Putin phá nát giấc mộng Syria của Obama

Nga lúc này can thiệp Syria sẽ phá vỡ hiện trạng Mỹ độc lập kiểm soát tình hình khu vực này, đồng thời có thể ép chính quyền Obama Mỹ tiến hành điều chỉnh, từ đó thúc đẩy sự thay đổi của tình hình khu vực và làm dịu căn bản cuộc khủng hoảng làn sóng người tị nạn ở châu Âu.
Nga cứng rắn dưới sự lãnh đạo của Vladimir Putinđã liên tiếp gây ngạc nhiên cho Mỹ.
Nga cứng rắn dưới sự lãnh đạo của Vladimir Putinđã liên tiếp gây ngạc nhiên cho Mỹ.

Trang mạng quân sự sina Trung Quốc ngày 6 tháng 10 đưa tin, ngày 1 tháng 10, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Konashenkov cho biết, hơn 50 máy bay của lực lượng hàng không-vũ trụ Nga đã tham gia chiến dịch quân sự tấn công các mục tiêu của tổ chức cực đoan IS ở lãnh thổ Syria.

Putin phá nát giấc mộng Syria của Obama ảnh 1
Máy bay chiến đấu Su-34 Nga dựa vào sự yểm trợ của máy bay chở khách tiến vào Syria (nguồn mạng sina Trung Quốc)

Konashenkov cho biết, ngày 30 tháng 9 Nga bắt đầu tiến hành không kích các mục tiêu IS, cả ngày hôm đó điều động hơn 20 lượt máy bay đã không kích 8 mục tiêu, trong đêm cũng điều động 8 lượt máy bay tiến hành tấn công 4 mục tiêu. Tham gia không kích gồm có máy bay tấn công Su-25 và Su-24M.

Konashenkov cho biết, trong hành động không kích tiến hành vào ngày 30 tháng 9, Nga đã phá hủy vài mục tiêu của IS, trong đó bao gồm: ban chỉ huy phần tử vũ trang IS ở khu vực ngoại ô tỉnh Idlib, tây bắc Syria, xưởng sản xuất đạn dược và thiết bị nổ của IS ở phía bắc thành phố Homs, miền trung Syria.

Nga tích cực sử dụng thiết bị trinh sát vũ trụ và máy bay không người lái để có được tin tức đáng tin cậy về vị trí của các phần tử vũ trang IS và hiệu quả không kích.

Bình luận viên quân sự Trung Quốc Cao Phong cho rằng, hiệu quả hành động không kích của Quân đội Nga còn chờ xác nhận, hơn nữa chắc chắn sẽ gây tranh cãi với đánh giá của Mỹ. Đây là do Nga bất ngờ can thiệp Syria đã khiến Mỹ trở tay không kịp.

Putin phá nát giấc mộng Syria của Obama ảnh 2
Động thái các chuyến bay trên bản đồ bay (nguồn mạng sina Trung Quốc)

Đối với Mỹ, Nga rơi sâu vào cuộc khủng hoảng Ukraine căn bản không rảnh rỗi để chú ý đến việc khác. Nhưng, nước Nga cứng rắn dưới sự lãnh đạo của Vladimir Putin cuối cùng đã gây ngạc nhiên cho Mỹ.

Cần phải nói, trong nắm bắt thời cơ, quyết sách của đội ngũ chính trị Putin được tính toán chuẩn xác.

Trước hết, tình hình Trung Đông ngày càng nghiêm trọng đã làm trầm trọng hơn cuộc khủng hoảng người tị nạn, trong khi đó châu Âu hiện nay đã trở thành kẻ thế mạng cho chiến lược dẹp IS của Mỹ.

Nga lúc này can thiệp Syria sẽ phá vỡ hiện trạng Mỹ độc lập kiểm soát tình hình khu vực này, đồng thời có thể ép chính quyền Obama Mỹ tiến hành điều chỉnh, từ đó thúc đẩy sự thay đổi của tình hình khu vực và làm dịu căn bản cuộc khủng hoảng làn sóng người tị nạn ở châu Âu.

Điều này có nghĩa là, Nga can thiệp vào Syria chưa chắc sẽ được châu Âu ủng hộ công khai, nhưng sẽ phân hóa Mỹ-Âu về mặt lợi ích.

