Quân đội Nga lần đầu ra tối hậu thư với phe thánh chiến Syria ven Damascus

VietTimes -- Ngày 25.07.2017, phái đoàn quân sự Bộ quốc phòng Nga, đang hoạt động tại Syria ra tối hậu thư, yêu cầu nhóm Hồi giáo cực đoan Quân đội Syria tự do (FSA) trên vùng ngoại ô phía đông Damascus có 24 giờ để buộc nhóm Hay'at Tahrir Al-Sham (Jabhat Al-Nusra, Al-Qaeda Syria) phải rời khỏi khu vực này.
Binh sĩ quân đội Nga ở Syria (ảnh minh họa)
Binh sĩ quân đội Nga ở Syria (ảnh minh họa)

Trong trường hợp ngược lại, nếu không thực hiện, phía Nga sẽ không yêu cầu quân đội Syria tuân thủ bất kỳ lệnh ngưng bắn nào đối với nhóm này.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự ở Damascus cho biết, tối hậu thư có giới hạn 24 giờ để Al-Qaeda Syria rời khỏi Đông Ghouta có hiệu lực bắt đầu từ sáng ngày 26.07.2017 và kết thúc vào sáng ngày 27.07.2017.

Nhóm chiến binh Hồi giáo FSA đang có liên kết với Al-Qaeda Syria ở đây là nhóm Faylaq Al-Rahman, đang chiếm giữ một vùng có diện tích lớn trong khu vực Đông Ghouta. Lực lượng này xung đột ác liệt với nhóm Jaysh Al-Isam, một nhóm chiến binh thánh chiến lớn trong khu vực, có quan điểm chống lại Hay'at Tahrir Al-Sham và không được Mỹ cung cấp tên lửa chống tăng TOW.

Lực lượng Jaysh Al-Islam đồng ý ngừng bắn ở Đông Ghouta theo thỏa thuận Cairo (AiCập), nhưng nhóm Faylaq Al-Rahman bác bỏ bất kỳ thỏa thuận nào với quân đội Syria. Lữ đoàn Vệ binh Cộng hòa 105 và 106 đang giao chiến dữ dội với nhóm Hồi giáo cực đoan này trong khu vực Jobar và thị trấn Ain Tarma.

Đây cũng là lần đầu tiên đoàn quân sự Nga tại Syria trực tiếp ra tối hậu thư với một nhóm chiến binh thánh chiến ở Đông Ghouta, gần như chắc chắn rằng nhóm Faylaq Al-Rahman sẽ không tuân thủ và Hay'at Tahrir Al-Sham (HTS - Al-Qaeda Syria) không rút ra khỏi Đông Ghouta. Kết cục của sự ngoan cố này đã rõ khi Nga quyết định can thiệp vào cuộc chiến ở khu vực này).

Ngày 23.07.2017, TASS, dẫn nguồn tin từ nghị sĩ Leonid Slutsky, chủ tịch ủy ban quốc tế Duma quốc gia Nga cho biết, một phái đoàn nghị viện Nga dự kiến sẽ tiến hành chuyến viếng thăm Syria cùng với các nhà lập pháp châu Âu trong thời gian sắp tới.

"Tất nhiên, chúng tôi dự định đến thăm cùng với các đồng nghiệp nước ngoài. Châu Âu cần phải biết sự thật về những gì đang xảy ra ở Syria và ai là những người đang thực sự chiến đấu chống lại khủng bố", ông phát biểu trong một cuộc họp báo với TASS. Nhưng ông không nói rõ chi tiết, khi nào sẽ tiến hành cuộc viếng thăm Syria. "Tôi không muốn nói khi nào. Các bạn sẽ được biết chi tiết trong thời gian sắp tới. Có lẽ là rất sớm ", ông nói.

Tại Syria, nước Nga đang tiến hành cuộc chiến chống lại khủng bố quốc tế, "nhưng không chống lại bất cứ một quốc gia nào khác", ông Slutsky nhấn mạnh.

Nhà lập pháp Nga cam kết rằng, các chuyến thăm như vậy sẽ được tổ chức thường xuyên và sự hợp tác giữa các quốc hội vẫn sẽ được tiếp tục.

"Chúng ta cần phải củng cố và thúc đẩy mọi nỗ lực chống khủng bố trên tất cả các cấp và trong tất cả các lĩnh vực. Không thể có sứ mệnh nào quan trọng hơn ", ông nhấn mạnh.

QA