Quân đội Philippines diệt hàng chục phiến quân IS, nỗ lực tái chiếm Marawi ( chùm video)

VietTimes -- Lực lượng vũ trang Philippines đang tiếp tục cuộc tấn công giành lại các địa bàn bị IS tấn chiếm trong thành phố Marawi, tiến công từ vùng ngoại ô phía tây vào trung tâm thành phố và bến cảng mà các tay súng IS vẫn đang chiếm giữ.
Người dân Marawi tháo chạy khỏi thành phố
Người dân Marawi tháo chạy khỏi thành phố

Theo Al-Masdar News dẫn nguồn từ truyền thông Philippine, quân đội Philippine tiêu diệt khoảng 35 tay súng IS. Trang Amaq của IS tuyên bố, có khoảng 80 binh sĩ và 9 thường dân thiệt mạng trong cuộc giao chiến với các nhóm Abu Sayyaf và Maute (IS ở Đông Nam Á).

Cuộc tấn công vào Marawi, một thành phố tự cho là của người Hồi giáo với khoảng 200.000 cư dân, đã kéo dài bốn ngày. Quân đội Philippine triển khai trực thăng tấn công và lực lượng đặc biệt.

Hàng nghìn người dân Marawi hoảng loạn di tản khỏi thành phố, nhưng nhiều người bị mắc kẹt do IS khống chế hoặc không chịu rời khỏi nhà gây khó khăn cho các cuộc tấn công vào các hỏa điểm của IS.

Các máy bay chiến đấu Philippines sử dụng cả rockets tấn công các phần tử khủng bố ngày 27.05.2017, khiến người dân còn lại trong thành phố buộc phải treo cờ trắng trước và trên nóc nhà để tránh bị tấn công.

Trang tin Amaq, cơ quan truyền thông chính thức của IS, liên tục khẳng định sự hiện diện của các tay súng khủng bố ở Marawi. Các tay súng bắn tỉa IS cũng liên tục nã đạn vào quân đội và cảnh sát Philippines.

Với số lượng 500 tay súng và một vài cứ điểm trong vùng núi, các nhóm chiến binh IS sẽ bị tiêu diệt nhanh chóng. Điều nguy hiểm hơn là cuộc tấn công Marawi có thể chỉ là trận trinh sát hỏa lực đầu tiên của IS trong khu vực Đông Nam Á. Đây có lẽ là động thái chuẩn bị cho một chiến dịch ngầm xây dựng các tổ chức IS bí mật và tuyển mộ chiến binh, sẵn sàng cho một sự bùng phát dữ dội hơn, mạnh hơn với quân số đông hơn trong các nước Hồi giáo ở khu vực Đông Nam Á.

Lực lượng quân đội Philippine tăng cường cho trận chiến ở Marawi
Binh sĩ quân đội Philippine tiến công trên vùng ngoại ô Marawi
Trận chiến trong thành phố Marawi
NT