Qualcomm và Apple tiếp tục “đấu đá”: có gì mới?

VietTimes – Cuộc tranh cãi và kiện tụng kéo dài hàng tháng trời giữa Qualcomm và Apple vẫn chưa thấy hồi kết. Trong những động thái mới nhất, hai bên lại tiếp tục “ném đá xuống mặt hồ phẳng lặng”, không bên nào chịu nhún nhường.
Qualcomm và Apple đang sa vào một vụ kiện tụng dai dẳng
Qualcomm và Apple đang sa vào một vụ kiện tụng dai dẳng

Hôm 21/6, Apple lại khiến mặt hồ nổi sóng khi tiếp tục yêu cầu tòa án xử lý Qualcomm, với cáo buộc rằng chiêu thức tính phí bản quyền của Qualcomm không chỉ gây tổn hại cho Apple mà còn cho “toàn bộ ngành công nghiệp”.

Là trọng tâm trong cuộc chiến pháp lý giữa hai bên, liệu Apple có phải trả phí bản quyền cho công nghệ mà họ sử dụng để sản xuất iPhone? Apple cho rằng mức phí quá cao và họ đã khấu trừ các khoản thanh toán hợp lý cho Qualcomm. Vấn đề là Qualcomm tính phí theo tỷ lệ phần trăm của tổng giá trị thiết bị. Apple cho rằng tính phí như vậy là không công bằng, và Qualcomm đã làm giàu trên những linh kiện và công nghệ mà họ không có đóng góp gì.

Qualcomm và Apple tiếp tục “đấu đá”: có gì mới? ảnh 1

Qualcomm thì cho rằng mức phí bản quyền mà họ áp dụng là với hàng loạt các công nghệ trong iPhone chứ không phải cho một con chip đơn lẻ. Để phản ứng lại cáo buộc mới nhất của Apple, Qualcomm nói rằng các con chip của họ đã giúp cho Apple và các hãng khác sản xuất được smartphone. Phó Chủ tịch Điều hành Qualcomm, ông Don Rosenberg nói rằng Qualcomm sở hữu các công nghệ về kết nối, truyền dữ liệu tốc độ cao và định vị GPS. Đây chính là các căn cứ của Qualcomm trong cuộc chiến pháp lý.

“Công nghệ của Qualcomm tồn tại trong mọi chiếc iPhone. Nó giúp cho việc sử dụng cũng như các tính năng quan trọng trong iPhone hoạt động hoàn hảo. Nói chúng tôi thu phí bản quyền cho những chiếc iPhone không sử dụng công nghệ nào của Qualcomm là không đúng”, Dan Rose, Phó Chủ tịch Điều hành Qualcomm.
Cuộc chiến pháp lý giữa Apple và Qualcomm đã kéo dài nhiều tháng nay và khó có thể kết thúc sớm. Vấn đề phí bản quyền sẽ ngày càng nóng lên khi Apple ra mắt sản phẩm nóng không kém là chiếc iPhone 8 vào tháng 9 tới.