Quân đội Syria ào ạt đánh tràn qua Euphrates diệt IS, uy hiếp liên minh Mỹ-Kurd

VietTimes -- Quân đội Syria, lực lượng Hezbollah, Quân đội Iraq và lực lương Các đơn vị Đô%3ḅng viên Rô%3ḅng rãi (PMU), quân tình nguyê%3ḅn người Shia đang chuẩn bị cho một chiến dịch hiê%3ḅp đồng tấn công các căn cứ của IS ở 2 thị trấn al-Bukamal và al-Qaim.
Bản đồ tình hình chiến sự Deir Ezzor, quân đội Syria vượt sông Euphrates - ảnh Masdar News
Bản đồ tình hình chiến sự Deir Ezzor, quân đội Syria vượt sông Euphrates - ảnh Masdar News

Ngày 16.09.2017, quân đội Iraq và lực lượng PMU bắt đầu chiến dịch tấn công IS trên khu vực biên giới, giải phóng thị trấn biên giới Akashat, nhà ga xe lửa H-3, nhà máy Akashat và tổ hợp khu nhà ở Akashat. Họ kiểm soát an ninh tuyến đường nối khu đân cư này với tuyến đường cao tốc Damascus- Baghdad.

Cùng ngày, quân đội Syria và Hezbollah, phối hợp với các đơn vị tình nguyện Liwa Fatemiyoun, Liwa Haydaryoun, Liwa al-Zainabyoun và Lực lượng vũ trang địa phương (NDF) chiếm được các làng al-Rutimah, Ghizlaniah và vùng sa mạc phía bắc Sharat al-Wa'ar.

Ngày 17.09.2017, quân đội Syria và Iraq chính thức có cuộc gặp gỡ chính thức trên biên giới gần khu định cư Akashat. Quân đội Syria và Hezbollah triển khai một số lực lượng đặc biệt và phân đội tăng thiết giáp trực tiếp trên đường biên giới. Theo báo Al-Araby Al-Jadeed được Anh hậu thuẫn, các bên đã thống nhất thành lập 3 trận địa các đơn vị hỗn hợp trên tuyến biên giới.

Damascus cho phép quân đội Iraq được tiến sâu vào lãnh thổ Syria nếu cần thiết cho cuộc tấn công. Truyền thông mạng xã hội Iraq cho biết, một số xe tăng và xe bọc thép của quân đội Syria cũng tiến vào lãnh thổ Iraq và trở thành lực lượng phối thuộc cho các đơn vị Iraq, hiện vẫn đang thiếu các phương tiện tấn công hạng nặng.

Sự phát triển lực lượng liên kết phối hợp tiến công vào 2 địa bàn al-Bukamal và al-Qaim sẽ giảm bớt căng thẳng khó khăn trong chiến dịch tấn công IS trên khu vực biên giới. Trong thực tế, nhiều đơn vị quân tình nguyện thuộc lực lượng PMU cũng đang tham gia cuộc chiến chống IS bên trong lãnh thổ Syria cũng các lực lượng vũ trang ủng hộ chính quyền ông Assad. Các đơn vị của quân tình nguyện PMU có thể vượt biên giới và hỗ trợ quân đội Syria tấn công trên chiến trường khu vực al-Bukamal.

Ngày 16.09.2017, liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu cáo buộc lực lượng không quân Nga đánh vào một vị trí của các đơn vị thuộc Lực lượng Dân Chủ Syria (SDF) và nhóm các cố vấn của Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu. SDF tuyên bố vụ không kích này đã khiến 6 chiến binh SDF bị thương. Theo thông tin mạng truyền thông ủng hộ SDF, cuộc tấn công diễn ra sau khi đại diện lực lượng SDF liên tục đe dọa tấn công lực lượng vũ trang Syria nếu cố gắng vượt sông Euphrates trên vùng nông thôn Deir Ezzor.

Ngày 17.09.2017, Bộ Quốc phòng Nga chính thức tuyên bố bác bỏ cáo buộc này và khẳng định, các lực lượng Nga chỉ tấn công các vị trí của IS và phía Mỹ đã nhận được thông báo trước đó.

Phát ngôn viên bộ Quốc phòng Nga, thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết, trinh sát tình báo quân đội Nga không quan sát thấy bất kỳ cuộc chiến nào giữa IS và lực lượng SDF trên vùng nông thôn phía bắc Deir Ezzor trong vài ngày qua.

Tướng Konashenkov đặt câu hỏi: "Vì vậy, chỉ có đại diện của liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu mới có thể trả lời câu hỏi bằng cách nào lực lượng SDF (nhóm binh sĩ lực lượng đối lập và lực lượng dân quân người Kurd, "hay "các cố vấn quân sự thuộc liên minh quốc tế chống khủng bố", và lực lượng SDF tiến tới được khu vực phòng thủ then chốt của IS phía đông thành phố Deir Ezzor mà không có một cuộc tấn công nào".

Quân đội Syria và các đơn vị quân tình nguyện tiến công giải phóng được các địa bàn then chốt ở Deir Ezzor, đó là thị trấn Jafrah, Ayyash, núi Hujeif, các làng Muraieiah, Hawayej, Hawayej Abu Arab, Ain Abu Jumah và Hajj Hammoud cùng một số địa bàn gần đó ở trên cả hai phía tây bắc và đông nam thành phố.

Ngày 18.09.2017, các lực lượng vũ trang Syria vượt qua Euphrates đánh chiếm bàn đap tập kết binh lực phía đông Deir Ezzor. Cuộc tấn công này làm vô hiệu hóa tuyên bố của SDF về việc họ sẽ ngăn chặn quân đội Syria vượt sông. Hiện tại quân đội Syria đã tiến công thành công lên bờ đông sông Euphrates, phát ngôn viên SDF và các nguồn tin ủng hộ SDF đều tuyên bố sẽ ngăn chặn quân đội Syria vượt sông.

Theo phát ngôn viên Bộ quốc phòng Nga, các nhóm IS trong vòng vây của SDF ció thể sẽ được mở hành lang để tổ chức tấn công quân đội Syria từ phía nam, sau đó lực lượng SDF sẽ tiến vào mục tiêu dự kiến.
Tổng quan tình hình chiến sự Syria tính đến ngày 18.09.2017 theo South Front
NT