Quân đội Philiphines phản công IS, tái chiếm thành phố Marawi

VietTimes -- Ngày 25.05.2017, giao chiến lan rộng dữ dội trong thành phố Marawi, nơi phần đông là dân cư dòng Sunni lớn. Quân đội Philippines bắt đầu cuộc phản công tái chiếm lại thành phố với sự tham gia của hàng ngàn binh sĩ, chủ lực là lữ đoàn 103 và các lực lượng đặc nhiệm.
Lực lượng đặc nhiệm Philiphines tiến hành cuộc tấn công vào thành phố Marawi
Lực lượng đặc nhiệm Philiphines tiến hành cuộc tấn công vào thành phố Marawi

Trong các trận chiến lan rộng trên thành phố, quân đội Philiphies tiêu diệt 13 tay súng thánh chiến, 7 binh sĩ thiệt mạng khi lực lượng vũ trang Philiphines tái chiếm lại bệnh viện Amai Pakpak và trường Cao đẳng Dansalan vào giữa trưa, đặc nhiệm Philiphines cứu được 120 con tin trong cuộc tấn công.

Trong số những người thiệt mạng tại thành phố Marawi có một sĩ quan cảnh sát. Các nhóm thánh chiến IS ở Philiphines, đã tổ chức cuộc tấn công đánh chiếm thành phố này là Maute và Abu Sayyaf. Al-Masdar News dẫn nguồn từ truyền thông Philiphines cho biết: đến thời điểm này, có 31 binh sĩ bị thương trong 72 giờ đấu súng vừa qua.

Ngày 23.05.2017, nhóm chiến binh IS khoảng 500 tay súng bất ngờ tấn công chiếm được phần lớn thành phố Marawi, đốt cháy nhà thờ và bắt cóc linh mục của thành phố này. Đến ngày 25.05.2017, đại tá Edgard Arevalo, chỉ huy chiến dịch giải phóng thành phố nhấn mạnh rằng, tình hình đã được kiểm soát.

Chính quyền Philiphines đã ban bố thiết quân luật trên tất cả các tỉnh của quốc gia này. Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, được biết đến như một nhà lãnh đạo cứng rắn tuyên bố không chút thương xót nào đối với những tay súng nổi loạn Hồi giáo: "Bất cứ ai cầm súng, đương đầu với chính phủ bằng bạo lực, lệnh của tôi là không dung thứ. Chúng ta hãy giải quyết tất cả các vấn đề của Mindanao chỉ một lần và duy nhất", ông nói.

Hàng trăm tay súng khủng bố IS và những điệp viên ngầm của tổ chức thánh chiến bên trong Marawi. Quân đội Philippin bắt buộc phải tiêu diệt các chiến binh khủng bố để dập tắt cuộc thánh chiến tiềm năng, có nguy cơ lan rộng trên toàn bộ lãnh thổ quốc gia này.
NT