn phá dữ dội phiến quân ven Damascus (video)

VietTimes -- Ngày 22.07.2017, truyền thông Syria đăng tải một video, quay lại cảnh quân đội Syria sử dụng tất cả các phương tiện hỏa lực có trong biên chế đánh phá chiến tuyến phòng ngự của chiến binh thánh chiến trong thị trấn Ayn Tarma.
Sở chỉ huy tiền phương của Vệ binh Cộng hòa trên chiến trường ngoại ô phía đông Damascus
Sở chỉ huy tiền phương của Vệ binh Cộng hòa trên chiến trường ngoại ô phía đông Damascus

Video ghi lại hoạt động điều hành tác chiến tại trung tâm chỉ huy quân đội Syria, các phương tiện hỏa lực như súng máy, súng phóng lựu chống tăng, súng phòng không hạng nặng, máy bay không người lái theo dõi hoạt động của các chiến binh thánh chiến, các cuộc không kích dữ dội, xe tăng và xe ủi đất tham gia chiến đấu.

Với một cụm binh lực rất lớn, ưu thế vượt trội về hỏa lực, nhưng quân đội Syria tiến rất chậm trong thị trấn Ayn Tarma, các lực lượng vũ trang Syria, chủ công là hai lữ đoàn Vệ binh Cộng hòa sử dụng chiến thuật vây lấn tiến công đánh dần đến trung tâm của thị trấn dọc theo đường cao tốc. Sở chỉ huy tiền phương cụm binh lực hỗn hợp này đang dự kiến sẽ giải phóng xong thị trấn Ain Tarma vào đầu tháng 8.

Tháng 06,2017, Quân đội Syria quyết định triển khai tấn công bóc gỡ phiến quân khỏi quận Jobar và thị trấn Ayn Tarma. Mặc dù binh lực mạnh, nhưng quân đội Syria phải đối mặt với sự kháng cự dữ dội của nhóm chiến binh Failaq Al-Rahman (Quân đội Syria tự do – FSA) có sự hậu thuẫn và phòng thủ hậu phương của tổ chức Hay'at Tahrir Al-Sham (chi nhánh Al-Qaeda Syria), duy trì sự hiện diện vành đai ngoài thị trấn.

Mặc dù sử dụng hỏa lực mạnh, nhưng thế trận tiến công của quân đội Syria không được ổn định, hỏa lực tản mát không tập trung. Hơn thế nữa, quân đội Syria không tổ chức tấn công khi pháo binh bắn chuẩn bị chiến trường chuyển làn mà đợi khi hỏa lực đã dừng mới tổ chức tấn công. Trong khu vực đô thị, phương án này cần rất nhiều binh lực nhưng tốc độ đánh chiếm mục tiêu rất chậm do đối phương đã kịp phục hồi các hỏa điểm bị đánh phá. 

Quân đội Syria bắn phá dữ dội chiến tuyến của lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến trong thị trấn Ayn Tarma
NT