Putin phá nát giấc mộng Syria của Obama ảnh 3
Hai máy bay chiến đấu ném bom Su-34 Nga lắp thêm thùng dầu phụ để bay đường dài (nguồn mạng sina)

Thứ hai, nếu Nga tiếp tục không ra tay, chính quyền Bashar Assad sẽ đối mặt với sụp đổ. Như vậy, căn cứ điểm tựa chiến lược quân sự duy nhất của Nga ở Địa Trung Hải và ở nước ngoài sẽ biến mất, điều quan trọng hơn là Nga sẽ mất đi "điểm đứng chân" trong các vấn đề Trung Đông, hoàn toàn trở thành quốc gia "hạng hai".

Cần phải thấy được, Nga xuất quân lần này tới Syria có 2 tiền đề: Một là nhấn mạnh chính quyền Bashar Assad là chính quyền hợp pháp của Syria. Hai là xuất quân theo lời đề nghị của chính quyền Bashar Assad của Syria.

Thái độ và ý đồ được thể hiện của chính quyền Putin Nga không phải là "can thiệp cường quyền", mà là "gánh vác nước lớn".

Từ một điểm khác có thể thấy, trong toàn bộ kế hoạch xuất quân lần này của Nga còn bao gồm tác chiến không kích đối với Iraq trong tương lai.

Putin phá nát giấc mộng Syria của Obama ảnh 4
Máy bay Tu-154 dẫn theo 6 máy bay chiến đấu ném bom Su-34 trên bầu trời Syria - hình ảnh này chụp từ mặt đất (nguồn mạng sina)

Đối với việc Nga phải chăng sẽ tham gia tác chiến ở Iraq, thái độ của Nga rất rõ ràng, đó là nếu Chính phủ Iraq mời thì Nga sẽ không thoái thác trách nhiệm.

Bình luận viên quân sự Trung Quốc Cao Phong cho rằng, nếu thành quả không kích của Nga ở Syria được khẳng định, như vậy, lời mời của Iraq sẽ nhanh chóng được đưa ra.

Do Iraq không muốn tiếp tục làm vật hy sinh cho chiến lược Syria của Mỹ, sau khi kế hoạch tấn công quân sự đối với chính quyền Bashar Assad của Syria bị "Trung-Nga ngăn chặn", Mỹ đã áp dụng một sách lược "đồ thị" nguy hiểm.

Sách lược này chính là trước hết cho phép IS phát triển, đồng thời lợi dụng lực lượng của IS và lực lượng vũ trang phe đối lập của Syria cùng dồn ép, tiêu diệt quân chính phủ Bashar. Sau đó, điều động liên quân NATO tiêu diệt IS, cuối cùng thực hiện chiến lược lật đổ hính quyền Syria.

Điểm này có thể nhìn thấy từ tính tích cực và hiệu quả thực chất của việc Mỹ không kích IS, điều chắc chắn là thực lực của Quân đội Mỹ ở Trung Đông phải hơn nhiều sức mạnh của Quân đội Nga ở Syria.

Putin phá nát giấc mộng Syria của Obama ảnh 5
Nga đã triển khai rất nhiều máy bay chiến đấu, máy bay trực thăng ở Syria (nguồn mạng sina)

Hành động không kích của Nga và sự can thiệp của lực lượng mặt đất Iran sẽ giúp Bashar Assad mở rộng phạm vi kiểm soát ở Syria, hoàn toàn kiểm soát Syria cũng có khả năng.

Bởi vì không kích của Nga là chân thực và có khả năng uy hiếp mang tính hủy diệt. Nếu cục diện này xuất hiện thì điều xuất hiện tiếp theo là chính quyền phái Shia của Iraq sẽ cần Nga và Iran giúp đỡ. Lúc đó, dưới sự yểm trợ của Không quân Nga, lực lượng mặt đất của ba bên Iraq, Iran và Syria sẽ triển khai bao vây tiêu diệt IS.

Trong khi đó lập trường tiêu diệt IS của Mỹ đã cho thấy, căn bản không thể ngăn chặn được sự phát triển của xu thế này.

Những phân tích nêu trên nếu cuối cùng trở thành hiện thực thì chính quyền Putin của Nga, chính quyền Bashar Assad và Iran sẽ trở thành anh hùng tiêu diệt IS - cái u ác tính an ninh toàn cầu này.

Điều này không những sẽ xây dựng hình tượng quốc tế mới của Nga và Iran, mà còn sẽ làm cho chính quyền Bashar Assad của Syria nhận được sự ủng hộ lớn hơn, từ đó có thể tiếp tục đứng vững.

Trong khi đó, giấc mơ chiến lược tiêu diệt chính quyền Bashar Assad và làm cô lập sâu sắc Iran nêu trên của chính quyền Barack Obama Mỹ sẽ bị phá vỡ hoàn toàn. 

Theo Giáo dục