Quân cảnh Nga, an ninh Syria bình định các cứ địa thánh chiến đầu hàng ở nam Damascus

VietTimes -- South Front dẫn nguồn báo cáo của Trung tâm hòa giải các bên xung đột Syria của Nga cho biết. Tính đến ngày 27.05.2018 khoảng 16.557 cựu chiến binh nổi dậy đã nộp 4.017 vũ khí tùy thân, đầu hàng và giải quyết tình trạng pháp lý, hưởng ân xá trong khu vực Rastan, miền bắc Homs.
Kho vũ khí của lực lượng Hồi giáo cực đoan ở Đông Ghouta. Ảnh minh họa video RIA.FAN
Kho vũ khí của lực lượng Hồi giáo cực đoan ở Đông Ghouta. Ảnh minh họa video RIA.FAN

Khu vực Rastan thuộc tỉnh Homs và tỉnh Hama được giải phóng hoàn toàn và chuyển quyền quản lý cho chính phủ Syria vào ngày 16.05.2018. Các tay súng cực đoan không hòa giải với chính quyền và gia đình đã di tản khỏi khu vực chuyển về phía bắc tỉnh Idlib theo thỏa thuận đầu hàng với chính phủ Syria.

Trung tâm Nga trong tuyên bố khẳng định đã có 66.717 người đân quay trở về nhà trong khu vực Đông Ghouta - Damascus. Chính quyền Syria, phối hợp với quân đội Nga đã cải thiện đáng kể điều kiện nhân đạo tại khu vực này. Toàn bộ khu vực vừa giải phóng đã được cung cấp điện nước, các quân y viện dã chiến do các đơn vị quân y của Nga và Syria được tổ chức để khám bệnh, điều trị cấp thuốc miến phí, trẻ em được cung cấp vacxin phòng bệnh miễn phí. Giáo viên tình nguyện đã có mặt trong các khu trường học, bị các nhóm Hồi giáo cực đoan biến thành trung tâm chỉ huy, kho tàng quân sự và nhà tù, tiếp nhận học sinh và tiến hành công tác giảng dạy.

Khu vực Đông Ghouta giải phóng hoàn toàn vào ngày 14.04.2018, sau khi quân đội Syria đánh bại các nhóm chiến binh và buộc những tay súng của các nhóm Hồi giáo cực đoan phải chấp nhận hòa giải, hạ vũ khí đầu hàng và di tản về tỉnh Idlib.

Các lực lượng công binh và quân cảnh Syria, tiếp tục tiến trình giải phóng mặt bằng, rà phá bom mìn và vật liệu nổ chiến tranh ở Đông Ghouta. Trong quá trình làm nhiệm vụ phát hiện ra một kho vũ khí, đạn dược với nhiều đạn súng cối tự chế, các loại rocket (tên lửa không điều khiển), và thuốc nổ, vũ khí nổ tự chế IED.

Tình hình an ninh trong khu vực Đông Ghouta hiện nay vẫn chưa ổn định do có quá nhiều những tay súng cực đoan ẩn nấp trong các khu đổ nát vì chiến tranh, một số lượng lớn các loại vũ khí đạn dược và hầm ngầm vẫn chưa được khám phá. Các lực lượng vũ trang Syria tiếp tục rà quét khu vực, tìm kiếm các tay súng khủng bố Al-Qaeda Syria ẩn nấp và khám phá những đường hầm bí mật, củng cố hoạt động an ninh trên đường phố và trong khu vực. Các đơn vị an ninh Syria sẽ cần rất nhiều thời gian và công sức để phục hồi an ninh ở Đông Ghouta.

Công binh, quân cảnh Syria phát hiện thêm một kho vũ khí của lực lượng Hồi giáo cực đoan ở Đông Ghouta, video RIA.FAN
NT