“Quân đội sẽ không làm kinh tế nữa, tất cả DN quốc phòng sẽ cổ phần hóa, thoái vốn hết“

Viettimes -- Thượng tướng Lê Chiêm cho biết: "Hiện nay Bộ Quốc phòng có chủ trương là quân đội không làm kinh tế nữa mà tập trung cho xây dựng quân đội vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại để bảo vệ Đảng, nhân dân. Quân đội sẽ không làm kinh tế vì như thế sẽ không thể hiện sức mạnh quân đội. Tất cả các doanh nghiệp quân đội sẽ cổ phần hóa, thoái vốn hết".
Vị trí sân golf Tân Sơn Nhất. Nguồn Tuổi trẻ
Vị trí sân golf Tân Sơn Nhất. Nguồn Tuổi trẻ

Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, Thượng tướng Lê Chiêm cho biết tại buổi làm việc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với lãnh đạo TP HCM sáng 23/6.

Theo đó, Thượng tướng Lê Chiêm cho biết: "Hiện nay Bộ Quốc phòng có chủ trương là quân đội không làm kinh tế nữa mà tập trung cho xây dựng quân đội vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại để bảo vệ Đảng, nhân dân. Quân đội sẽ không làm kinh tế vì như thế sẽ không thể hiện sức mạnh quân đội. Tất cả các doanh nghiệp quân đội sẽ cổ phần hóa, thoái vốn hết. Cái nào của quốc phòng chỉ để phục vụ cho quốc phòng". 

Tuy nhiên, ông Chiêm cũng cho biết thêm, dự án sân golf có từ năm 2007, từng được 8 Bộ và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. "Cho nên dự án sân golf là do lịch sử để lại và cần được giải quyết, giải quyết như thế nào cho hợp lý. Quan điểm của Bộ Quốc phòng sẽ ưu tiên cho quy hoạch phát triển hàng không dân dụng”, ông Chiêm cho biết quan điểm của Bộ Quốc phòng.
Cũng theo tướng Chiêm, đất quốc phòng tại TP HCM rất lớn, lịch sử để lại cũng có nhiều vấn đề. Sau chỉ thị của Thủ tướng, Bộ sẽ thanh tra tất cả, cần sử dụng cho nhiệm vụ quốc phòng thì giữ lại, phần nào không cần sẽ giao cho thành phố để phát triển kinh tế. Đồng thời, lãnh đạo Bộ Quốc phòng cũng đề nghị TP HCM thực hiện nghiêm nghị quyết về phát triển kinh tế kết hợp Quốc phòng, vì đây là trung tâm chính trị, địa bàn cực kỳ quan trọng.

Về vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, quyết tâm làm sân bay quốc tế Long Thành nhưng Tân Sơn Nhất sẽ vẫn tồn tại vì nhu cầu lớn. Đến năm 2025-2027, sân bay Long Thành mới có thể hoàn thành, vì vậy, việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là rất cần thiết.

"Để đảm bảo tính khách quan, chúng ta sẽ thuê tư vấn nước ngoài nghiên cứu, tìm ra phương án tốt nhất cho sân bay Tân Sơn Nhất. Đây là nguyện vọng của Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM và cử tri quận Tân Bình", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Vấn đề thu hồi sân golf rộng 157 ha để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất ra phía Bắc được đại biểu đoàn TP HCM liên tục đặt ra trong những phiên thảo luận tổ, kỳ họp Quốc hội đầu tháng 6.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sau đó yêu cầu dừng hoạt động xây dựng tất cả các công trình liên quan hạ tầng phụ trợ sân golf Tân Sơn Nhất; giao Bộ Giao thông chủ trì, thuê tư vấn nước ngoài làm việc độc lập để nghiên cứu, khảo sát theo hướng mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất với tinh thần khách quan, trung thực nhất về hiệu quả đầu tư, hiệu quả sử dụng đất...; báo cáo kết quả cho Thường trực Chính phủ vào cuối năm nay.