PVN chính thức sở hữu 100% vốn các cty Chervon tại VN

Tiếp nhận 100% cổ phần tại hai công ty thăm dò khai thác dầu khí, một công ty đường ống, Tập đoàn dầu khí (PVN) đã sở hữu toàn bộ phần vốn của công ty dầu khí Mỹ Chervon tại Việt Nam và quyền khai thác các mỏ dầu khí trong liên doanh này.
Ông Nguyễn Xuân Sơn, Chủ tịch HĐTV PVN, (bên trái) tiếp nhận quyền điều hành Chervon Việt Nam
Ông Nguyễn Xuân Sơn, Chủ tịch HĐTV PVN, (bên trái) tiếp nhận quyền điều hành Chervon Việt Nam

Theo thông tin từ PVN vào ngày 17-6, tập đoàn này đã tiếp nhận 100% cổ phần các công ty và quyền điều hành của Chevron tại Việt Nam, bao gồm: Công ty Chevron Vietnam (Block B) Ltd (nắm giữ 42,38 % quyền lợi tham gia Hợp đồng chia sản phẩm (PSC) Lô B & 48/95), Công ty Chevron Vietnam (Block 52) Ltd (nắm giữ 43,40 % quyền lợi tham gia tại Hợp đồng chia sản phẩm (PSC) Lô 52/97, ngoài khơi thềm lục địa Việt Nam) và Công ty Chevron Southwest Vietnam Pipeline Co. Ltd (nắm giữ 28,7% quyền lợi trong Dự án đường ống dẫn khí tự nhiên khai thác ngoài khơi phía Tây Nam tới các hộ tiêu thụ khí tại Việt Nam).

Từ năm 1996, các Lô B & 48/95 và Lô 52/97 đã được các nhà thầu triển khai tìm kiếm thăm dò với khối lượng công việc lớn và trên diện rộng. Khu vực diện tích hợp đồng bao gồm 3.200 km2 thuộc Bể Malay – Thổ Chu, ngoài khơi Tây Nam Việt Nam, với độ sâu nước biển dao động từ 60 đến 80m. Kết quả tìm kiếm thăm dò đã có các phát hiện dầu khí quan trọng và được tuyên bố thương mại vào các năm 2002 và năm 2008, hoàn tất thỏa thuận phát triển chung vào năm 2007 để đưa các cấu tạo đã phát hiện vào phát triển và khai thác.

Các lô này có trữ lượng dầu khí tại chỗ rất lớn:  6.008 tỉ bộ khối (170 tỉ m3) khí, 4 triệu m3 condensate (25,25 triệu thùng condensate)  và trữ lượng dầu khí dự kiến thu hồi 3.785 tỉ bộ khối (107 tỉ m3) khí, 2 triệu m3 condensate (12,65 triệu thùng condensate) đã được các cơ quan hữu quan Việt Nam phê duyệt. Trữ lượng khí này sẽ được gia tăng khi triển khai thêm các hoạt động thăm dò mở rộng tại phần diện tích còn lại của các Hợp đồng PSC. 

Dự án công trình Đường ống dẫn khí Lô B - Ô Môn được đầu tư xây dựng để vận chuyển khí từ Lô B & 48/95  và Lô 52/97 thuộc vùng biển phía Tây Nam của Việt Nam, cung cấp khí cho cụm nhà máy điện tại Ô Môn, Kiên Giang và bổ sung cho cụm khí điện đạm tại Cà Mau. Tổng vốn đầu tư cho việc phát triển mỏ và xây dựng cụm công trình dự án khí – điện sử dụng Khí Lô B&48/95 và Lô 52/97 dự kiến trên 10 tỉ đô la nhằm đáp ứng nhu cầu cho phát điện công suất trên 4.000 MW. Chuỗi dự án này sẽ góp phần phát triển mạnh mẽ khu vực Tây Nam bộ. 

Đây là thương vụ mua lại cổ phần của đối tác rất lớn đối với PVN trong những năm gần đây. Dự án Khí Lô B là dự án khai thác dầu khí trọng điểm của PVN, có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng của đất nước cũng như thúc đẩy  phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực.

PVN hoàn tất giao dịch mua lại tài sản của Chevron ở Việt Nam sẽ tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ phát triển mỏ và các dự án thành phần, sớm đưa nguồn khí vào khai thác.

Các đối tác liên doanh và chính phủ Việt Nam đã thông qua thương vụ mua bán  này.

Thông  tin nói trên cũng được Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng đề cập đến trong phiên trả lời chất vấn tại Quốc hội vào tuần trước, khi đề cập đến việc phát triển các dự án nhiệt điện ở Tây Nam Bộ.

Theo TBKTSG