Quân đội Nga, Syria hạ quyết tâm tiêu diệt IS trong tháng 5

VietTimes -- Tháng 04.2017, trên chiến trường Syria có những diễn biến quan trọng làm thay đổi hình thái chiến trường, các bên tham gia cuộc chiến chuyển hướng tấn công đánh chiếm nhiều vùng đất bị IS chiếm giữ. Kết quả này có được do lực lượng IS suy giảm nặng nề do bị không quân Nga cắt đứt nguồn tài chính.
Xe tăng quân đội Syria tiến công trên chiến trường Hama
Xe tăng quân đội Syria tiến công trên chiến trường Hama

Đặc biệt, lực lượng của tổ chức Quân đội Syria tự do (FSA) hậu thuẫn bởi Jordanian và Mỹ trên hướng đông nam Syria chiếm được một vùng đất rộng phần đông Al-Sweida và đông nam tỉnh Homs sau khi đánh bại lực lượng IS có số lượng rất ít trong các tỉnh này.

Cùng lúc đó, trên vùng nông thôn miền bắc Syria, Lực lượng Dân chủ Syria SDF, chủ lực là lực lượng dân quân người Kurd giải phóng hàng chục làng mạc và thị trấn trên vùng nông thôn Al-Raqqa, tiến sát đến thành phố Raqqa, "thủ đô" tự xưng của  nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo.

Quân đội Syria cũng giành được nhiều thắng lợi đáng kể trong tháng 4, lực lượng vũ trang Syria và Hezbollah bảo vệ thành công 113km vùng biên giới Lebanon-Syria, lần đầu tiên sau 5 năm giao chiến đã kiểm soát được thị trấn Al-Zabadani.

Quân đội Syria cũng giành được những kết quả đáng kể trên vùng nông thôn ngoại ô Damascus, chiếm lại được một số thị trấn trên vùng nông thôn phía bắc tỉnh Hama như Taybat Al-Imam, Halfaya, Souran và nhiều địa phận trên sa mạc thành phố Palmyra.

Với nỗ lực của các nước đồng minh Nga – Iran, một thỏa thuận được gọi là “khu vực an toàn” có thể nói là một chiến thắng lớn của người dân Syria. Các nhóm đối lập phi thánh chiến ở Syria buộc phải chuyển trong tâm sang hướng tấn công vào các lực lượng khủng bố mà đại diện của nó là những nhóm FSA được Mỹ hậu thuẫn, lực lượng Al-Qaeda Syria, IS và đẩy mạnh các hoạt động tấn công các nhóm này nhằm tạo một vị thế cho cuộc đấu tranh chính trị - nghị trường trong tương lai.

Trước tháng 09.2015, chiến trường Syria là một tập hợp các tổ chức thánh chiến, được các thế lực nước ngoài phức tạp hậu thuẫn, trong đó có cả các cường quốc Trung Đông như Qatar, Ả rập Xê út, Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan. Các mối quan hệ đan xen lẫn nhau giữa các tổ chức lớn như IS, Al-Qaeda Syria và Quân đội Syria tự do (FSA). Tất cả các lực lượng này đều có một mục đích chung là lật đổ chính quyền Damascus và tiêu diệt quân đội Syria, sau đó mới là chiến đấu lẫn nhau giành lợi ích địa bàn. Một nguy cơ nặng nề nữa đe dọa sự tồn vong của Syria là Lực lượng Dân chủ Syria SDF do Mỹ hậu thuẫn với phong trào ly khai và thành lập nhà nước độc lập. Xu hướng này khiến cộng động người Syria chống đối quyết liệt và có xu hướng dẫn đến một cuộc chiến tranh kéo dài.

Thỏa thuận thiết lập 4 khu vực an toàn có sự ủng hộ của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ lọc ra các nhóm Hồi giáo đối lập, chấp nhận một cuộc đấu tranh chính trị ở Syria và đe dọa sẵn sàng gây chiến với lực lượng người Kurd. Điều đó sẽ khiến các nhà lãnh đạo người Kurd Rojava phải tính đến giải pháp phù hợp, chuyển hướng sang ủng hộ quân đội Syria để tìm đến một nhà nước Liên bang Syria toàn vẹn lãnh thổ.

Vấn đề then chốt của tháng 4.2017 chuyển sang tháng 5 sẽ là mục tiêu trước mắt, tiêu diệt IS để xóa sổ hoàn toàn một nguy cơ đe dọa chính quyền Syria và tăng cường sức mạnh của quân đội Syria. Đây có thể sẽ là mục tiêu chiến lược trước mắt của quân đội Syria, bất chấp những diễn biến phức tạp có thể xảy ra trên chiến trường miền bắc Hama. 

Tổng quan tình hình chiến sự Syria tính đến ngày 07.05.2017 theo Al-Masdar News
Tổng quan tình hình chiến trường Syria trong tháng 04 sang tháng 05.2017 theo Al-Masdar News

NT